Bắc Kạn: Cô gái Tày đam mê nông nghiệp

25/04/2022
Đam mê công việc đồng áng, tốt nghiệp đại học, cô gái Tày Ma Thị Ninh trở về quê theo đuổi ý tưởng khởi nghiệp của bản thân.
Chị Ma Thị Ninh nhận cúp tôn vinh trong Cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp năm 2021 do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức.

Vốn đã quen với việc đồng áng nên cô gái Ma Thị Ninh, người dân tộc Tày ở xã Yến Dương, huyện Ba Bể (Bắc Kạn) sau khi tốt nghiệp THPT đã lựa chọn theo học tại Trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên. Tốt nghiệp đại học, sau khi tham gia dự án trí thức trẻ tình nguyện, Ma Thị Ninh trở về quê theo đuổi ý tưởng khởi nghiệp của bản thân.

Tháng 6-2018, chị Ninh cùng các chị em phụ nữ khác thành lập Hợp tác xã (HTX) Yến Dương (xã Yến Dương, huyện Ba Bể). Thành viên HTX chủ yếu là phụ nữ dân tộc thiểu số, trong đó hộ nghèo, hộ cận nghèo chiếm hơn 70%.

Ngành nghề chính của HTX là sản xuất, chế biến các sản phẩm từ cây trồng thế mạnh của địa phương, như: Bí thơm, gạo nếp Tài, miến dong... Qua hơn 4 năm hoạt động, dưới sự lãnh đạo của chị Ma Thị Ninh, HTX Yến Dương ngày càng phát triển.

Để hoạt động hiệu quả, HTX Yến Dương bám sát vào mục tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, tổ chức liên kết sản xuất các mô hình gắn với tiêu thụ sản phẩm để tăng khả năng sản xuất, kinh doanh. Đơn cử như cây bí thơm đã có từ lâu đời ở xã Yến Dương, cây trồng này có hai loại là bí vỏ xanh và bí phấn, không chỉ cho năng suất, thu nhập cao mà chất lượng tốt, dẻo thơm, được thị trường rất ưa chuộng.

Để nâng cao hiệu quả kinh tế từ cây bí thơm, trong năm 2021, HTX Yến Dương đã sản xuất thành công sản phẩm trà bí thơm với sản lượng xuất bán ra thị trường hơn 3 tấn. Nhờ sự năng động, sáng tạo của chị Ninh, sản phẩm trà bí thơm đã đạt giải nhất Cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lần thứ 2, năm 2021” do Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bắc Kạn tổ chức.

Hay như với lúa nếp Tài là giống lúa truyền thống của đồng bào Dao Quế Lâm tại xã Yến Dương, HTX Yến Dương đã kết hợp với bà con dân tộc Dao Quế Lâm cùng sản xuất lúa theo hướng an toàn thực phẩm. Năm 2021, HTX Yến Dương đã tiêu thụ thành công sản phẩm gạo nếp Tài với diện tích 18,5ha cho 82 hộ tham gia thực hiện theo chuỗi giá trị liên kết, năng suất đạt 42 tạ/ha.

Đồng thời, sản phẩm lúa nếp Tài được cấp Chứng nhận hữu cơ PGS và duy trì là sản phẩm OCOP 3 sao. Bà Ma Thị Cử, Phó chủ tịch UBND huyện Ba Bể cho biết: “Những kết quả mà HTX Yến Dương đạt được trong thời gian qua đã và đang góp phần đưa nông sản địa phương vươn rộng ra thị trường, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho nhiều lao động. Thành quả này có sự đóng góp không nhỏ của chị Ma Thị Ninh”.

Trao đổi với chúng tôi, chị Ninh cho biết, thời gian tới, HTX Yến Dương sẽ tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, mở rộng quy mô sản xuất và chất lượng các sản phẩm; đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu sản phẩm... thiết thực góp phần cùng địa phương xây dựng nông thôn mới, xóa đói, giảm nghèo.

qdnd

Video