Hiện thực hoá ý tưởng khởi nghiệp trồng cây dược liệu Khôi nhung trên đất Thanh Chương, Nghệ An

22/08/2022
Đạt kết quả TOP 5 vòng chung kết cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp năm 2021 do Hội LHPN tỉnh Nghệ An tổ chức, ý tưởng “Trồng cây dược liệu Khôi nhung dưới tán rừng lâm nghiệp” của chị Nguyễn Thị Ngọc Anh, huyện Thanh Chương đã được hiện thực hoá, bước đầu đạt được tín hiệu khả quan.
Chị Nguyễn Thị Ngọc Anh, chủ Dự án bên vườn cây dược liệu Khôi nhung

Phát triển cây dược liệu được Đảng, nhà nước ta đặc biệt quan tâm. Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 376 /QĐ-TTg, ngày 17/3/2021 phê duyệt Chương trình phát triển công nghiệp dược, dược liệu sản xuất trong nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Thanh Chương là huyện lớn, có diện tích tự nhiên 112.890,65 ha, địa hình phong phú, đa dạng, có đồng bằng bồi tích ven sông, có vùng núi thấp và núi cao; diện tích rừng lớn, độ che phủ cao, có tiềm năng, thế mạnh trong sản xuất cây công nghiệp và cây dược liệu.

Cây Khôi nhung là loại cây có đặc tính dễ trồng, ưa ẩm,ít sâu bệnh, trồng sau 6 tháng có thể cho thu hoạch, mỗi năm cho thu hoạch 5 - 8 lứa giá trị kinh tế cao, thích nghi trồng xen canh dưới các tán cây, tán rừng. Chính vì vậy, việc trồng cây Khôi nhung sẽ không chiếm diện tích đất canh tác mà ngược lại tận dụng được diện tích đất rừng sản xuất khi người dân có thể trồng trên cùng một diện tích đất rừng được 2 loại cây, nâng giá trị  đất sản xuất cao gấp 2 – 3 lần. Ngoài diện tích đất rừng sản xuất thì việc tận dụng diện tích rừng tự nhiên và rừng phòng hộ trên địa bàn để trồng khôi nhung còn làm phong phú hệ thực vật đồng thời tạo thêm nguồn thu nhập cho người dân.

Chị Ngọc Anh cho biết, cây khôi nhung là một loại cây dược liệu quý hiếm dùng được chữa các bệnh dạ dày, đau bụng, dân gian còn dùng sắc nước ngậm khi bị viêm họng. Để xây dựng và hiện thực hoá ý tưởng “Trồng cây dược liệu Khôi nhung dưới tán rừng lâm nghiệp” chị đã dành nhiều thời gian nghiên cứu, tham quan thực tế, học hỏi kinh nghiệm của các hộ dân tại xã Xuân Long, huyện Yên Bình tỉnh Yên Bái (HTX  trồng 60 ha cây khôi nhung tía). Từ kiến thức, kinh nghiệm học hỏi được, chị hướng dẫn một số  số hộ dân trồng thí điểm trồng tại một số xã trên địa bàn huyện Thanh Chương. Tại xã Thanh Mỹ, Thanh Đức cây khôi nhung được trồng dưới tán cây keo, tại xã Thanh Hà và Thanh Đồng được trồng trên diên tích bỏ hoang theo hình thức thâm canh, che lưới có lắp hệ thống tưới nước. Sau hơn 7 tháng triển khai  với hình thức thâm canh che lưới cây đã cho thu hoạch lứa đầu tiên với giá 30.000đ/ kg lá tươi, sản phẩm được HTX nông dược Tĩnh Sáng Đường (xã Yên Hợp, huyện Quỳ hợp, tỉnh Nghệ An) bao tiêu toàn bộ.  Cây khôi nhung trồng 1 lần cho thu hoạch trên 10 năm, mỗi năm cho thu hoạch 4- 6 lứa. Trồng 1000 cây mỗi năm cho thu hoạch 15 đến 20 triệu đồng.

Qua thí điểm điểm đã khẳng định cây phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu của huyện Thanh Chương. Việc hiện thực hoá ý tưởng khởi nghiệp của chị Ngọc Anh về trồng cây dược liệu trên địa bàn huyện là hướng đi mới trong tư duy sản xuất.  Đây có thể là mô hình giúp người dân nông thôn  phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, sớm đưa Thanh Chương trở thành huyện khá của tỉnh Nghệ An.

Nguyễn Thị Thanh

Video