Con đường trở thành nữ tỷ phú tự thân giàu thứ hai Ấn Độ

09/01/2022
Khi đại dịch Covid-19 kìm hãm các doanh nghiệp, từ hàng không đến du lịch, Nykaa, một nhà bán lẻ trực tuyến các sản phẩm làm đẹp, vẫn khá ổn.
Chân dung Nykaa - nữ tỷ phú tự thân giàu thứ hai Ấn Độ

Hàng loạt người mua sắm do mắc kẹt ở nhà vì lệnh phong tỏa đã đổ xô đến các gian hàng của họ trên mạng để mua đủ thứ, từ kem dưỡng da đến son môi. Nhờ sự tăng vọt doanh số này, Nykaa dự kiến ​​sẽ có một năm bội thu khi doanh thu tăng đến 40%, bỏ xa mức 247 triệu USD họ đã đạt được vào tháng 3/2020.

Nhà bán lẻ mỹ phẩm này, được công ty quản lý tài sản Boston Fidelity Management và công ty cổ phần tư nhân TPG Growth Capital đầu tư, đang chuẩn bị cho một đợt IPO trong năm nay với giá trị dự kiến ​​khoảng 3 tỷ USD.

Tuy nhiên, ngay cả trước khi điều đó xảy ra, vòng tài trợ mới nhất của Nykaa, dự kiến ​​sẽ kết thúc vào cuối tháng này, có khả năng đưa người sáng lập Falguni Nayar vào hàng ngũ tỷ phú, trở thành người phụ nữ tự thân giàu thứ hai Ấn Độ, sau tỷ phú ngành dược phẩm sinh học Kiran Mazumdar Shaw. Nayar hiện sở hữu hơn 50% cổ phần của Nykaa.

Theo công ty tư vấn Technopak có trụ sở tại Gurgaon, thị trường chăm sóc cá nhân và sắc đẹp Ấn Độ dự kiến ​​sẽ tăng từ mức 13 tỷ USD (năm 2018) lên 23 tỷ USD vào năm 2023, nhờ thu nhập của thanh niên Ấn Độ ngày càng tăng.

"Nykaa đã trở thành một cái tên đồng nghĩa với các sản phẩm làm đẹp. Họ đã tạo ra xu hướng đúng vì trước giờ chúng tôi chưa từng có một cuộc thi sắc đẹp hợp nhất ở Ấn Độ. Lâu nay vẫn luôn có nhiều cuộc thi, nhưng tất cả đều ở quy mô nhỏ", Saloni Nangia, chủ tịch Technopak, cho biết.

Nayar lập ra Nykaa ở tuổi 49 sau khi rời vị trí giám đốc chi nhánh ngân hàng đầu tư của ngân hàng Kotak Mahindra vào năm 2012. Với 2 triệu USD vốn từ tiền tiết kiệm của gia đình, bà nghĩ rằng thời điểm đã chín muồi cho một phiên bản Ấn Độ của Sephora, chuỗi mỹ phẩm lừng danh quốc tế.

Khởi đầu là một nhà bán lẻ trực tuyến, Nykaa sau đó đã mở rộng sang các cửa hàng thực ngoài đời. Công ty hiện có 70 cửa hàng ở 34 thành phố, trang web và ứng dụng của họ thu hút 60 triệu lượt khách hàng tháng.

Nykaa đã phá bĩnh thị trường làm đẹp của Ấn Độ bằng cách bán các thương hiệu sang trọng như Clinique và Bobbi Brown ngay trên mạng. Bằng cách tìm nguồn cung ứng sản phẩm trực tiếp từ các nhà phân phối được ủy quyền, Nykaa đã xây dựng danh tiếng về chất lượng và độ tin cậy trong thị trường đầy rẫy mỹ phẩm giả. Mô hình trực tuyến cho phép Nayar tạo ra một kho sản phẩm vô tận từ khắp nơi trên thế giới, với số lượng cung cấp hiện tại là hơn 700.000 sản phẩm.

Nayar đã tránh giảm giá và sử dụng các chiến lược tiếp thị như blog làm đẹp của những người có tầm ảnh hưởng. Những người này sẽ có nhiệm vụ cung cấp thông tin cập nhật về các sản phẩm và xu hướng mới. Nhận thấy rằng khách hàng thích sờ để cảm nhận và thử mỹ phẩm trước khi mua, bà đã kết hợp cả hai, bằng cách mở cửa hàng Nykaa đầu tiên ở Delhi vào năm 2015.

Sau khi trở thành "kỳ lân" vào năm ngoái, cho đến nay Nykaa đã huy động được tổng cộng 70 triệu USD từ các nhà đầu tư quan trọng như tỷ phú hàng tiêu dùng Harsh Mariwala và tỷ phú hàng hóa Harindarpal "Harry" Banga.

Dẫu vậy, hành trình kinh doanh của Nayar không hề suôn sẻ. Bà từng phải đối mặt với một sự thiếu hụt kiến thức và kinh nghiệm lớn khi lèo lái con tàu Nykaa trong cả 3 lĩnh vực: làm đẹp, công nghệ và bán lẻ.

Ba giám đốc công nghệ đã nghỉ việc trong bốn năm đầu tiên. Mặc dù là một nhân viên kỳ cựu trong lĩnh vực ngân hàng, việc gây quỹ ban đầu là một thách thức, khác xa với hoàn cảnh hiện tại khi Nayar đang được các ngân hàng đầu tư săn đón cho thương vụ niêm yết sắp tới.

Ngày nay, bà cũng phải đối mặt với hàng loạt đối thủ cạnh tranh, chẳng hạn như chuỗi cửa hàng bách hóa Shoppers Stop do tỷ phú Chandru Raheja kiểm soát và Amazon, công ty đã tạo dựng được sự hiện diện trực tuyến đáng kể ở Ấn Độ.

Tuy vậy, Nayar, người luôn được gia đình ủng hộ, giờ đã có thêm sự đồng hành từ hai người con song sinh 30 tuổi trong công việc. Cậu con trai Anchit hiện đứng đầu mảng kinh doanh trực tuyến còn cô con gái Adwaita, người từng là giám đốc điều hành của Nykaa, là CEO của nhà bán lẻ quần áo đang phát triển nhanh Nykaa Fashion.

Để tạo thêm tiếng vang cho các sản phẩm của mình, Nykaa đã cùng nữ diễn viên Bollywood là Katrina Kaif lập ra công ty liên doanh Kay Beauty vào năm 2019 để cung cấp một dòng mỹ phẩm mới.

"Xu hướng mua sắm trên mạng ngày càng nhiều do Covid-19 tạo ra hiện đã được chấp nhận. Tất cả các sản phẩm làm đẹp và những công ty chăm sóc sức khỏe sẽ được hưởng lợi. Nayar sẽ phải làm quen với việc được chú ý", Nangia nói, đồng thời dự đoán rằng ngành kinh doanh làm đẹp đang bùng nổ của Ấn Độ sẽ không sớm suy yếu.

doanhnhan.vn

Video