Tập thể nữ khoa Sinh học - Công nghệ sinh học trường Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh nhận Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam 2020

02/11/2020
Với số cán bộ, viên chức, người lao động nữ chiếm trên 65% tổng số lao động của đơn vị, trong những năm qua, tập thể nữ khoa Sinh học - Công nghệ Sinh học, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh đã có nhiều đóng góp vào thành tích chung trong các lĩnh vực hoạt động, để lại dấu ấn đậm nét.
Tập thể nữ khoa Sinh học - Công nghệ Sinh học, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh tham gia ngày hội sinh viên

Khoa Sinh học - Công nghệ Sinh học, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh ra đời năm 1957, tiền thân là các Ban Động vật, Ban Thực vật, Ban Sinh lý và Ban Sinh môi thuộc trường Đại học Khoa học, Viện Đại học Sài Gòn. Trải qua quá trình phát triển và trưởng thành, Khoa đã trở thành một trong những khoa giữ vai trò quan trọng trong hoạt động đào tạo và nghiên cứu khoa học của Trường. Để có được sự công nhận đó, phải kể đến đóng góp to lớn của tập thể cán bộ nữ.

Trong hoạt động nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, trong những năm qua, cán bộ nữ của Khoa đã tham gia vào 83 đề tài các cấp, trong đó có 45 đề tài do cán bộ nữ chủ nhiệm.

Phát huy các sáng kiến trong công việc, tập thể cán bộ, đặc biệt là cán bộ nữ đã đề xuất nhiều sáng kiến và là thành viên chủ chốt trong cải tiến các công việc của Khoa như: thực hiện đề án “Xây dựng và triển khai chương trình đào tạo cử nhân sinh học và công nghệ sinh học theo mô hình CDIO”; Xây dựng chương trình hội nghị khoa học sinh viên trực tuyến trên nền tảng Microsoft Teams; Xây dựng mô hình hợp tác doanh nghiệp trong công tác đào tạo… Cán bộ nữ của khoa đã chủ động tiếp cận công nghệ trong việc giảng dạy trực tuyến ở 15 môn học, thực hiện các video giới thiệu cách sử dụng công cụ thu hút 10.000 lượt theo dõi trên kênh youtube của Khoa.

Đặc biệt, khoa Sinh học - Công nghệ sinh học đã đăng ký thành công 2 bằng sáng chế ở Mỹ vào năm 2018 và chuyển giao công nghệ cho công ty. Trong những năm 2014- 2019, đội ngũ cán bộ nữ đã cùng với tập thể thực hiện 158 đề tài nghiên cứu khoa học các cấp, trong và ngoài nước; đang chủ trì thực hiện 163 đề tài. Bên cạnh đó, công bố 151 bài báo quốc tế, 198 bài báo trong nước, 61 báo cáo hội nghị trong và ngoài nước. Xuất bản 7 chương sách viết bằng tiếng nước ngoài, 7 sách và giáo trình trong nước, tổ chức 45 hội nghị, hội thảo, seminar quốc tế.

Tập thể khoa Sinh học - Công nghệ Sinh học ngày 20/11

Trong hoạt động đào tạo, Khoa đang phụ trách 04 chương trình đào tạo cử nhân; 01 chương trình liên kết quốc tế (cử nhân công nghệ sinh học với Đại học Victoria - New Zealand); 8 chương trình thạc sĩ tiến sĩ. Trong giai đoạn 2015 - 2019 đã đào tạo 562 thạc sĩ, 28 tiến sĩ. Theo số liệu thống kê năm 2019, trên 90% sinh viên có việc làm sau khi tốt nghiệp 1 năm.

Bên cạnh đó, kiểm định thành công chất lượng của 3 chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn quốc tế AUN-QA gồm: chương trình đào tạo cử nhân ngành Sinh học (2017); chương trình đào tạo thạc sĩ ngành Công nghệ Sinh học (2018) và chương trình đào tạo cử nhân ngành Công nghệ Sinh học (2019).

Đăng ký mở mới và tuyển sinh thành công 2 chương trình đào tạo cử nhân chất lượng cao hiện có hơn 200 sinh viên đang theo học và 2 chương trình thạc sĩ, trong đó có chương trình liên kết với Đại học Grenoble Aples, Pháp. Các cán bộ nữ đã hướng dẫn sinh viên đạt được các thành tích cao trong các hoạt động nghiên cứu khoa học.

Không chỉ tích cực trong công tác chuyên môn, các chị còn rất tích cực trong công tác từ thiện, nhân đạo. Tập thể nữ khoa Sinh học - Công nghệ sinh học đã tổ chức và tham gia nhiều hoạt động như: Phiên chợ nghĩa tình nhân dịp chào mừng ngày Quốc tế phụ nữ 08/3/2018 do Liên đoàn Lao động tổ chức; thăm và tặng quà cho người già và trẻ em khiếm thị ở xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, chương trình trao học bổng Nguyễn Đức Cảnh do trường tổ chức hằng năm.…

Với những hoạt động sôi nổi, toàn diện trên các lĩnh vực, toàn thể cán bộ nữ của Khoa đã đạt danh hiệu “Giỏi việc Trường, đảm việc Nhà” cấp trường và 60% cán bộ nữ đạt danh hiệu “Giỏi việc n  ước, đảm việc nhà” cấp Đại học Quốc gia hằng năm trong giai đoạn 2015-2019.

Đóng góp vào những thành công chung của khoa Sinh học - Công nghệ sinh học, đội ngũ cán bộ nữ đã cùng với tập thể Khoa là tập thể Lao động xuất sắc Đại học Quốc gia, được tặng Bằng khen của Giám đốc Đại học Quốc gia trong nhiều năm liền, Cờ thi đua của Bộ giáo dục - Đào tạo; được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương lao động hạng Nhì vào năm 2019. Và vừa qua, tập thể đã vinh dự được Nhận Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam năm 2020.

Hoàng Nhung

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video