“Khởi nghiệp chắp cánh tương lai”

21/09/2022
Đó là chương trình do Hội LHPN Việt Nam phối hợp cùng Cục Cảnh sát quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng (Bộ Công an) tổ chức tại Trại giam Cái Tàu chiều ngày 20/9, với sự tham dự của trên 200 nữ phạm nhân đang chấp hành án tại trại giam.
Đại tá Phan Văn Hái, Giám thị Trại giam Cái Tàu; bà Nguyễn Thị Minh Hương, Phó chủ tịch Hội LHPN Việt Nam và bà Trần Thị Kiều Yến, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Cà Mau, trao đại diện gần 500 phần quà cho các nữ phạm nhân đang chấp hành án tại Trại giam Cái Tàu.

Chương trình nhằm giúp những nữ phạm nhân có thể lựa chọn nhiều con đường khác nhau để trở lại cuộc sống bình thường; trao cơ hội việc làm và tạo động lực khởi sự kinh doanh khi hoàn lương, tái hòa nhập cộng đồng.

Chương trình “Khởi nghiệp chắp cánh tương lai” là một chuỗi các hoạt động được Hội LHPN Việt Nam tổ chức tại các trại giam trong cả nước, trong khuôn khổ Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025” của Chính phủ. Ngoại trừ thời gian giãn cách xã hội do dịch Covid-19, hàng năm Hội LHPN Việt Nam đều phối hợp với Cục Cảnh sát quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng (Bộ Công an) tổ chức sự kiện này dành riêng cho nữ phạm nhân đang chấp hành án phạt tù.

Bà Nguyễn Thị Minh Hương, Phó chủ tịch Hội LHPN Việt Nam, phát biểu tại chương trình.

Diễn ra tại hội trường Trại giam Cái Tàu, chương trình xây dựng lại các tình huống giả định dẫn đến con đường phạm tội ma túy, chiếm đoạt tài sản (bể hụi), đến những hối hận muộn màng và con đường hoàn lương, tái hòa nhập cộng đồng, để các đội thi trả lời câu hỏi do Ban tổ chức đặt ra. Đây cũng là những tình huống thực tế, để phạm nhân định hướng tương lai sau khi chấp hành xong án.

Qua tái hiện tình huống cụ thể dẫn đến tù tội, Ban tổ chức sẽ đặt ra câu hỏi để các đội thi trả lời.

Ban tổ chức còn mời Tiến sĩ Ngô Thị Hồng Nhung, Giảng viên Khoa Quản trị kinh doanh, Học viện Phụ nữ Việt Nam, chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh và định hướng nghề nghiệp cho chị em sau này. Đồng thời, chương trình còn có hoạt động giao lưu văn nghệ, trò chơi tương tác, giao lưu với nữ phạm nhân đã tái hòa nhập cộng đồng nay đã thành công trong cuộc sống…

Bà Nguyễn Thị Minh Hương, Phó chủ tịch Hội LHPN Việt Nam, cho biết, thực hiện Đề án “Hỗ trợ Phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025”, Hội LHPN Việt Nam tổ chức Cuộc thi “Phụ nữ khởi nghiệp” theo chủ đề hàng năm. Với đối tượng dự thi rất đa dạng, trong đó có nhóm phụ nữ yếu thế: phụ nữ khuyết tật, phụ nữ bị ảnh hưởng bởi HIV, phụ nữ hoàn lương tái hòa nhập cộng đồng. Qua 3 năm tổ chức, đã có 2.000 dự án/ý tưởng dự thi cấp trung ương, trong đó 139 ý tưởng khởi nghiệp xuất sắc; tổng trị giá hỗ trợ gần 30 tỷ đồng.

“Qua khảo sát tại một số trại giam và làm việc với Hội LHPN nhiều địa phương, chúng tôi hiểu rằng nhiều chị em sau khi kết thúc thời hạn chấp hành án gặp khó khăn trong việc tìm việc làm ổn định. Chương trình truyền thông hôm nay mong muốn sẽ cung cấp cho các chị em một số kiến thức cơ bản về khởi nghiệp, qua đó giúp chị em suy nghĩ, tìm ý tưởng khởi nghiệp, xây dựng kế hoạch để một ngày không xa biến ý tưởng khởi nghiệp thành hiện thực và thành công”, bà Nguyễn Thị Minh Hương chia sẻ.

Các nữ phạm nhân tích cực nghiên cứu tài liệu khởi nghiệp.

“Cũng từ diễn đàn này, tôi mong muốn gia đình, người thân và các thành viên trong gia đình cần tăng cường quản lý, kiểm soát chặt chẽ các hành vi của các thành viên, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội. Cùng với chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể, gia đình tạo điều kiện hỗ trợ người thân sau cải tạo về vật chất và tinh thần để chị em tự tin hòa nhập cuộc sống, vững tâm trên bước đường hoàn lương. Đối với các chị em đang chấp hành án, tôi mong muốn các chị em tiếp tục học tập, rèn luyện thật tốt để sớm trở về với gia đình, cộng đồng”, Phó chủ tịch Hội LHPN Việt Nam, gửi gắm.

https://www.baocamau.com.vn/

Video