Quảng Trị: Câu lạc bộ “Bà mẹ và trẻ em gái phòng chống xâm hại tình dục”

27/06/2019
Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh nói riêng và cả nước nói chung nổi lên tình trạng nhiều phụ nữ và trẻ em bị xâm hại tình dục gây bức xúc cho xã hội. Nhằm tuyên truyền, giáo dục kĩ năng phòng chống xâm hại tình dục cho trẻ nhỏ và phụ nữ trên địa bàn, Hội Phụ nữ xã Vĩnh Thành đã thành lập câu lạc bộ (CLB) “Bà mẹ và trẻ em gái phòng chống xâm hại tình dục”. Đây là câu lạc bộ đầu tiên của huyện Vĩnh Linh.

Theo quy ước, định kì 3 tháng 1 lần, CLB “Bà mẹ và trẻ em gái phòng chống xâm hại tình dục” sẽ sinh hoạt tại hội trường UBND xã Vĩnh Thành. Có mặt tại một buổi sinh hoạt CLB, tôi bắt gặp không khí sôi nổi thảo luận về vấn đề hướng dẫn các bé gái cách ứng phó với người lạ. Bé Võ Thị Thảo Vi (sinh năm 2007), học sinh lớp 6, Trường THCS Đinh Tiên Hoàng đang ngồi cạnh mẹ là chị Lê Thị Chính (44 tuổi) nhà ở thôn Liêm Công Tây. Sau phút giây rụt rè khi gặp người lạ, bé Thảo Vi đã mạnh dạn trò chuyện hơn khi có mẹ bên cạnh. “Lúc trước, cháu và các bạn chưa biết được những điều có thể xảy ra khi gặp người lạ. Từ khi tham gia vào câu lạc bộ cùng mẹ, cháu được các cô hướng dẫn những kĩ năng tự bảo vệ bản thân. Mỗi khi ra đường hay đi học về nếu có gặp người lạ cố tình bắt chuyện hoặc dụ dỗ cho bánh kẹo thì cháu sẽ tránh xa và nếu họ cố tình đụng chạm hoặc có hành vi xâm hại thì cháu sẽ hét lên kêu cứu những người xung quanh”, bé Thảo Vi nói.

 

Chị Nguyễn Thị Tâm, Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ xã, Chủ nhiệm CLB “Bà mẹ và trẻ em gái phòng chống xâm hại tình dục” Vĩnh Thành cho hay, CLB được thành lập vào tháng 6/2018. Từ khi thành lập đến nay, CLB có 40 thành viên là 20 cặp mẹ và trẻ em gái. Các em tham gia CLB có độ tuổi từ 9-15 tuổi và các phụ nữ ở trong độ tuổi sinh đẻ đến từ 5 thôn của xã. Ban chủ nhiệm gồm có 5 chị là những người trong BCH Hội Phụ nữ xã và các chi hội phụ nữ thôn. CLB có quy chế hoạt động cụ thể, rõ ràng và định kì 3 tháng sinh hoạt một lần tại hội trường UBND xã Vĩnh Thành. Tại các buổi sinh hoạt sẽ tổ chức những hoạt động vui chơi giải trí, lồng ghép tuyên truyền kiến thức phòng tránh bạo lực gia đình, xâm hại tình dục cho trẻ em gái và phụ nữ; tuyên truyền, vận động các bà mẹ và trẻ em gái nâng cao nhận thức, vai trò trách nhiệm của gia đình, cộng đồng và toàn xã hội về công tác phòng chống bạo lực gia đình và xâm hại tình dục trẻ em; giúp đỡ các thành viên nâng cao kĩ năng tự bảo vệ, nắm vững các quy định của pháp luật về chăm sóc, giáo dục trẻ em… “Để nâng cao hiệu quả, chúng tôi phối hợp với Hội Phụ nữ huyện Vĩnh Linh và Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện để cử cán bộ về hướng dẫn, tư vấn cho các bà mẹ và trẻ em gái trong CLB những kĩ năng cần thiết tự bảo vệ bản thân, phòng chống bạo hành gia đình và xâm hại tình dục. Ngoài ra, định kì hằng tháng, CLB còn viết bài tuyên truyền, phát trên đài truyền thanh xã và hệ thống loa phát thanh của từng thôn. Nhờ đó, tất cả các gia đình trong thôn đều hiểu rõ và hưởng ứng hoạt động của CLB”, chị Tâm chia sẻ.

 

Theo kế hoạch, trong tháng 6/2019, Hội Phụ nữ xã Vĩnh Thành sẽ thành lập thêm 5 CLB “Bà mẹ và trẻ em gái phòng chống xâm hại tình dục” tại 5 chi hội để ngày càng nhiều chị em phụ nữ và trẻ em gái được hướng dẫn, tiếp cận với những kĩ năng sống, kĩ năng tự bảo vệ bản thân trước bạo hành và phòng chống xâm hại tình dục. Đặc biệt, việc duy trì và phát huy vai trò của CLB “Bà mẹ và trẻ em gái phòng chống xâm hại tình dục” đã được xã Vĩnh Thành đưa vào Nghị quyết Đảng bộ. Với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị nên từ trước tới nay, trên địa bàn xã Vĩnh Thành chưa xảy ra trường hợp nào liên quan đến xâm hại tình dục.

 

Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Thành Thái Nam Sơn cho hay, thời gian qua, Đảng ủy, UBND xã luôn chú trọng đến công tác bình đẳng giới, nâng cao vai trò của người phụ nữ trong các lĩnh vực của đời sống và bảo vệ, chăm sóc trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ em gái. Bên cạnh đó, Đảng ủy, UBND xã cũng tạo điều kiện để các chị em phụ nữ được học tập, đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ lí luận chính trị, tham gia Dự án tầm nhìn tuyên truyền, phổ biến Luật bình đẳng giới, Luật hôn nhân gia đình, quyền trẻ em… Từ đó làm thay đổi nhận thức và hành vi của người dân trong việc thực hiện bình đẳng giới, chăm sóc con cái đúng cách. Ngoài CLB “Bà mẹ và trẻ em gái phòng chống xâm hại tình dục”, xã Vĩnh Thành còn có 5 mô hình “Nuôi con khỏe, dạy con ngoan”, 1 CLB “Gia đình hạnh phúc”, 5 mô hình “Phòng chống bạo lực gia đình”…

 

Phó Chủ tịch phụ trách Hội Phụ nữ huyện Vĩnh Linh Nguyễn Thị Tuyết cho biết thêm, từ khi thành lập đến nay, CLB “Bà mẹ và trẻ em gái phòng chống xâm hại tình dục” của Hội Phụ nữ xã Vĩnh Thành đã phát huy hiệu quả, giúp phụ nữ và trẻ em gái nhận thức được tầm quan trọng của việc tự bảo vệ bản thân và bảo vệ những người xung quanh khi gặp tình huống bất trắc. Để nhân rộng mô hình này, trong năm 2019, Hội Phụ nữ Vĩnh Linh sẽ thành lập thêm 2 CLB ““Bà mẹ và trẻ em gái phòng chống xâm hại tình dục” ở xã Vĩnh Lâm, thị trấn Bến Quan và thời gian tới sẽ hướng đến thành lập tại tất cả các hội cấp xã.

Theo: http://baoquangtri.vn/QT

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video