Lạng Sơn: 9X năng động, sáng tạo trong khởi nghiệp

12/04/2021
Bằng sự năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, đoàn viên Hoàng Thị Ngọc Mai, khu 2, thị trấn Đình Lập, huyện Đình Lập đã xây dựng cơ sở sản xuất nước uống đóng bình, nước đá viên đem lại thu nhập hàng trăm triệu đồng và tạo việc làm cho lao động địa phương.
Chị Mai điều chỉnh máy sản xuất nước đá

Chị Hoàng Thị Ngọc Mai sinh năm 1990. Năm 2013, sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Công nghệ môi trường, Đại học Khoa học tự nhiên – Đại học Quốc gia Hà Nội, chị ở lại thủ đô để làm việc, tuy nhiên, sau  5 năm, chị nhận ra không thể mãi làm thuê nơi đất khách quê người, chị quyết tâm trở về quê hương phát triển sự nghiệp và tham gia sinh hoạt đoàn tại Đoàn thị trấn Đình Lập.

Qua một thời gian tìm hiểu thị trường, chị nhận thấy huyện Đình Lập chưa có cơ sở sản xuất nước đá viên, vì vậy, chị mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình xưởng sản xuất đá viên tinh khiết, với tên gọi: “Cơ sở sản xuất đá viên tinh khiết nước uống đóng bình Minh Quân”.

Thời gian đầu mở xưởng chị cũng gặp không ít khó khăn, thử thách như: thiếu vốn, thiếu nhân lực, chưa có kinh nghiệm sản xuất, vận hành máy móc, tiếp cận thị trường… Có những lúc tưởng chừng như xưởng của chị khó có thể duy trì hoạt động được, nhưng nhờ sự động viên của bạn bè, người thân mà chị quyết không từ bỏ. Để duy trì xưởng sản xuất nước đá, chị mạnh dạn vay vốn từ các nguồn ưu đãi, gia đình, bạn bè, cắt giảm lao động, tự mình vận hành máy móc, giao hàng và tìm kiếm thị trường để giảm chi phí.

Chị Hoàng Thị Ngọc Mai chia sẻ: Khó khăn về vốn được giải quyết qua các chương trình hỗ trợ của Đoàn, Hội Phụ nữ nhưng vấn đề thị trường thì thật sự nan giải. Do người dân nơi đây có thói quen sử dụng đá lạnh tảng to, được làm bằng công nghệ cũ, không có hàng quán nào sử dụng đá viên tinh khiết, do vậy, tôi phải đến từng hàng quán để giới thiệu, quảng cáo, cho họ dùng thử sản phẩm của mình. Sau một thời gian tiếp cận thị trường, sản phẩm nước đá viên đã thể hiện được nhiều ưu điểm như: tinh khiết hơn, viên nhỏ dời dễ sử dụng, giao hàng nhanh nên dần dần sản phẩm được nhiều cơ sở kinh doanh sử dụng và được nhiều người biết đến.

Đến năm 2019, cơ sở của chị bắt đầu đi vào hoạt động ổn định, sản phẩm đá viên của chị đã được người dân đón nhận. Chị mạnh dạn đầu tư mở rộng xưởng, từ ban đầu chỉ sản xuất sản phẩm đá viên tinh khiết, hiện nay, xưởng đã sản xuất thêm các sản phẩm nước đóng bình 19 lít, nước đóng chai 500ml, 350ml. Đến nay, thương hiệu nước đá, nước uống tinh khiết Minh Quân đã được nhiều người tiêu dùng trên địa bàn biết đến và được đưa đến tất cả các xã trên địa bàn huyện Đình Lập, cho thu nhập khoảng 360 triệu đồng/năm, đây là nguồn kinh phí để chị tái đầu tư mở rộng quy mô sản xuất. Việc kinh doanh thuận lợi đã tạo việc làm thường xuyên cho 8 lao động địa phương với thu nhập bình quân từ  4 – 6 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra chị thường xuyên tuyển thêm lao động thời vụ, ưu tiên những người có hoàn cảnh khó khăn.

Nói về chị Mai và mô hình kinh doanh của chị, anh Nông Đức Vượng, Bí thư Huyện đoàn Đình Lập cho biết: Đồng chí Mai là đoàn viên năng động, sáng tạo, vừa phát triển kinh tế hiệu quả, tạo việc làm cho lao động địa phương, vừa tích cực tham gia hoạt động đoàn, thường xuyên hỗ trợ đoàn bằng các sản phẩm do xưởng sản xuất.

Với những nỗ lực của mình, chị Mai đã được nhận nhiều bằng khen, trong đó có bằng khen của Tỉnh đoàn về công tác hội, và gần đây nhất là bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn về phát triển kinh tế hiệu quả, góp phần vào công tác xóa đói giảm nghèo và tạo việc làm cho người lao động địa phương năm 2021.

baolangson

Video