Thứ trưởng Bộ Y tế: Không nhất thiết phải đeo khẩu trang y tế phòng virus corona

05/02/2020
"Qua các con đường lây truyền virus corona đã được xác định, Tổ chức Y tế thế giới cũng đã cho rằng khẩu trang y tế không có lợi trong việc phòng chống virus corona. Vì thế, người dân không nhất thiết phải đeo khẩu trang", Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nói trong cuộc họp báo chiều 5/2.
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long tại buổi hợp báo chiều ngày 5/2

Tại cuộc họp báo chiều ngày 5/2 do Bộ Y tế tổ chức, ông Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế, Phó Trưởng ban Tuyên giáo TƯ cho biết, đến thời điểm chiều nay, số ca mắc virus corona trên thế giới tăng nhanh, số ca tử vong cũng tăng hàng ngày. Còn tại Việt Nam, hiện chưa ghi nhận thêm trường hợp mắc bệnh mới.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long, trước đây, khi chống dịch SASR (năm 2002-2003), Việt Nam là nước đầu tiên khống chế thành công. Với dịch corona virus, chủng virus này cùng họ với coronavirus. Chủng này có 6 nhóm lớn, nhóm 7 là nhóm Trung Quốc phát hiện ra.

Bản thân corona virus gây bệnh trên động vật là chính, ít lây ra người. Trong đó, có 3 lần coronavirus gây dịch lớn là SASR, MEV-Cov và dịch viêm phổi cấp ở Vũ Hán.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, đây là loại virus có cấu trúc đơn giản, nhưng lây lan rất nhanh. Hiện cơ quan y tế đã xác định được 3 phương thức lây truyền chính. 

Thứ nhất là lây qua không khí, thông qua tiếp xúc với người bệnh như ho, hắt hơi, sổ mũi.

Thứ hai là tiếp xúc trực tiếp với người bệnh. 

Thứ ba là lây truyền từ các bề mặt đã bị nhiễm bẩn như ví, tay nắm cửa, kính… 

Ngoài ra, loại virus này còn có thể lây qua đường phân thông qua việc chăm sóc. Trong các hình thức lây truyền trên, thì loại virus này chủ yếu thông qua tiếp xúc.

 

"Khẩu trang không phải là vị cứu tinh. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã thông báo: "Không cần đeo khẩu trang y tế vì chưa có bằng chứng khoa học chứng minh có lợi cho việc ngăn ngừa dịch bệnh".

                                                                        - Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long- 

Với bệnh viêm phổi cấp do virus corona, hiện chưa có vaccine phòng bệnh và thuốc đặc hiệu nên việc phòng tránh là tránh tiếp xúc qua không khí với người nhiễm bệnh (đứng cách xa người có nguy cơ khoảng 1m); tránh việc đào thải mầm bệnh qua môi trường, ví như sau khi ho, hắt hơi bỏ vào giấy, khẩu trang rồi bỏ đi và rửa tay; tránh tiếp xúc với bệnh nhân khu vực kín. Việc phòng qua tiếp xúc trực tiếp là không nên tiếp xúc đám đông, nơi đông người; vệ sinh bề mặt như bàn ghế, kính, ví,…

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng cho biết, khi chưa có triệu chứng nào, người bệnh vẫn có thể lây cho người khác thông qua các hình thức như thế. Người dân cần chú ý vệ sinh nhà cửa, môi trường sạch sẽ bằng thuốc, nước tẩy trùng hiện nay; mở cửa cho thông thoáng khí. Những vùng nhiều nắng, gió như Tây Nguyên, khu vực miền nam không nhất thiết phải đeo khẩu trang y tế; tránh tiếp xúc với người nhiễm bệnh, chỗ đông người, ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, uống đủ nước; khi có dấu hiệu như sốt thì đến cơ sở y tế thăm khám.

https://phunuvietnam.vn/

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video