Hội LHPN tỉnh Lạng Sơn đồng hành cùng phụ nữ khởi nghiệp

11/01/2022
Sau hơn 4 năm thực hiện đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, các cấp Hội Phụ nữ tỉnh Lạng Sơn đã có nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ phụ nữ sản xuất kinh doanh, khởi nghiệp.
Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Đỗ Thị Thu Thảo thăm gian hàng phụ nữ khởi nghiệp

Theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Lạng Sơn đã ban hành Kế hoạch “Hỗ trợ phụ nữ tỉnh Lạng Sơn khởi nghiệp năm 2017 – 2025”, giao Hội LHPN tỉnh chủ trì triển khai. Bà Vũ Thị Huyền Trang, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN tỉnh cho biết: Hằng năm, Hội LHPN tỉnh đều xây dựng kế hoạch đồng thời chỉ đạo các cấp Hội khảo sát nhu cầu của hội viên phụ nữ, hướng dẫn chị em xây dựng ý tưởng, kế hoạch khởi sự kinh doanh; đồng thời thực hiện nhiều giải pháp như: tăng cường tuyên truyền về phát triển kinh tế, khởi nghiệp; tổ chức ngày phụ nữ khởi nghiệp (PNKN); tập huấn bồi dưỡng nâng cao kiến thức, năng lực về kinh doanh; vận động, hướng dẫn thành lập các mô hình kinh tế tập thể do nữ làm chủ…

Từ năm 2018 đến nay, hằng năm Hội LHPN tỉnh duy trì và tổ chức thành công Ngày PNKN với quy mô và số lượng, chất lượng các ý tưởng ngày càng tăng. Năm 2021, toàn tỉnh có 37 ý tưởng tham gia Ngày PNKN cấp tỉnh (tăng 18 ý tưởng so với năm 2018); trong đó có 12 ý tưởng đạt giải tại Ngày PNKN cấp tỉnh (tăng 6 ý tưởng so với năm 2018). Tiêu biểu có ý tưởng Trà Diếp cá Lụa Vy của chị Vi Thị Lụa, hội viên Chi hội Phụ nữ thôn Mu Cai Pha, xã Quan Sơn, huyện Chi Lăng đã giành giải “Nâng tầm thương hiệu sản phẩm OCOP tại Ngày PNKN cấp trung ương, đây là giải cao nhất tại cuộc thi.

Chị Lụa cho biết: Nhờ sự giới thiệu, hỗ trợ của Hội LHPN xã tôi đã tham gia cuộc thi PNKN các cấp. Thông qua Ngày PNKN cấp tỉnh, cấp trung ương tôi có thêm nhiều kiến thức về kinh doanh, phát triển thương hiệu, giao lưu học hỏi với các doanh nhân, doanh nghiệp. Đây cũng là dịp để tôi quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm trong và ngoài tỉnh. Qua cuộc thi, tôi thêm tự tin, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng sản phẩm, tận dụng các nông sản sẵn có của địa phương. Mặc dù ảnh hưởng của dịch COVID-19, lợi nhuận kinh doanh trà diếp cá của chúng tôi năm 2021 đạt trên 500 triệu đồng (tăng 15% so với năm 2020).   

Cùng với đó, từ năm 2017 đến nay, các cấp Hội đã phối hợp tổ chức hơn 600 lớp tập huấn khoa học kỹ thuật, đào tạo nghề cho hơn 28.000 hội viên phụ nữ. Các lớp tập huấn, dậy nghề ngày càng đổi mới, nội dung đáp ứng nhu cầu của hội viên. Đặc biệt, Hội LHPN tỉnh đã duy trì hàng năm việc mời các giảng viên, chuyên gia kinh tế của trung ương về giảng dạy trực tiếp tại khóa bồi dưỡng kiến thức khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh cho 30 – 40 học viên. Trong thời gian tập huấn, các học viên nghiên cứu và tìm hiểu các kiến thức chuyên sâu về khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh, đồng thời được trao đổi, thảo luận, trình bày, tư vấn về các ý tưởng khởi nghiệp.

Nhận thấy lợi ích của kinh tế tập thể theo mô hình liên kết, sản xuất theo chuỗi, tham gia sản xuất sản phẩm OCOP của tỉnh, Hội đã đồng hành, hỗ trợ phụ nữ thành lập tổ hợp tác, hợp tác xã. Đến nay toàn tỉnh có 65 tổ hợp tác, 14 hợp tác xã có phụ nữ quản lý, đa phần các mô hình duy trì, hoạt động hiệu quả. Trong đó nhiều mô hình tạo việc làm, thu nhập ổn định cho các thành viên như: Tổ hợp tác ươm cây giống thôn Văn Miêu, xã Minh Sơn, huyện Hữu Lũng; Hợp tác xã Mía đường Hữu Hiệu, xã Cao Minh, huyện Tràng Định; Tổ hợp tác; Tổ hợp tác trồng rau sạch thị trấn Bình Gia, huyện Bình Gia...

Để hỗ trợ chị em, Hội đã phát huy tốt vai trò kết nối, tạo điều kiện cho hội viên tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển sản xuất kinh doanh như: nguồn vốn từ Quỹ quốc gia giải quyết việc làm do Trung ương Hội LHPN Việt Nam quản lý phân bổ cho Hội LHPN tỉnh Lạng Sơn với tổng số vốn là 850 triệu đồng; từ năm 2017 đến nay, toàn tỉnh có hơn 25.000 hộ hội viên được vay hơn 1.000 tỷ đồng của Ngân hàng Chính sách xã hội…

Bằng nhiều giải pháp thiết thực, các cấp Hội LHPN tỉnh Lạng Sơn đã và đang đồng hành cùng hội viên phát triển kinh tế, khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh. Từ năm 2017 đến nay, các cấp hội đã tuyên truyền, vận động, hỗ trợ hơn 1.000 phụ nữ khởi sự kinh doanh, giúp đỡ hơn 3.000 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ thoát nghèo.

Ban TG – CSLP Hội LHPN tỉnh Lạng Sơn

Video