HTX hỗ trợ sinh kế bền vững cho người khuyết tật

11/04/2020
Hơn 10 năm nay, HTX thủ công mỹ nghệ Tân Thọ (Nông Cống, Thanh Hóa) không chỉ được biết đến là một trong những HTX hoạt động hiệu quả nhất của huyện mà còn là điểm tựa đáng tin cậy cho cộng đồng người khuyết tật, người yếu thế.
HTX là điểm tựa đáng tin cậy cho cộng đồng người khuyết tật

Từ một tổ học nghề, bằng sự nhanh nhẹn, sáng tạo trong cách phối hợp sản xuất, mở rộng thị trường, tiêu thụ sản phẩm, HTX thủ công mỹ nghệ Tân Thọ đến nay đã quy tụ và tạo việc làm cho 400 hộ tại các xã Tân Thọ, Tân Khang, Công Bình (Nông Cống), Quảng Long, Quảng Yên (Quảng Xương) và Đông Anh (Đông Sơn). Đối tượng lao động chủ yếu ở nông thôn, quá tuổi lao động, sức khỏe yếu, phụ nữ có con nhỏ, đặc biệt có tới hơn 100 hội viên là người khuyết tật tham gia sản xuất.

Tạo công ăn việc làm cho người yếu thế

Chị Nguyễn Thị Dung, thôn Mỹ Thanh, xã Tân Thọ, chia sẻ: "Tham gia sản xuất tại đây, chúng tôi được đào tạo nghề miễn phí và tạo việc làm với thu nhập khá ổn định. Công việc ở đây tuy tỉ mỉ và đòi hỏi sự khéo léo nhưng không quá áp lực, chúng tôi tranh thủ được nhiều thời gian lúc nông nhàn mà vẫn có điều kiện để chăm sóc con cái".

Đặc biệt, HTX luôn quan tâm tới những người có hoàn cảnh khó khăn, người khuyết tật. Họ được tạo điều kiện tham gia sản xuất, tạo niềm tin để hòa nhập với cộng đồng.

Chị Nguyễn Thị Thắm, Giám đốc HTX thủ công mỹ nghệ Tân Thọ, chia sẻ: "HTX có rất nhiều loại sản phẩm và chia ở nhiều công đoạn khác nhau, ai khả năng đến đâu, chúng tôi bố trí công việc ở đó, đối với những đối tượng khuyết tật thì bố trí họ làm ở những khâu đơn giản, thu mua sản phẩm, động viên họ tham gia sản xuất".

Để nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng sự đa dạng sản phẩm và tiêu chuẩn ngày càng cao của đối tác, công tác đào tạo, xây dựng đội ngũ lao động lành nghề luôn được HTX quan tâm.

Cùng với các chương trình hỗ trợ đào tạo nghề của Nhà nước, HTX thường xuyên tự tổ chức các lớp học cho các học viên mới và nâng cao tay nghề, kỹ năng cho các tổ trưởng đội nhóm. Điển hình như trong năm 2018, HTX mở được 3 lớp dạy nghề theo cho lao động nông thôn và năm 2019 mở được 5 lớp (2 lớp dạy nghề cho người khuyết tật và 3 lớp dạy nghề cho lao động nông thôn). Trong thời gian 3 tháng học nghề, người lao động vẫn được trả công nếu sản phẩm làm ra đạt yêu cầu.

Sản phẩm mây tre đan thân thiện môi trường

Để cập nhật thường xuyên và đa dạng nhu cầu, thị hiếu của khách hàng, HTX đã đào tạo đội ngũ 10 kỹ thuật viên thực hiện thường xuyên việc nghiên cứu, đổi mới sản phẩm và tổ chức dạy nghề cho các hội viên. Với những người tham gia sản xuất trực tiếp, HTX tạo điều kiện cho hội viên nhận nguyên liệu về nhà sản xuất.

Các mặt hàng, đồ dùng gia dụng được làm từ mây tre đan thân thiện với môi trường

Ngoài những nỗ lực nội tại, HTX rất mong muốn được quan tâm, tiếp tục hỗ trợ các chính sách về đào tạo nghề cho lao động nông thôn, nhất là những chính sách thiết thực cho đối tượng lao động nông thôn là người khuyết tật, người nghèo, hoàn cảnh khó khăn có động lực tham gia học nghề. Đồng thời, hỗ trợ các hoạt động xúc tiến, tiêu thụ sản phẩm, tạo điều kiện cho hoạt động của HTX vươn ra trên thương trường, tạo thêm nhiều việc làm cho lao động.

Những việc làm rất ý nghĩa của chị Thắm trong việc phát triển nghề thủ công mỹ nghệ tại địa phương, nhằm tạo việc làm là hướng đi cho những người lao động khuyết tật không may mắn. Đồng thời tạo ra các sản phẩm đồ dùng từ nguyên liệu thiên nhiên làm giảm đáng kể việc sử dụng các vật liệu khó phân hủy, góp phần gìn giữ môi trường.

Cũng theo chị Thắm, thời gian gần đây, các công ty lớn nhỏ, người dân khắp nơi đã tìm đến sản phẩm của HTX thủ công mỹ nghệ Tân Thọ nhiều hơn. Không chỉ vì mẫu mã sản phẩm luôn được đổi mới, chất lượng cao mà còn do ý thức của cộng đồng đã được nâng cao đáng kể trong việc hạn chế sử dụng các đồ dùng bằng nhựa, vật dụng khó phân hủy. Thay vào đó, các mặt hàng, đồ dùng gia dụng được làm từ mây tre đan thân thiện với môi trường được ưa chuộng và phổ biến hơn.

Không chỉ tiếp tục đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh hàng mỹ nghệ, đồ dùng, đồ trang trí từ mây, tre, cói; hiện HTX mới tham gia thêm thị trường sản xuất hàng may mặc xuất khẩu và đang tiếp tục tìm hiểu, nghiên cứu thị trường, tham gia sản xuất ở một số lĩnh vực có tiềm năng khác.

thoibaokinhdoanh.vn

Video