Tình chị em hội viên trong mùa dịch

24/02/2020
Trước thực trạng khẩu trang y tế trên thị trường TPHCM trở nên khan hiếm trong mùa dịch bệnh do virus corona, một số hội viên phụ nữ tại quận 4, TPHCM đã tình nguyện xin vải về may khẩu trang tặng cho người dân xung quanh. Qua hoạt động trên, qua những câu chuyện bên bàn máy may, các chị em xích lại gần nhau hơn và cùng lan tỏa tinh thần sống vì cộng đồng.
Các chị em tham gia may trên tinh thần thiện nguyện.

Tranh thủ từng giây từng phút

Dù đã bước sang tuổi 60 nhưng cô Võ Thị Hường (Phường 1, quận 4, TPHCM) vẫn thoăn thoắt đôi tay khi may dây thun cho khẩu trang. Cô cho biết, cô phải chăm 4 đứa cháu nội. Cứ tranh thủ lúc ba mẹ các cháu về, cô lại chạy ra phụ may với các chị em trong hội LHPN phường. 

"Khi nào cha mẹ các cháu về thì cô trả chúng nó và chạy qua phụ may thun. Cô tham gia từ lúc các chị phát động phong trào tới giờ. Bản thân cô thấy làm việc này rất vui, cô vừa giúp cho người ta vừa được trò chuyện cùng nhau", cô Hường cho hay.

Cô Võ Thị Hường và cô Lý Thị Thanh Mai (Phường 1, quận 4, TPHCM) đang phụ may cùng chị em phường 1.

Tương tự cô Hường, cô Lý Thị Thanh Mai (Phường 1, quận 4, TPHCM) cũng đang phụ may cùng chị em, dù lớn tuổi nhưng việc xỏ chỉ, may vá cô vẫn nhuần nhuyễn không thua các chị trẻ tuổi. Cô còn chia sẻ, để có thời gian tham gia may, cô chia lịch giữ cháu 2 tuần và sau đó gửi về cho bà ngoại các cháu giữ. 

Cô Mai dí dỏm bảo: "Chỉ tiêu cho tôi phụ may là 1 tiếng thôi nhưng lúc nào cũng ngồi lâu hơn mấy tiếng. Bình thường, tối ở nhà nằm xem ti vi hay lướt facebook nhưng mấy hôm nay ra đây phụ may cho vui. Thấy bà con họ nhận khẩu trang họ thích lắm, nghĩ lại điều đó mà tạo động lực để ngồi đây lâu".

Chị Lê Thị Thu Thủy (áo xanh), Chủ tịch Hội LHPN phường 1 (quận 4, TPHCM) cùng may với chị em hội viên.

Ngay cả chị Chủ tịch Hội LHPN phường cũng túc trực ở đây cùng làm, cùng vui với các cô. Sau công việc của cơ quan, chị lại chạy ra điểm may để động viên, phụ giúp cùng chị em. Ngày nghỉ, chị dẫn cả con lên đây vừa chăm vừa làm. 

Chị Lê Thị Thu Thủy, Chủ tịch Hội LHPN phường 1 (quận 4, TPHCM) cho biết: "Khi thấy chính bản thân mình đi mua khẩu trang không có, các hội viên, người dân xung quanh mua cũng không có nên chúng tôi đã nghĩ ra việc may khẩu trang. Chưa kể giá khẩu trang một số nơi bị đẩy lên. Bên cạnh đó, Hội LHPN phường 1 có sẵn lớp may nên mọi người đồng tâm triển khai. Ban đầu, Hội LHPN quận 4 hỗ trợ  liên kết với các chị em bán vải để xin vải thừa. Sau đó chúng tôi tiếp tục tự xin vải từ các tiệm may lân cận và may. Nhóm may của phường hiện có 15 -20 người tham gia, các chị rảnh giờ nào thì qua phụ giúp giờ đó. Mọi người làm theo tinh thần thiện nguyện".

Tặng khẩu trang cho người dân.

May khẩu trang tưởng dễ mà khó

Thoạt nhìn chiếc khẩu trang nhỏ bé ai cũng nghĩ việc may khá đơn giản, nhưng thực tế lại rất khác. May 1 chiếc đã khó mà may hàng trăm chiếc lại càng khó hơn. Bởi lẽ, các chị tham gia nhóm may đa phần không chuyên. Mọi công đoạn đều làm thủ công nên tốn nhiều thời gian hơn so với các nhà may chuyên nghiệp.

Sản phẩm khẩu trang vừa bắt mắt vừa an toàn được làm từ những mảnh vải thừa.

Chị Lê Thị Thu Thủy, Chủ tịch Hội LHPN phường 1 (quận 4, TPHCM) cho hay: "Nhìn đơn giản nhưng phải qua nhiều khâu. Như khâu lựa và phân loại vải cũng tốn nhiều công. Vải người ta cho gồm nhiều loại nên mình phải phân loại, chủ yếu dùng vải kate để may. Mình tặng nhưng phải lựa vải đẹp và phối màu làm sao có thẩm mỹ. Sau đó đến công đoạn cắt. Vì là vải vụn nên các chị em đo cắt thủ công nên tốn thời gian, cắt làm sao để tận dụng tối đa vải. Chưa kể máy móc cũng khá cũ nên hay hư giữa chừng".

Hiện nay, trên địa bàn quận 4 đã có 4 nhóm tình nguyện may khẩu trang tại các phường 1, 3, 15 và 16 với khoảng 20 chị, mỗi ngày sản xuất khoảng 400 đến 500 chiếc khẩu trang. Và có thêm 1 nhóm làm khẩu trang bằng giấy. Số lượng hiện còn ít vì phụ thuộc vào kinh phí mua giấy.

Rất nhiều hội viên tham gia may khẩu trang tặng người dân.

Riêng Hội LHPN phường 1, quận 4 đã phát tặng được hơn 800 cái khẩu trang cho người dân. Số khẩu trang may được sẽ ưu tiên tặng cho trẻ em và người già trong phường. Sau đó sẽ đến các người dân khác và cả những người dân ở phường lân cận.

Tranh thủ thời gian rảnh, các chị em lại tập trung may khẩu trang tặng người dân.

Chị Nguyễn Hồng Lĩnh, Phó chủ tịch Hội LHPN quận 4, TPHCM cho biết: "Trong mùa dịch bệnh, các Hội LHPN ở các phường cũng linh hoạt có những cách phù hợp với đặc thù của hội, mong muốn có đóng góp đối với các hoạt động chung. Việc may khẩu trang tặng sẽ kết hợp tuyên truyền cho người dân, vừa nắm tình hình chung. Tôi thấy người dân rất vui và thích thú. Nhiều người khen đẹp nhưng cũng có người rất kỹ tính xem khẩu trang có mới không. Sau đó họ đều đánh giá rất là cao về độ thẩm mỹ cũng như vải được dùng toàn là vải mới. Một số phường, các anh cũng cùng tham gia chứ không riêng gì các chị".

Đằng sau những chiếc khẩu trang là tình người trong mùa dịch, là sự quan tâm của hội phụ nữ đến người dân, là sự gắn kết các chị em hội viên ngày càng bền chặt.

https://phunuvietnam.vn/

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video