Khởi nghiệp từ thói quen viết nhật ký và sản phẩm giấy có thể giặt được

19/06/2022
Thúy Trần được người tiêu dùng tại TP. HCM yêu mến với những sản phẩm sáng tạo từ chất liệu WASHABLE PAPER - Giấy có thể giặt được với thiết kế theo phong cách tối giản.
Thúy Trần sáng lập và điều hành thương hiệu KISS Concept

Xuất thân từ chuyên ngành quản trị maketing, Đại học Hoa Sen, TP. HCM, sau một thời gian tích lũy kinh nghiệm tại các công ty và phát hiện mình có niềm yêu thích sáng tạo sản phẩm, Thúy Trần quyết định bắt đầu việc kinh doanh và trở thành nhà sáng lập và điều hành thương hiệu KISS Concept.

Khởi nghiệp từ thói quen viết nhật kí

Thúy Trần chia sẻ từ nhỏ mình đã có thói quen viết nhật kí, ghi chép lại những điều thú vị xung quanh. Thúy nhận ra viết tay giúp ích khá nhiều trong việc cân bằng cảm xúc, tăng khả năng diễn đạt ý nghĩ, tư duy thành chữ và hình. Từ đó, "Sổ Tay" trở thành vật bất ly thân của Thúy. Sổ tay cũng chính là sản phẩm khởi nghiệp của cô.

"Điểm đặc trưng các sản phẩm của KISS chính là nguồn nguyên vật liệu eco-friendly - thân thiện với môi trường, thiết kế theo phong cách tối giản. KISS sở hữu bộ sưu tập những sản phẩm sáng tạo từ chất liệu WASHABLE PAPER - Giấy có thể giặt được, trông rất giống da thuộc nhưng hoàn toàn có nguồn gốc thực vật", Thúy Trần chia sẻ.

Các sản phẩm của KISS làm từ chất liệu WASHABLE PAPER – Giấy có thể giặt được thân thiện với môi trường, thiết kế theo phong cách tối giản.

Trong thời gian sắp tới, KISS đã lên kế hoạch sản xuất với các dòng chất liệu VEGAN LEATHER - Da thực vật, ví dụ như: Da từ các loại trái cây (xoài, thơm, táo, dừa,…) và da từ cây xương rồng. Hiện nay, các sản phẩm bán chạy của Thúy là Bìa đựng hồ sơ, Sổ tay Planner với bìa sổ bằng chất liệu Washable Paper. Đặc biệt, KISS có thể khắc tên hoặc nội dung theo yêu cầu của khách hàng...

Tìm cơ hội từ trong khó khăn

"Thúy nhớ nhất những ngày đầu tiên khởi đầu của KISS. Văn phòng đầu tiên của KISS là 1 căn phòng 12 mét vuông, nằm ở tầng 1 của quán cà phê ở Bình Thạnh. Tính luôn cả Thúy thì KISS có tổng cộng 6 nhân sự, ngoài những việc được phân công, chúng mình còn chia sẻ cùng nhau tất cả những công việc không tên.

May mắn trong 1 năm hoạt động đầu tiên, KISS nhận được vài đơn đặt hàng từ các công ty. Thời điểm đó để tiết kiệm chi phí hoạt động và kịp tiến độ, có khi phải cùng tăng ca qua đêm. Vào thời điểm đó cũng chưa có các app giao hàng như Grab, Ahamove,.. như bây giờ. Mỗi khi cần phải mua nguyên vật liệu, giao hàng, có khi đến hơn 20 cây số cả chiều đi lẫn về, cả đội đều chia nhau ra đi". Nữ CEO nhớ lại.

Thúy Trần nhìn ra cơ hội phát triển thương hiệu trong khó khăn

Trong thời gian Sài Gòn thực hiện giãn cách xã hội do dịch Covid-19 (từ tháng 5 đến tháng 9 năm 2021), khó khăn lớn nhất của Thúy chính là phải ngưng toàn bộ hoạt động sản xuất và bán hàng. Điều tích cực là Thúy đã tận dụng thời gian đó để rà soát lại bức tranh toàn cảnh của KISS, nhìn nhận và tìm giải pháp cho những lỗ hỏng, thiếu sót. Đồng thời quan sát sự thay đổi biến chuyển của thị trường, từ đó điều chỉnh định hướng mô hình kinh doanh cho phù hợp.

Nhà sáng lập KISS Concept cho biết cô luôn tin tưởng Việt Nam nói chung và KISS nói riêng có rất nhiều cơ hội sau đại dịch Covid-19. Từ môi trường vĩ mô là chúng ta bớt ảnh hưởng từ nước ngoài (như sự cạnh tranh về giá, nguyên vật liệu trong nước được quan tâm nhiều hơn trước...), và từ sự thay đổi về nhận thức và nhu cầu của người tiêu dùng Việt - quan tâm hơn về chất lượng cuộc sống, chú trọng chăm chút giá trị tinh thần và cảm xúc, ý thức hơn về các vấn đề liên quan đến môi trường. Đây là điểm sáng và cơ hội rất lớn dành cho KISS khi một trong những giá trị cốt lõi KISS chính là chăm sóc trải nghiệm cảm xúc khách hàng và giảm thiểu những tác động tiêu cực đến hệ sinh thái.  

Cô luôn tin tưởng Việt Nam nói chung và KISS nói riêng có rất nhiều cơ hội sau đại dịch Covid-19.

Thúy Trần nhấn mạnh thêm: Tình hình chung của rất nhiều doanh nghiệp sau bão Covid là sự thiếu hụt nguồn lực (tài chính, nhân sự, thời gian,…), đồng thời các doanh nghiệp cũng có điểm chung là cần tăng tốc để quay lại thị trường. Cách "vượt bão" nữ CEO chọn chính là tạo ra những hình thức hợp tác cùng quảng bá, bán hàng với những thương hiệu trong nước có những sản phẩm tương đồng giá trị để vừa có thể tối ưu giảm thiểu chi phí, vừa có thể chia sẻ và mở rộng nhóm khách hàng tiềm năng. Sau một thời gian thử nghiệm, mô hình đã chứng minh được hiệu quả.

Thúy Trần và đội ngũ KISS hy vọng có thể đem đến những sản phẩm sổ tay, văn phòng phẩm từ chất liệu eco-friendly - thân thiện với môi trường, phù hợp với nhu cầu sử dụng và được mọi người yêu mến.

PNVN

Video