Quảng Ngãi: 8 tân nữ cử nhân điều dưỡng tình nguyện lên đường chi viện cho tâm dịch TP.Hồ Chí Minh

30/08/2021
Tối 26/8, 8 nữ sinh viên vừa tốt nghiệp hệ Cao đẳng điều dưỡng chính quy của Trường Cao đẳng Y tế Đặng Thùy Trâm (Quảng Ngãi) đã chia tay các thày cô giáo và người thân để tình nguyện vào TP Hồ Chí Minh- tâm dịch của cả nước để hỗ trợ các y, bác sĩ trong cả nước chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân Covid-19.
Chân dung 8 cô gái trẻ lên đường vào tâm dịch TP. Hồ Chí Minh

Cả 8 cô gái trẻ này trước đó đã từng tình nguyện tới hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19 ở xã Phổ Châu và phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi trong thời điểm dịch diễn biến vô cùng phức tạp. Hơn 1 tháng cùng các đồng nghiệp tham gia lấy mẫu xét nghiệm và thực hiện truy vết trong những bộ đồ bảo hộ nóng bức, các em đã có những trải nghiệm khó quên. Đó cũng là lần đầu tiên các em cảm nhận được sự vất vả thực sự của nghề mà không phải qua lời kể của các thầy, cô giáo và những y, bác sĩ đi trước.

“Sinh hoạt thường ngày gặp nhiều bất tiện, đi truy vết cộng đồng thì phải đi bộ nhiều giờ liền, đến mức mỏi nhừ cả hai chân, làm việc dưới thời tiết nóng bức... Rất nhiều khó khăn và chúng em đã vượt qua được. Vậy nên, những thử thách sắp tới khi vào tâm dịch TP.Hồ Chí Minh cũng sẽ không làm chúng em chùn bước. Chúng em mong muốn được góp sức nhỏ bé vào cuộc chiến chống dịch lần này”, cử nhân điều dưỡng Nguyễn Thị Trúc Mai, là 1 trong 8 cô gái trẻ chia sẻ trước giờ lên đường.

Ngày 25/7, các sinh viên năm cuối này đã hoàn thành nhiệm vụ hỗ trợ thị xã Đức Phổ trở về. Đến ngày 21/8, cả 8 cô gái trẻ hoàn thành cách ly y tế theo quy định. Đây cũng là lúc nhà trường phát động kêu gọi những sinh viên có kinh nghiệm chống dịch tham gia tình nguyện vào TP.Hồ Chí Minh để hỗ trợ chăm sóc bệnh nhân. Vậy là, chỉ 1 tuần sau đó, cả 8 sinh viên trẻ lại tiếp tục xung phong lên đường hỗ trợ chống dịch.

“Nghe được thông tin trường tổ chức tình nguyện chống dịch, em quyết tâm đăng ký tham gia để góp sức mình vào cuộc chiến này. Em mong muốn mình có điều kiện học hỏi được nhiều điều, nhiều kinh nghiệm trong nghề cũng như chia sẻ trách nhiệm công dân với cộng đồng trong cuộc chiến đầy cam go này. Lúc đầu, ba mẹ em không đồng ý vì lo lắng dịch ở TP.Hồ Chí Minh phức tạp. Nhưng rồi sau khi nghe em thuyết phục, gia đình đã đồng ý", cử nhân Hồ Thị Thảo, quê ở xã Hương Trà, huyện Trà Bồng bộc bạch.

Chia tay con gái trước giờ lên đường vào TP.Hồ Chí Minh, ông Phạm Văn Trói, ở xã Ba Ngạc, huyện Ba Tơ cố giấu niềm xúc động: “Vào trong đó nhớ giữ gìn sức khỏe, ba mẹ luôn mong con hoàn thành tốt nhiệm vụ và bình an trở về với gia đình, ba mẹ rất tự hào về con...”.

Chẳng có gia đình nào muốn con mình đi vào chốn nguy hiểm. Nhưng trên hết, họ đã được thuyết phục bởi bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ cùng những kiến thức, kinh nghiệm được rèn luyện trên giảng đường và thực tế. Được sự ủng hộ từ gia đình, 8 cô gái trẻ như được tiếp thêm sức mạnh để sẵn sàng trải qua những ngày gian khó ở tâm dịch TP.Hồ Chí Minh.

Các sinh viên này đã được tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 và được tập huấn thường xuyên từ nhà trường về phương pháp chăm sóc F0 cũng như đã có kinh nghiệm thực tế về công tác phòng, chống dịch tại tâm dịch thị xã Đức Phổ. Ngay trước giờ lên đường, các em đã được lấy mẫu và có kết quả xét nghiệm âm tính với vi rút SARS-CoV-2. Lần này, thay vì tham gia truy vết và lấy mẫu xét nghiệm, các nữ điều dưỡng này sẽ tham gia trực tiếp chăm sóc bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện Gia An 115 ở TP.Hồ Chí Minh.

Buổi lễ tốt nghiệp đặc biệt diễn ra nhanh chóng cho 8 cô gái Trường Cao đẳng Y tế Đặng Thùy Trâm

Bác sĩ Tô Kỳ Nam – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y tế Đặng Thùy Trâm nói: “Tôi rất tự hào về các em. Trong một thời gian ngắn nhà trường phát động, có rất nhiều sinh viên đăng ký tình nguyện tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19 ở trong và ngoài tỉnh. Nhà trường đã liên hệ làm việc trực tiếp với Bệnh viện Gia An 115 để chuẩn bị tốt các điều kiện sinh hoạt, giúp 8 em yên tâm công tác tại bệnh viện trong thời gian tới”.

Ngay trước khi khởi hành vào TP.Hồ Chí Minh, 8 cô gái trẻ đã được Trường Cao đẳng Y tế Đặng Thùy Trâm tổ chức riêng buổi lễ tốt nghiệp đặc cách. Các em lên đường vào tâm dịch không phải với tư cách là sinh viên năm cuối ngành y, mà là những cử nhân điều dưỡng cao đẳng được đào tạo chuyên sâu và có kinh nghiệm. Cả 8 cô gái trẻ đều tự hứa với lòng, sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ ở tâm dịch và bình an trở về trong một ngày gần nhất... Đó là ngày TP.Hồ Chí Minh chiến thắng đại dịch Covid-19.

Như Đồng

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video