Mang dấu ấn phố cổ Hội An vào mỹ phẩm thuần thiên nhiên

19/05/2022
Những sản phẩm nhỏ xinh, thuần tự nhiên mang dấu ấn tinh hoa của phố cổ, cùng bí quyết kinh doanh riêng đã giúp Nguyễn Thị Mẫn Vy gây dựng dấu ấn cho thương hiệu Hoa Mẫn Vy.
Mang dấu ấn phố cổ Hội An vào mỹ phẩm thuần thiên nhiên

Vốn là một cán bộ làm việc tại Thành ủy Hội An, rồi chuyển sang làm cán bộ tại Hội LHPN TP. Hội An, Nguyễn Thị Mẫn Vy cho biết, ban đầu cô đến với mỹ phẩm thiên nhiên như một cuộc dạo chơi, với một thử nghiệm nho nhỏ. Đó là tự mày mò các công thức làm mặt nạ cho chồng tương lai trị mụn, đẹp hơn trong ngày cưới.

Hiệu quả của những sản phẩm handmade đầu tiên ấy đã mang lại ngạc nhiên cho bạn bè, những người xung quanh và Vy đã có những đơn hàng đầu tiên. Cô gái Hội An đã bén duyên mỹ phẩm thiên nhiên từ đó và cô đã bắt đầu cuộc dạo chơi đầy nghiêm túc của mình.

Mỹ phẩm thiên nhiên Hoa Mẫn Vy đa dạng các dòng sản phẩm chăm sóc từ da, tóc, môi, cơ thể, đến những sản phẩm uống giúp dưỡng và làm đẹp da...

Nhìn lại chặng đường 8 năm gây dựng thương hiệu, Mẫn Vy cho biết, những ngày khởi đầu khá vất vả. Làm nhà nước với 8 tiếng văn phòng, cô chỉ có thể tranh thủ trưa và tối để làm sản phẩm. Những lúc đơn hàng nhiều, có khi 12h đêm, 1h sáng mới kết thúc một ngày làm việc. Nhưng Vy vui lắm, vì làm tại Hội LHPN, môi trường có nhiều chị em, mối quan tâm về làm đẹp, sức khỏe rất lớn. Đó cũng là động lực thôi thúc Vy tìm hiểu, mở rộng các sản phẩm chăm sóc từ da, tóc, môi, cơ thể, đến những sản phẩm uống giúp dưỡng và làm đẹp da.

Khi khối lượng công việc ngày một nhiều, có những lúc, không thể làm tốt được công việc ở cả hai vai trò, nên đến năm 2019, sau khi dành thời gian nhìn lại bản thân và khả năng của mình, Mẫn Vy đã mạnh dạn xin nghỉ việc, ra ngoài tập trung theo đuổi đam mê và con đường phát triển kinh doanh.

Mang dấu ấn Hội An vào từng sản phẩm

Mẫn Vy chia sẻ: Ban đầu cô đến với mỹ phẩm thiên nhiên rất tình cờ, không có mục tiêu kinh doanh, cũng chưa coi đây là phương tiện để kiếm tiền, kiếm sống, mà chỉ để thỏa mãn đam mê làm đồ thủ công. Chính vì vậy, điều nữ CEO quan tâm hơn cả là hiệu quả đem lại cho khách hàng, thể hiện được bản sắc riêng của mình trong từng sản phẩm. Các sản phẩm mỹ phẩm thiên nhiên Hoa Mẫy Vy đều là sản phẩm thuần thiên nhiên, làm hoàn toàn bằng phương pháp thủ công, không có sự hỗ trợ của công nghiệp, máy móc.

Sản phẩm của Mẫn Vy được công nhận dự án khởi nghiệp cấp tỉnh Quảng Nam năm 2019; Top 8 cuộc thi khởi nghiệp cấp Đà Nẵng; Được tài trợ tham gia Techfesh Quốc gia 2019 tại Hạ Long

Nếu để so sánh, đánh giá, thì nhiều người sẽ xem đây là hạn chế của sản phẩm vì không có chất bảo quản, không có phụ gia thì hạn sử dụng rất ngắn. Sản phẩm làm thủ công nên không thể sản xuất hàng loạt với số lượng nhiều và đạt doanh thu tiền tỷ như các start-up lớn. 

Nhưng những hạn chế này lại cũng chính là lợi thế giúp Hoa Mẫn Vy đứng vững qua các mùa dịch Covid-19. Bởi, qua dịch bệnh, khách hàng mới nhận ra được những giá trị bền vững của các sản phẩm chăm sóc và làm đẹp. Người tiêu dùng hiện nay cũng rất thông thái và quan tâm đến những sản phẩm thiên nhiên xanh, lành, sạch. Bên cạnh đó, vì là sản phẩm thủ công, nên thường có giới hạn. Điều này đã đánh vào tâm lý của khách hàng: Sản phẩm không có nhiều để mua, nên họ ưu tiên tìm hiểu sản phẩm.

Mẫn Vy cũng tự hào khi giới thiệu những sản phẩm mang bản sắc riêng của mình, đó là những dấu ấn đặc trưng của Hội An được thể hiện rõ qua kiểu dáng bao bì thiết kế mang hơi hướng của phố cổ; là những mẫu mã nhỏ xinh, đơn giản, thuần khiết. Đây là điểm khác biệt để chỉ nhìn vào, du khách cũng nhận ra sản phẩm của Hội An chứ không phải một vùng miền nào khác.

Men tỏi đen là sản phẩm mới được Mẫm Vy cho ra mắt trong mùa dịch Covid-19. Các sản phẩm thuần thiên nhiên, làm hoàn toàn bằng phương pháp thủ công, không có sự hỗ trợ của công nghiệp, máy móc. 

"Xuất khẩu" sản phẩm theo cách riêng

"Khi nghe mình tâm sự: Không có nhu cầu phát triển sản phẩm ra toàn quốc, nhiều người đã rất ngạc nhiên. Nhưng mình có những lý do của riêng mình", Mẫn My tiết lộ. "Dành hơn thời gian và đam mê vào các sản phẩm, hơn ai hết, Vy biết rõ những hạn chế cũng như ưu điểm của sản phẩm. Hoa Mẫn Vy có lợi thế là sản phẩm địa phương (local), sử dụng nguyên liệu và sản xuất tại Hội An – một thành phố du lịch. Mà khi đi du lịch, hầu như ai cũng muốn mua một vài sản phẩm đặc sản riêng của địa phương để trải nghiệm, làm quà tặng…

Ở thời điểm trước dịch Covid-19, trung bình Hội An đón khoảng 6 triệu lượt khách/năm. Chỉ cần Hoa Mẫn Vy có thể phục vụ được 1% số lượng đó, thì cũng tương đương với việc phát triển ra toàn quốc và cơ hội được "xuất khẩu" sản phẩm ra nước ngoài theo chân du khách là rất gần".

Các sản phẩm mang dấu ấn Hội An theo chân du khách đến mọi miền

Cùng với việc tập trung nghiên cứu, đầu tư vào chất lượng sản phẩm, Mẫn Vy cũng dành nhiều tâm huyết vào việc cải tiến, phát triển sản phẩm một cách bài bản, nhãn mac, bao bì đẹp hơn, thân thiện hơn với môi trường, để phục vụ du khách tốt hơn sau đại dịch.
PNVN

Video