Sáng chế nước rửa chén “xanh” từ ý tưởng sống xanh, tiêu thụ xanh

24/07/2021
Từ ý tưởng "Sống xanh - tiêu thụ xanh", mong muốn mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm có chất lượng tốt, gần gũi với thiên nhiên, an toàn cho sức khỏe, giá thành hợp lý, nhóm nữ khoa học trẻ Organic Lab (ĐH Thủy lợi) đã nghiên cứu và cho ra đời sản phẩm Nước rửa chén Sapowash.
Các thành viên của Organic Lab đều là sinh viên Ngành Kỹ thuật Hóa học, ĐH Thủy lợi

Các thành viên của Organic Lab đều là sinh viên Ngành Kỹ thuật Hóa học, ĐH Thủy lợi và được sự hướng dẫn của PGS.TS Đặng Thị Thanh Lê, ThS. Lê Thị Thanh Trà trong quá trình triển khai dự án.

Trưởng nhóm Nguyễn Thị Thúy Hòa cho biết, Oganic Lab ra đời với mục tiêu tạo ra các sản phẩm hữu cơ từ thiên nhiên, thân thiện với môi trường từ nguyên liệu sẵn có trong nước. Nước rửa chén Sapowash là sản phẩm đầu tay của Oganic Lab. Dự án Nước rửa chén Sapowash vừa đoạt giải 3 tại vòng chung kết cuộc thi "Học sinh, Sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp SV-STARTUP 2020".

Trưởng nhóm Thúy Hòa và sản phẩm Nước rửa chén Sapowash

Loại nước rửa chén này với thành phần chính là dịch chiết Saponin từ quả bồ hòn, nước lá tre, tinh dầu quế và tinh dầu cam. Quả bồ hòn chứa hàm lượng Saponin cao (18%), đây là một chất hoạt động bề mặt có khả năng tẩy rửa tốt. Nước lá tre là chất bảo quản, thay thế các chất bảo quản công nghiệp như formol, natri benzoat, kali sorbat... Tinh dầu quế, tinh dầu cam tạo mùi hương dễ chịu cho sản phẩm, bên cạnh đó còn có khả năng diệt khuẩn, đuổi côn trùng.

Thúy Hòa kể, để triển khai dự án, nhóm đã phân công trách nhiệm hợp lý và khoa học. Thúy Hòa giữ vai trò trưởng nhóm, điều hành chung. Quách Thị Thanh Nhàn nghiên cứu và phát triển sản phẩm. Nguyễn Thị Trang giữ vai trò Sale và Marketing sản phẩm; Phạm Thị Huyền Trang lập kế hoạch sản xuất kinh doanh, phát triển mở rộng thị trường. Cả nhóm phối hợp rất ăn ý trong quá trình thực hiện dự án.

Sau thời gian nghiên cứu, phát triển sản phẩm, nhóm Organic Lab đã hoàn thiện sản phẩm Nước rửa chén Sapowash và đưa ra thị trường với giá bán: 79.000 đồng/chai 500ml (bán tại Trung tâm Nghiên cứu Hóa học Ứng dụng, ĐH Thủy lợi, Hà Nội). Sản phẩm đã được kiểm định chất lượng tại Quatest 1 và được cục Sở hữu Trí tuệ bảo hộ, Trung tâm Mã số Mã vạch Quốc gia cấp mã vạch. Đến nay, Organic Lab đã sản xuất được gần 1.200 chai Nước rửa chén Sapowash, người dùng phản hồi tốt về chất lượng sản phẩm. Trong tương lai, dự án sẽ tăng quy mô và tự động hóa ở các khâu sản xuất; xây dựng các kênh phân phối hàng hóa và phát triển mở rộng thị trường.

Nhóm nữ sinh viên giàu thành tích

Trước khi có sản phẩm Nước rửa chén Sapowash ứng dụng vào thực tế và được đánh giá cao bởi Hội đồng giám khảo giải thưởng Sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp năm 2020, nhóm khoa học nữ (đều sinh năm 1998) này đã có nhiều thành tích trong quá trình nghiên cứu và học tập tại ĐH Thủy lợi.

Loại nước rửa chén này với thành phần chính là dịch chiết Saponin từ quả bồ hòn, nước lá tre, tinh dầu quế và tinh dầu cam...

Nguyễn Thị Thúy Hòa, Phạm Thị Huyền Trang, Nguyễn Thị Trang đã đoạt giải nhì Nghiên cứu Khoa học cấp Khoa năm 2019 với đề tài "Nghiên cứu điều chế nano SiO2 từ tro trấu và ứng dụng để xử lý nước thải chứa ion kim loại nặng".

Quách Thị Thanh Nhàn đoạt giải 3 Olympic Hóa học toàn quốc năm 2018 và giải 3 Olympic Toán học cấp trường năm 2018. Hiện Nhàn làm việc tại Phòng Kỹ thuật, Công ty TNHH Sơn PNA Việt Nam.

Nguyễn Thị Trang từng đoạt giải khuyến khích nghiên cứu khoa học cấp Khoa năm 2020 với đề tài "Điều chế thủy tinh lỏng natri từ tro trấu và nano kẽm oxit ứng dụng sản xuất sơn silicat". Hiện nay, Trang làm việc tại Phòng Nghiên cứu và Phát triển sản phẩm, Công ty Cổ phần Bigfa.

Nguyễn Thị Thúy Hòa còn đoạt giải khuyến khích Nghiên cứu khoa học cấp Khoa năm 2020 với đề tài "Nghiên cứu điều chế Poly Aluminium Clorua (PAC) từ nhôm hidroxit Tân Rai để xử lý nước thải"; giải 3 Olympic Hóa học cấp trường năm 2019. Hiện tại, Hòa đang tiếp tục phát triển dự án Nước rửa chén Sapowash và học lên bậc cao hơn.

Phạm Thị Huyền Trang đoạt giải khuyến khích Olympic Hóa học cấp trường năm 2018. Hiện nay, Trang làm việc tại Trung tâm Nghiên cứu Hóa học Ứng dụng, ĐH Thủy lợi.

"Hiện tại, Organic Lab đang tiếp tục sản xuất nước rửa chén Sapowash, nghiên cứu và phát triển các sản phẩm tẩy rửa, chăm sóc cá nhân khác như Nước rửa tay Sapohand, Sữa tắm Sapobody, Dầu gội đầu Sapohair,...", Thúy Hòa chia sẻ.

PNVN

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video