TP.HCM: Hội viên chung tay cải thiện môi trường sống

12/02/2019
Trong năm 2018, Hội LHPN các cấp tại TP.HCM đã có nhiều hoạt động cụ thể trong việc bảo vệ môi trường, mang lại mỹ quan cho thành phố.

Nhắc tới xóm bờ kè rạch Ụ Cây (P.10, Q.8, TP.HCM), nhiều người nghĩ ngay đến cảnh những ngôi nhà lấn rạch chen chúc soi bóng xuống dòng kênh đen đầy rác. “Nay về thăm lại, sẽ thấy khác ngay” - lời chị Quách Thị Kim Phượng, Chủ tịch Hội LHPN Q.8, đã thôi thúc tôi tìm về xóm này. 

Chị Nguyễn Ngọc Anh - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu phố 5, P.10, Q.8 - đón tôi ở một con hẻm nhỏ ngay sát chợ, đưa tôi ra bờ kè. Tiếng là con hẻm chợ, lại chạy qua hàng cá thịt, nhưng hẻm không có rác, không bốc mùi.

Những con hẻm ở đây rất nhỏ, chỉ đủ chỗ cho một chiếc xe máy lưu thông nhưng tinh tươm, sạch sẽ. Buổi sáng, hơi gió từ bờ kè thổi lên mát rượi. Thấy tôi ghé thăm xóm, nhiều anh chị, cô chú kể, trước đây, mỗi khi mùa mưa tới, trong xóm lại có trẻ bị sốt xuất huyết, viêm đường hô hấp. Chị Trần Ngọc Kiều - 59 tuổi, bán quán nước cạnh rạch Ụ Cây - nhớ lại: “Cái thời đó xóm nhếch nhác, đầy rác bẩn. Lúc làm lại bờ kênh xong, người dân vẫn theo thói quen xưa, đổ rác xuống dòng kênh. Nhờ mấy chị bên Hội Phụ nữ tới lui vận động, bà con mới để rác có nơi có chốn, không vứt bừa nữa”.

Năm 2016, UBND TP.HCM đã quyết định đầu tư hơn 96 tỷ đồng để cải tạo môi trường và cảnh quan dọc rạch Ụ Cây, đoạn từ cầu Nguyễn Tri Phương đến cầu Hiệp Ân, dài 1,2km. Để giữ mỹ quan cho con rạch mới được nạo vét, xây bờ kè, làm đường nhựa khang trang, các cán bộ hội phải đến từng nhà thủ thỉ, nhắc dân để rác đúng nơi quy định, tập kết rác đúng giờ cho tổ lấy rác dân lập chở đi. Chị Ngọc Anh kể: “Tôi cùng chị Lâm Thị Kim Huê (khi đó là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu phố 5) đi nhắc bỏ rác đúng nơi quy định, bị nhiều dì, chị cự. Chị Huê động viên rằng, bị nhắc thì họ hơi quê nên cự lại, nhưng lâu ngày, thấy điều mình nhắc là đúng, họ sẽ làm theo. Nghe lời chị Huê, tôi tự tin làm tiếp”. Nhờ vậy mà dọc bờ kè rạch Ụ Cây không còn cảnh phơi áo quần, chỉ có hoa lá khoe sắc nhờ người dân khu phố 5 bỏ công chăm sóc hằng ngày. 

Xóm bờ kè rạch Ụ Cây chỉ là một trong hàng ngàn điểm xanh của Hội LHPN các cấp ở TP.HCM. Trong năm qua, cứ mỗi ngày thứ Bảy, Chủ nhật, Hội LHPN các phường, xã lại phát động hội viên tổng vệ sinh các khu phố, trồng cây xanh, vận động người dân bỏ rác đúng nơi quy định, thực hiện phân loại rác tại nguồn. 


 Hoi vien chung tay cai thien moi truong song

 Lễ ký kết và ra quân thực hiện tuyến đường hoa Nguyễn Trường Tộ, Q.4

Ngày 18/11, Hội LHPN và Ban Chỉ huy quân sự Q.4 phối hợp tổ chức lễ phát động và xây dựng tuyến đường Nguyễn Trường Tộ thành “tuyến đường hoa, mỹ quan đô thị”. Hội LHPN Q.4 cũng phát động các phường thực hiện thi đua “biến điểm chứa rác thành bồn hoa”. Trong năm 2018, các cấp Hội Q.5 đã thực hiện 20 tuyến hẻm “xanh - sạch - văn minh”, nâng tổng số tuyến hẻm đạt tiêu chí này lên 35 hẻm, với 3.450m2 hẻm được tôn tạo, 422,6m2 hẻm được trang trí, 750 cây xanh và bồn hoa được vun trồng…  

 Hoi vien chung tay cai thien moi truong song

 Công trình tuyến hẻm “xanh - sạch - văn minh” tại Q.5 góp phần làm thay đổi bộ mặt đô thị


Những kết quả đó có được là nhờ vào sự chỉ đạo thường xuyên, liên tục của Ban Thường vụ Hội LHPN TP.HCM. Không chỉ trực tiếp bằng văn bản, mà thời gian qua, Hội LHPN TP đã theo sát cơ sở trong tổ chức hoạt động. Là một báo cáo viên thường xuyên về hoạt động bảo vệ môi trường, thời gian qua, bà Trần Thị Phương Hoa- Phó Chủ tịch Hội LHPN TP.HCM đã trực tiếp hướng dẫn hàng ngàn hội viên việc phân loại rác tại nguồn.

Tại các lớp tập huấn bà Phương Hoa đã nêu lên thực trạng môi trường hiện nay cũng như tầm quan trọng của môi trường sống xung quanh đối với sức khỏe con người. Qua đó, bà phân tích sâu, kỹ về vai trò của tổ chức Hội trong tuyên truyền vận động hội viên, phụ nữ giữ gìn vệ sinh, không xả rác, phân loại rác tại nguồn, nhằm góp phần xây dựng ý thức sống an toàn, thân thiện, lành mạnh với môi trường trong hội viên phụ nữ và người dân trên địa bàn.

Tổng kết các lớp học, bà Phương Hoa luôn đề nghị hội viên, phụ nữ cần quan tâm các giải pháp thiết thực như phát động tuyến hẻm văn minh, phối hợp xóa điểm tụ rác, thay vào là cụm hoa, cây xanh, giao hộ gia đình quản lý, tự quản,… Bởi việc bảo vệ môi trường như chúng ta đều biết, điều cần nhất không phải là từng đợt ra quân mà chính là việc không xả rác bừa bãi, để rác đúng nơi quy định, chung tay nhặt rác, gom rác, tạo mỹ quan cho nhà, cho hẻm, cho phố phường từng ngày.... 

phunuonline

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video