Thông điệp “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam”

04/06/2009
Đó là thông điệp được đưa ra tại Hội thảo “Sữa với người tiêu dùng Việt Nam” do Viện phát triển công nghệ, truyền thông và hỗ trợ cộng đồng (IMC) phối hợp với Hội Nhi khoa Việt Nam, Cục Chăn nuôi, Hội các ngành sinh học Việt Nam và Hội khoa học kỹ thuật & an toàn thực phẩm Việt Nam tổ chức.

Hội thảo đã thu hút sự tham gia của đông đảo các nhà khoa học, giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, kỹ sư trong lĩnh vực dinh dưỡng, sinh học, chăn nuôi và đông đảo người tiêu dùng trong bối cảnh giá cả các loại sữa, đặc biệt là sữa ngoại tăng cao như hiện nay.

Bên cạnh các nội dung đựợc người tiêu dùng quan tâm như đánh giá thị trường sữa Việt Nam, vấn đề phát triển bò sữa tại Việt Nam…các nhà khoa học cũng đã đưa ra các thông tin có cơ sở khoa học về các vấn đề như chất lượng sữa Việt Nam so với các sản phẩm sữa trên thế giới, melamine trong sữa và cách chọn sữa như thế nào cho phù hợp với tình trạnng dinh dưỡng và sức khoẻ của người Việt Nam…Đặc biệt, một vấn đề được người tiêu dùng bày tỏ sự quan tâm nhiều nhất là chất lượng, giá trị dinh dưỡng và giá cả của sữa trong và ngoài nước hiện nay. GS Hồ Tất Thắng - Phó chủ tịch Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam khẳng định “với chất lượng tương đương nhau, giá sữa bột ngoại nhập cao hơn từ 2 đến 3 lần sữa sản xuất trong nước và cao hơn Thái lan 1,5 lần; Malasyia 2 lần trong khi giá nguyên liệu sữa hiện nay đang giảm mạnh chỉ còn một nửa so với giữa năm 2008. Thuế nhập khẩu trong năm 2008 cũng giảm nhiều. Các hãng sữa nước ngoài viện lý do tỷ giá đồng USD tăng (5%), các công ty phân phối cắt giảm chiết khấu (2-3%) để tăng giá. Điều này là hết sức phi lý”.

Điều phí lý này ngoài một số nguyên nhân khác, còn có nguyên nhân từ tâm lý chuộng ngoại của người Việt Nam. “Nhiều gia đình đang phải thắt chặt chi tiêu nhưng vẫn phải giành một khoản lớn thu nhập mua sữa ngoại cho con. Việc quảng cáo của các hãng sữa ngoại cho thêm chất này, chất nọ có tác dụng tốt đến sự phát triển của trẻ em tấn công vào 3 phương diện mà người tiêu dùng (NTD) quan tâm đã tạo ra sự “hoang tưởng” về tác dụng của sữa ngoại” Thêm vào đó “ Việc thiếu thông tin về cơ sở sản xuất và nhãn sữa sản xuất trong nước đảm bảo chất lượng an toàn cũng là cản trở cho việc lựa chọn và sử dụng sữa nội”.

Mặt khác, qua khảo sátcủa Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam với 20 mẫu sữa bột lấy ngẫu nhiên trên thị trường Thành phố Hồ Chí Minh cho thấy 50% số mẫu không đạt tỷ lệ đạm như đã công bố trên nhãn hàng hoá, 30% mẫu có tỷ lệ đạm rất thấp - dưới 10%, đặc biệt có 20% số mẫu có tỷ lệ đạm cực thấp (dưới 2%), điển hình có 1 mẫu công bố trên nhãn là 24% nhưng thực tế chỉ đạt 0.5%. Điều này là một bằng chứng để nhắc nhở NTD, nhất là các bà mẹnên thận trọng khi lựa chọn sữa, không nên đơn thuần chỉ dựa vào quảng cáo để mua sữa cho con.

Tại Hội thảo, các nhà khoa học cũng đã đưa ra các kiến nghị, các giải pháp nhằm quản lý chất lượng sữa hiện nay, trong đó có đề nghị Bộ Y tế sớm ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về yêu cầu chất lượng, an toàn vệ sinh cho sữa và sản phẩm từ sữa. Nghiên cứu thay đổi phương thức và nội dung quản lý chất lượng vệ sinh an toàn sữa và sản phẩm từ sữa. Thực hiện chứng nhận Quy chuẩnViệt Nam của tổ chức chứng nhận được chỉ định và công bố Quy chuẩn Việt Nam của cơ sở sản xuất đối với cơ quan quản lý, kiểm tra lô hàng sữa nhập khẩu phù hợp Luật chất lượng sản phẩm, hàng hoá 2007. Tăng cường kiểm soát các hoạt động quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại: cơ quan quản lý và Hiệp hội cần kiếm duyệt các quản cáo về thực phẩm nói chung và sữa nói riêng trước khi đưa ra các cơ quan truyền thông. Đặc biệt, Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Namcùng Viện dinh dưỡng Bộ Y tế phối hợp tổ chức chương trình thử nghiệm xác định các chỉ tiêu chất lượng và các loại vi chất, vi lượng của các loại sữa bột trong nước và nhập khẩu để cung cấp thông tin cho người tiêu dùng.. v.v….

 

 

Kim Khánh

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video