Tình yêu thương, sẻ chia của “Mẹ đỡ đầu” là sức mạnh để trẻ em mồ côi tự tin, vượt qua khó khăn phía trước

23/06/2022
Trong hơn 2 năm qua, đại dịch Covid-19 đã khiến cho hàng chục nghìn trẻ em mất đi cha mẹ, người thân. Thấu hiểu sự mất mát, sẻ chia sâu sắc với những mảnh đời thơ dại bị mồ côi, thông qua chương trình “Mẹ đỡ đầu”, các cấp Hội LHPN tỉnh Hưng Yên đã trở thành cầu nối để cán bộ, hội viên, các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm nhận đỡ đầu, hỗ trợ chăm sóc/nuôi dưỡng, tạo điều kiện để các em được phát triển toàn diện trong môi trường gia đình, cộng đồng.
Phó Chủ tịch thường trực Hội LHPN tỉnh Đinh Thị Hương (Thứ 4 phải sang) tặng quà cháu Ngô Thị Nhật Chân tại thị trấn Vương, huyện Tiên Lữ nhân tháng hành động vì trẻ em

Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo các cấp Hội trên địa bàn rà soát nắm danh sách trẻ em mồ côi trong toàn tỉnh để kịp thời có biện pháp quan tâm, giúp đỡ với mục tiêu phấn đấu tất cả trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn đều được nhận đỡ đầu dưới mọi hình thức. Theo thống kê của các cấp Hội trên địa bàn toàn tỉnh hiện có trên 2 nghìn trẻ em mồ côi, trong đó có 1 cháu mồ côi mẹ do Covid-19. Bằng trách nhiệm của tổ chức Hội và tình cảm yêu thương, cán bộ Hội các cấp đã tích cực tuyên truyền, vận động, kết nối, trực tiếp đỡ đầu trẻ mồ côi, trở thành người mẹ thứ hai, chở che và xoa dịu phần nào nỗi đau mà các em đã trải qua. Tình yêu thương, sẻ chia của “Mẹ đỡ đầu” biến thành sức mạnh để các em tự tin, vượt qua những khó khăn phía trước.

Sau 3 tháng triển khai, phát động, các cấp Hội LHPN trong tỉnh đã tích cực tuyên truyền, vận động tập thể, cá nhân, nhà hảo tâm nhận đỡ đầu trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn bằng nhiều hình thức như hỗ trợ tiền, tặng gạo, nhu yếu phẩm, đồ dùng học tập…. điển hình như: Hội LHPN huyện Văn Lâm đã kết nối được với Đại đức Thích Thanh Nguyên - Trưởng Ban trị sự Giáo Hội phật giáo huyện Văn Lâm, trụ trì Chùa Pháp Điện xã Lạc Hồng bảo trợ 05 cháu với số tiền 30 triệu đồng; Hội LHPN huyện Tiên Lữ kết nối với Ngân hàng chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp huyện đỡ đầu 3 cháu…. Đến nay, toàn tỉnh đã có 221 trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn được các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ, các tập thể và cá nhân nhận đỡ đầu.

Cháu Nguyễn Văn Lượng sinh năm  2009, ở thôn Năm Mẫu, xã Tứ Dân, huyện Khoái Châu là trẻ mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Hiện tại, cháu chỉ còn lại bà nội là người thân duy nhất nhưng bà năm nay cũng đã gần 80 tuổi, sức khỏe yếu lại không có thu nhập ổn định, cuộc sống của hai bà cháu chủ yếu trông vào 2 sào ruộng. Ngôi nhà cấp 4 hai bà cháu đang ở cũng đã xuống cấp nghiêm trọng. Nắm bắt được hoàn cảnh của cháu Lượng tập thể lãnh đạo, cán bộ cơ quan Hội LHPN tỉnh Hưng Yên đã nhận đỡ đầu cháu với mức 6 triệu đồng/năm đồng thời phối hợp với Hội LHPN huyện Khoái Châu và chính quyền địa phương thường xuyên quan tâm, hỗ trợ cháu về vật chất, động viên về tinh thần để giúp cháu vươn lên, vượt qua những khó khăn trong cuộc sống.

UV BCH Hội LHPN Việt Nam, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Doãn Thị Nguyệt (thứ 2 bìa trái) trao bảo trợ chương trình “Mẹ đỡ đầu” cho cháu Nguyễn Anh Hoàng tại xã Đoàn Đào, huyện Phù Cừ

Trong căn nhà nhỏ ở xã Minh Châu, huyện Yên Mỹ, cháu Nguyễn Trường Giang cũng có hoàn cảnh rất đáng thương. Cháu Giang hiện đang học lớp 4, cháu bị dị tật bẩm sinh ở mắt, thể trạng sức khỏe yếu thường xuyên phải đi khám chữa bệnh. Bố mẹ và anh trai của cháu cùng mắc bệnh hiểm nghèo và qua đời, chị gái đi lấy chồng xa, cháu hiện ở cùng bác ruột đã 70 tuổi. Hoàn cảnh của bác cũng rất khó khăn khi bản thân đang phải điều trị bệnh, không có thu nhập ổn định. Cháu Giang đã được cán bộ, hội viên Hội LHPN xã Minh Châu nhận đỡ đầu với số tiền 500.000 đồng/tháng, giúp gia đình cháu vơi bớt gánh nặng, cháu có thêm điều kiện tiếp tục tới trường. Sau khi được nhận đỡ đầu, được quan tâm, chăm sóc, được hỗ trợ và động viên về tinh thần cháu Giang đã vui vẻ, phấn trấn, tự tin hơn, cháu chia sẻ “Các bạn có cha mẹ, còn con thì không, con thấy rất buồn. Nhưng con có các bác và các cô quan tâm, yêu thương con, con thấy đỡ tủi thân”

Phát huy truyền thống “tương thân, tương ái”, “lá lành, đùm lá rách”, ngay khi Chương trình “Mẹ đỡ đầu” được triển khai trong toàn tỉnh đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ và các tập thể, cá nhân. Danh sách các nhà hảo tâm, thiện nguyện ngày càng nhiều, chứng tỏ sự quan tâm đặc biệt và tình người trong xã hội thật mạnh mẽ và đầy trân trọng. Với mức hỗ trợ hàng tháng chỉ vài trăm nghìn, nhưng đã có nhiều hoàn cảnh khó khăn, nhiều em nhỏ được chắp thêm đôi cánh ước mơ, cắp sách tới trường.

Trong thời gian tới, các cấp Hội sẽ tiếp tục kết nối để có thêm nhiều “người mẹ thứ hai” trong chương trình Mẹ đỡ đầu. Nhiều tấm lòng chung tay giúp sức đồng nghĩa với nhiều trẻ mồ côi sẽ được chăm sóc, có thêm tình thương để có thể phát triển toàn diện; chương trình “Mẹ đỡ đầu” sẽ lan tỏa những yêu thương và hướng tới những điều tốt đẹp nhất.

Hoàng Thị Phượng

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video