Bạc Liêu: Đa dạng hóa ngành nghề hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế

09/05/2022
Nhằm tạo điều kiện và giúp đỡ hội viên, phụ nữ cách thức làm ăn phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, Hội LHPN huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, đa dạng hoá các ngành nghề, tổ hùn vốn, tổ tiết kiệm vừa giải quyết được việc làm cho lao động nhàn rỗi tại địa phương, vừa nâng cao thu nhập cho chị em.
Hội LHPN thị trấn Phước Long tổ chức khai giảng lớp đan lục bình tại ấp Long Thành

Theo đó, Hội LHPN huyện Phước Long đã chủ động phối hợp với Công ty TNHH MTV thủ công mỹ nghệ Ngọc Hương mở các lớp đan lục bình cho hội viên, phụ nữ tại các xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Các lớp dạy nghề đan lát sản phẩm thủ công mỹ nghệ đã góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động, giúp chị em có việc làm và thu nhập ổn định. Những sản phẩm làm ra cho thấy sự khéo léo, tỉ mỉ, sáng tạo của chị em phụ nữ; tuy công việc cho thu nhập không cao như một số ngành nghề khác nhưng phần nào đã giúp gia đình các chị có thêm chi phí để trang trải sinh hoạt hàng ngày. 

Bên cạnh đó, Hội LHPN huyện Phước Long cũng chỉ đạo cho Hội LHPN các xã, thị trấn huy động nguồn vốn nhàn rỗi của chị em hội viên phụ nữ bằng hình thức thành lập các tổ, nhóm tiết kiệm, hùn vốn như: “Phụ nữ gửi tiền tiết kiệm tại ngân hàng CSXH”; “Phụ nữ tiết kiệm làm theo gương Bác”; “Phụ nữ nuôi heo đất tiết kiệm”; “Hùn vốn tiết kiệm mua BHYT”… Đồng thời, vận động các mạnh thường quân trao tặng cây giống, con giống, trao phương tiện sinh kế cho hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện; thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ phát huy nội lực, chủ động tham gia phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững; tổ chức các phong trào thi đua, vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, các mô hình “Giúp phụ nữ thoát nghèo”, “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp”.

Ra mắt thành viên Tổ “Phụ nữ tiết kiệm làm theo gương Bác” tại ấp Huê I, xã Vĩnh Phú Tây

 

Thông qua việc dạy nghề và thành lập các tổ hùn vốn, tiết kiệm đã giúp cho hội viên phụ nữ có tay nghề và tiếp cận được nguồn vốn để đầu tư phát triển kinh tế gia đình, hạn chế tối đa tình trạng vay vốn nặng lãi từ tín dụng đen. Qua đó, thể hiện tinh thần tương thân, tương ái, giúp đỡ lẫn nhau, cùng phát triển kinh tế, xây dựng gia đình “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”. Đặc biệt, Hội LHPN huyện Phước Long đã phát huy tốt vai trò giúp đỡ hội viên phụ nữ tăng thu nhập, phát triển kinh tế, từng bước vươn lên làm giàu; khẳng định vai trò, vị thế của người phụ nữ trong gia đình và xã hội, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Mỹ Tường

Video