Cán bộ Hội giỏi việc kinh doanh, năng động với phong trào phụ nữ

21/10/2021
Dù trong gia đình, trong kinh doanh hay các phong trào, công tác Hội phụ nữ, làm thiện nguyện…chị Nguyễn Thị Hải (tỉnh Nam Định) vẫn ghi đậm dấu ấn của người phụ nữ “ba đảm đang”. Chị đã vinh dự là một trong 10 cá nhân tiêu biểu được nhận giải thưởng Phụ nữ Việt Nam năm 2021.
Chị Nguyễn Thị Hải (tỉnh Nam Định) là một trong 10 cá nhân tiêu biểu được nhận giải thưởng Phụ nữ Việt Nam năm 2021.

"Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam không chỉ mang đến niềm vinh dự, tự hào cho cá nhân tôi, mà còn là sự công nhận cho những cố gắng, nỗ lực của tôi trong suốt thời gian qua", chị Nguyễn Thị Hải, Chi Hội trưởng Chi hội Phụ nữ số 11, xã Nghĩa Lâm, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định xúc động chia sẻ.

Những cảm xúc của chị Nguyễn Thị Hải dần quay ngược về với những kỷ niệm của nhiều chục năm về trước. Duyên phận đưa chị nên vợ, nên chồng với anh thương binh hạng nặng ¼, mất sức khỏe tới 80%. Chị vừa chăm lo cho chồng, vừa chăm sóc bố mẹ già cho tới khi bố chồng ra đi ở tuổi 100, vừa lo liệu cho các con ăn học, phương trưởng nên người. Ngần ấy công việc, với một người phụ nữ bình thường, đôi khi cũng cảm thấy nặng gánh trên vai. Nhưng với chị Hải, tinh thần lạc quan và hơn hết là những nỗ lực đã giúp chị không chỉ làm tròn công việc gia đình mà còn gánh vác thêm nhiều công việc ngoài xã hội.

Sáng tạo trong công tác Hội

Với trách nhiệm là Đại biểu Hội đồng nhân dân, Chi Hội trưởng Chi hội Phụ nữ số 11 xã Nghĩa Lâm, chị Nguyễn Thị Hải luôn nỗ lực, cố gắng đổi mới cách làm, đưa phong trào thi đua và hoạt động Hội đến với từng hội viên, phụ nữ trong thôn xóm và được chị em trong Chi hội tín nhiệm.

Chị đã triển khai sâu rộng các phong trào thi đua, cuộc vận động của Hội tới hội viên phụ nữ trong Chi hội, Từ năm 2016 - 2021, chị phát triển 15 hội viên mới, nâng tổng số hội viên hiện nay là 109 hội viên, tỷ lệ tập hợp hội viên 109/135 (đạt 80%), tăng 2% so với đầu nhiệm kỳ.

Chị Nguyễn Thị Hải, Chi Hội trưởng Chi hội Phụ nữ số 11, xã Nghĩa Lâm, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định

Trong phong trào xây dựng nông thôn mới bền vững, nâng cao tại địa phương, chị đã vận động chị em tổ chức xây dựng tuyến đường hoa do phụ nữ tự quản với tổng chiều dài 500m. Chị luôn tuyên truyền, vận động các chị em tham gia các cuộc tổng vệ sinh đường thôn xóm, chăm sóc đường hoa, thu góp rác thải đúng nơi quy định, vận động các gia đình hội viên phụ nữ phân loại rác thải tại mỗi gia đình.

Chị Nguyễn Thị Hải cũng thành lập và duy trì "Tổ phụ nữ tiết kiệm mua thẻ Bảo hiểm y tế - Vì sức khỏe gia đình" với 20 thành viên tham gia để mua thẻ Bảo hiểm y tế; giúp cho 05 phụ nữ nghèo thoát nghèo. Đồng thời phối hợp với phòng Lao động thương binh Xã hội huyện, Trung tâm dạy nghề huyện Nghĩa Hưng mở các lớp đan cói góp phần tạo việc làm cho 140 chị em.

Nữ doanh nhân năng động

Không chỉ là một cán bộ Hội cơ sở giỏi, chị còn là một nữ doanh nhân năng động ở địa phương. Cơ sở đan lát thủ công, kinh doanh cói xuất khẩu Hải Tiến của chị đã được thành lập hơn 30 năm, mang đến cuộc sống ổn định và thu nhập cho hàng trăm lao động trong xã.

Chị Hải cho biết: Lợi nhuận chị thu được hàng năm sau khi trừ các chi phí dao động từ 350 - 400 triệu đồng. Các sản phẩm thủ công từ cói của cơ sở đã và đang được tiêu thụ, phân phối chủ yếu trên địa bàn các tỉnh Ninh Bình, Thái Bình, Nam Định và một phần được xuất khẩu tại thị trường Nhật Bản, Ấn Độ, Trung Quốc… thông qua các công ty thương mại trong và ngoài tỉnh. Tại cơ sở sản xuất của chị có từ 50 đến 60 lao động thường xuyên trong đó lao động nữ chiếm 90% cho thu nhập từ 4,5-5 triệu đồng/tháng.

Hàng năm chị phối hợp với phòng Lao động Thương binh xã hội Huyện, Trung tâm dạy nghề huyện Nghĩa Hưng mở các lớp dạy nghề cho lao động nữ tại nông thôn. Hiện nay, cơ sở sản xuất cói của gia đình chị đã tạo công ăn việc làm cho hơn 700 lao động tại 08 xã trong huyện. Hàng năm chị đã phối hợp với các ngành chức năng mở các lớp dạy nghề cho lao động nữ nông thôn. Đến nay đã có gần 300 hộ gia đình với khoảng 700 lao động được ký kết gia công các sản phẩm đan lát thủ công tại 08 xã trong huyện.

Tại cơ sở sản xuất của chị Hải có từ 50 đến 60 lao động thường xuyên trong đó lao động nữ chiếm 90%

Không dừng lại ở đó, hàng năm chị Hải đều trích khoảng 20 - 30 triệu đồng dành cho các hoạt động thiện nguyện như: thăm hỏi tặng quà các gia đình phụ nữ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, Mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình chính sách nhân dịp lễ Tết; tặng quà cho trẻ em nghèo, học sinh nghèo vượt khó vươn lên học giỏi, ủng hộ nồi cháo tình thương của huyện Nghĩa Hưng...

Các hoạt động phong trào như ủng hộ các hoạt động xây dựng nông thôn mới tại địa phương, chung tay góp phần phòng chống đại dịch Covid-19, hay hỗ trợ bà con về miền Trung vượt lũ… chị đều sẵn lòng góp công, góp sức thông qua các đóng góp bằng hiện vật và tiền mặt.

Dù là việc nhà, hoạt động Hội hay việc kinh doanh, đều dành trọn tâm sức, chị Nguyễn Thị Hải chia sẻ một bí quyết rất đơn giản của chị - đó là làm từ cái tâm và luôn cố gắng hết sức từ những công việc nhỏ nhất hàng ngày, vượt khó khăn, đồng hành cùng chị em. Với phụ nữ nông thôn còn có những hạn chế nhất định trong việc tiếp cận thông tin, nên cần phải liên tục sâu sát tuyên truyền cho chị em.

Chị cũng mong muốn tiếp tục được các cấp Hội phụ nữ quan tâm, đồng hành cùng các hoạt động tại địa phương, đặc biệt là mở thêm nhiều lớp tập huấn, kinh doanh áp dụng công nghệ số, tạo thêm công việc có thu nhập ổn định cho phụ nữ nông thôn, để phụ nữ nông thôn không bị tụt hậu và phụ nữ không phải là phái yếu.

Với những nỗ lực của mình, chị Nguyễn Thị Hải đã vinh dự nhận:

- Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2020;

- 02 Bằng khen của UBND tỉnh năm 2015, 2020;

- 02 bằng khen của Hội LHPN tỉnh (Năm 2011, 2016);

- Bằng khen của Hội Nông dân năm 2014;

- Năm 2014 được Hội Nông dân-Phòng Nông nghiệp và phát triển Nông thôn huyện Nghĩa Hưng chứng nhận Hộ sản xuất kinh doanh giỏi.

- 05 Giấy khen của Ủy ban nhân dân xã tặng năm 2008, 2009, 2011, 2020, 2021.

- Năm 2021 được HĐND xã tặng giấy khen.

- Năm 2021, chị là một trong 10 cá nhân tiêu biểu được nhận giải thưởng Phụ nữ Việt Nam.

https://phunuvietnam.vn/

Video