Tổ phụ nữ dân tộc Thái 10 năm liền không có người sinh con thứ ba

11/10/2005
Đó là tổ phụ nữ thôn Na Khà, xã Cổ Lũng, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hoá. Thôn nằm ở trung tâm xã Cổ Lũng, một xã vùng sâu, vùng xa cách huyện 15 km, kinh tế chậm phát triển, giao thông đi lại khó khăn.

Trước năm 1995, thôn Na Khà có tỷ lệ gia đình đông con rất cao. Hầu hết trẻ em không được đến trường, các bà mẹ mang thai không được khám thai, tỷ lệ trẻ em từ 0 - 5 tuổi không được tiêm chủng còn khá cao. Xác định làm tốt công tác dân số sẽ tạo tiền đề cho việc xây dựng gia đình theo 4 chuẩn mực "no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc", góp phần xoá đói giảm nghèo, cấp uỷ Đảng, chính quyền xã đã quan tâm chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, nhất là Hội LHPN đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động nhân dân thực hiện sinh ít con, góp phần làm tốt chính sách dân số của Đảng và Nhà nước.

Tổ phụ nữ không sinh con thứ 3 thôn Na Khà được xây dựng và nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao, sự phối hợp nhiệt tình của của các ban, ngành, đoàn thể trong thôn. Với khẩu hiện "Mưa dầm thấm lâu", cán bộ phụ nữ xã và chi tổ đã "đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng" tuyên truyền, vận động chị em và gia đình thực hiện KHHGĐ. Phối hợp với Ban quản lý thôn làm phiếu cam kết cho 100% gia đình đã có 2 con không sinh con thứ ba. Đồng thời phối hợp với Đoàn thanh niên tổ chức các buổi biểu diễn văn nghệ về chủ đề dân số -KHHGĐ, thu hút đông đảo quần chúng tham gia. Dần dần nhân dân trong thôn hiểu được sinh ít, đẻ thưa không chỉ có ích cho gia đình mà còn có ích cho toàn xã hội. Từ những nội dung hoạt động thiết thực về DS - KHHGĐ đã thu hút đông đảo các đối tượng tham gồm các cặp vợ chồng, các chị em trong độ tuổi sinh đẻ, thanh niên nam nữ từ 18 tuổi trở lên tham gia sinh hoạt . Chính vì vậy, trong 10 năm (1995 - 2005), thôn Na Khà không có người sinh con thứ 3; 100% chị em trong độ tuổi sinh đẻ dùng các biện pháp tránh thai an toàn và hợp lý. Nhiều cặp vợ chồng sinh con một bề cũng không sinh thêm con thứ 3, đặc biệt có cặp sinh 1 cháu gái cũng không có ý định sinh thêm.

 

Nhờ thực hiện tốt KHHGĐ, đến nay trong thôn đã có nhiều gia đình xây được nhà, mua sắm tiện nghi, vật dụng sinh hoạt, con cái được học hành, sức khoẻ của phụ nữ và các thành viên trong gia đình được chăm sóc . Điều quan trọng hơn là nhận thức của những người lớn tuổi trong thôn cũng đã có chuyển biến đáng kể, tư tưởng trọng nam khinh nữ, thích con đàn cháu đống hầu như không còn. Các cụ ông, cụ bà đều hiểu được lợi ích của việc sinh ít con, ủng hộ con cháu thực hiện KHHGĐ . Mô hình tổ phụ nữ không sinh thứ ba của thôn Na Khà làđiểm sáng về thực hiện tốt công tác dân số ở vùng dân tộc thiểu số.

Đỗ Mai - Ban Dân tộc - Tôn giáo

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video