Những 'bông hồng lửa' trên tuyến đầu chống dịch: Gần dân, sát dân để chống dịch

08/11/2021
Cùng với hàng hàng nghìn bác sĩ, điều dưỡng, học viên quân y thuộc Học viện Quân y tăng cường hỗ trợ TP Hồ Chí Minh chống dịch COVID-19, với tinh thần “bám dân để chống dịch”, nữ bác sĩ quân y Nguyễn Khánh Linh đã nhận nhiệm vụ Tổ quân y cộng đồng tại phường 2, Quận 11, TP Hồ Chí Minh
Bác sĩ Nguyễn Khánh Linh (ngoài cùng bên phải) trong lễ xuất quân chi viện cho TP. Hồ Chí Minh vào cuối tháng 8/2021

Nữ bác sĩ quân y gần dân, sát dân để chống dịch

Những ngày cuối tháng 8, tiếp tục hành trình chi viện miền Nam và tiếp sức các đồng nghiệp, đồng đội của mình đã đi vào đợt đầu, nữ BS quân y, Thượng úy, bác sĩ chuyên khoa 1 (BSCK1) Nguyễn Khánh Linh, Hệ 1, Học viện Quân y cùng gần 1.000 đồng đội của Học viện Quân y bay vào miền Nam nhận nhiệm vụ trong bối cảnh dịch bệnh đang từng bước đạt đến “đỉnh”. Chi viện cho tâm dịch TP Hồ Chí MInh, vượt qua những bỡ ngỡ ban đầu khi đến vùng đất mới, lực lượng quân y đã nhanh chóng bắt tay vào việc khám, cấp cứu F0 tại nhà.

Cùng với hàng hàng nghìn bác sĩ, điều dưỡng, học viên quân y thuộc Học viện Quân y tăng cường hỗ trợ TP Hồ Chí Minh chống dịch COVID-19, với tinh thần “bám dân để chống dịch”, nữ bác sĩ quân y Nguyễn Khánh Linh đã nhận nhiệm vụ Tổ quân y cộng đồng tại phường 2, Quận 11, TP Hồ Chí Minh. 3 thành viên trong Tổ do nữ BS Khánh Linh làm Tổ trưởng đã trực tiếp đồng hành cùng người dân trên địa bàn, trung bình mỗi ngày trực tiếp tham gia xử lý cấp cứu hàng chục ca F0, đồng thời cùng lực lượng tình nguyện viên đi thăm khám, điều trị, tư vấn sức khỏe cho khoảng 30-40 gia đình có bệnh nhân F0. “Quãng đường di chuyển thì không xa, chủ yếu trong phạm vi Quận 11 nhưng chúng tôi thường xuyên phải trải qua nhiều cung đường, ngõ phố khác nhau; lối vào nhà nhiều hộ dân có ca F0 rất chật hẹp, khó đi, thời tiết thì nắng nóng, mặc bộ đồ bảo hộ kín mít, nhiều khi đến chỗ khám cho bệnh nhân còn thở hổn hển hơn cả bệnh nhân” – chị cười hiền khi chia sẻ.

“Từng giờ, từng phút, 3 thành viên trong Tổ phải chạy đua cấp cứu bệnh nhân chuyển nặng tại bệnh viện dã chiến. Sau đó lại cơ động đến các gia đình có ca F0 để điều trị, tư vấn sức khỏe, trấn an tinh thần người bệnh. Không ít hôm phải làm việc xuyên đêm, nên có lúc chúng tôi bị mất cảm giác về thời gian, không gian. Ngay cả việc ăn uống, sinh hoạt, ngủ nghỉ, ai cũng cố gắng làm sao giản tiện nhất có thể, vì lúc nào bệnh nhân cũng cần đến mình, chờ đợi mình” – BS Linh trải lòng.

Từ cuốn sổ tay thăm khám bệnh nhân của nữ bác sỹ Linh và đồng đội, chúng tôi có đầy đủ danh sách các gia đình có ca F0. Kết nối điện thoại với các gia đình bệnh nhân, ai cũng bày tỏ sự yêu mến, quý trọng và tin phục với Tổ quân y cộng đồng do chị làm Tổ trưởng. Sự xuất hiện của nữ bác sĩ quân y và các đồng đội cùng thái độ ân cần, chu đáo đã tiếp thêm động lực tinh thần, xoa dịu nỗi đau cho người dân nơi tâm dịch, giúp họ vươn lên chiến thắng bệnh tật.

Bác sĩ Khánh Linh khám chữa bệnh tại nhà cho bà con TP. Hồ Chí Minh

Những ngày này, khi Thượng úy, BSCK1 Nguyễn Khánh Linh đang cùng đồng đội “chiến đấu” với “giặc” COVID-19 nơi tâm dịch TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, thì cũng là lúc cô con gái bé bỏng của chị bước vào lớp 1, con trai đầu lên lớp 5. Chồng là kỹ sư xây dựng, quanh năm mải miết với các công trình, nên chị phải gửi các con về quê nhờ ông bà nội trông nom giúp. Điều kiện dịch bệnh, các con phải học trực tuyến, ông bà nội tuổi cao, nên chị không khỏi băn khoăn về chuyện học hành của hai con.

Công việc gia đình khó khăn bộn bề là vậy, nhưng khi dịch bệnh xảy ra, theo tiếng gọi thiêng liêng từ miền Nam ruột thịt, Thượng úy, BSCK1 Nguyễn Khánh Linh vẫn quyết định viết đơn xung phong vào TP Hồ Chí Minh, với mong muốn được đóng góp công sức, trí tuệ cùng đồng đội đẩy lùi dịch bệnh, sớm trả lại cuộc sống yên lành cho Nhân dân...

"Đây là một kỷ niệm không thể nào quên trong đời quân ngũ của chúng tôi, là thời gian mà chúng tôi ở gần dân nhất, hỗ trợ Nhân dân nhiều nhất trong một hoàn cảnh đặc biệt nhất" – BS Linh tâm sự.

Là 1 trong 451 tổ quân y cơ động nhận nhiệm vụ tại các xã, phường ở TP Hồ Chí Minh, cùng ăn, cùng ở với Nhân dân để hỗ trợ công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại địa phương, BS Linh nhấn mạnh, như tất cả các đồng đội của mình vào đây chi viện, chúng tôi đều chung một tâm nguyện, một quyết tâm, nhanh chóng tiến hành lấy mẫu xét nghiệm, tiêm vắc xin; hỗ trợ điều trị, chăm sóc sức khỏe ban đầu các bệnh thông thường; chăm sóc các F0 cách ly, điều trị tại nhà... để từng bước giảm các số ca nhiễm, hạn chế tối đa ca chuyển nặng, tử vong, bảo toàn tính mạng của Nhân dân.

BS Linh kể, quán triệt sâu sắc tinh thần “Không thắng không về”, lực lượng quân y trong đó lực lượng từ Học viện quân y chúng tôi đã nhanh chóng, kịp thời thành lập các Trạm quân y cơ động nằm tại các tổ dân phố với nhiệm vụ: quản lý, chăm sóc, điều trị các F0 đang cách ly điều trị tại nhà. Ngoài ra còn thực hiện việc thăm khám, điều trị cho các bệnh nhân có các bệnh lý khác, nhiệm vụ nữa là cùng với địa phương tham gia lấy mẫu xét nghiệm và tiêm vắc xin. Mỗi Tổ quân y cơ động đã đảm nhiệm trực sẵn sàng cấp cứu 24/24, được trang bị đầy đủ thuốc, vật tư phòng hộ cũng như các số điện thoại hotline để sẵn sàng tiếp nhận, cấp cứu và điều trị cho tất cả người dân có nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu, đồng thời phối hợp với các bệnh viện tuyến trên để chuyển bệnh nhân nặng kịp thời. “Nhiệm vụ 24/24 bất kể dân cần là có chúng tôi, những cuộc gọi bất kể lúc nào và thường là về tối và đêm. Có những hôm vừa chuẩn bị ăn cơm thì lại lên đường, có những hôm mưa (Sài Gòn đang mùa mưa) thường xuyên và ướt cũng thường xuyên luôn, còn đêm hôm thì là chuyện như cơm bữa vì các bệnh nhân F0 thường trở nặng vào ban đêm”. Rồi, “có những ca cấp cứu kịp thời giúp bệnh nhân phục hồi qua được giai đoạn suy hô hấp và chuyển viện điều trị chuyên sâu giúp cứu sống người bệnh. Nhưng cũng có những ca tưởng chừng như đã cứu được bệnh nhân để chuyển đi rồi, vậy mà cuối cùng vẫn không thể giữ lại được sinh mạng cho người bệnh. Khoảnh khắc chứng kiến bệnh nhân ở giữa sự sống và cái chết đó, chúng tôi càng cảm nhận rõ giá trị của sự sống này”. Hay “Có những cuộc gọi khẩn cấp, khi nghe điện chúng tôi cảm thấy bệnh nhân đang thực sự rất cần mình và đang rất nguy kịch. Tuy nhiên, nhiều trường hợp khi vội vã chạy đến nơi thì may mắn đó chỉ là sự lo lắng quá mức của người bệnh chứ diễn biến lâm sàng không nghiêm trọng. Đó là tâm lý chung của các F0 khi luồng thông tin quá nhiều khiến họ bị hoang mang, đặc biệt khi đang điều trị tại nhà. Khi các bác sĩ chúng tôi xuống khám và giải thích, người bệnh được giải tỏa và từ đó hết lo lắng, an tâm điều trị và phục hồi”.

BS Linh cho biết thêm, chúng tôi tiếp nhận một cơ sở trường mầm non và nhanh chóng chuyển công năng thành Trạm quân y cơ động, đồng thời là nơi ăn ở sinh hoạt của 3 thành viên trong Tổ. Mọi thứ khi đó đều thiếu thốn. Nhưng khi biết có Tổ quân y chúng tôi, cấp ủy, chính quyền và bà con nhân dân trong Phường đã tích cực hỗ trợ, đóng góp cùng các bác sỹ, nhân viên y tế quân y, đúng với truyền thống đoàn kết, gắn bó quân dân từ bao đời nay.

Những ngày bám trụ tại địa bàn, có những ngày đi cấp cứu bệnh nhân, nhất là khi số lượng bệnh nhân chuyển nặng tăng nhanh chóng, tổ quân y cộng đồng hầu như không phút nào ngơi nghỉ, họ chạy đua với tử thần đề giành giật lại từng sự sống…

Hơn 2 tháng rong ruổi khắp ngang cùng ngõ hẻm của địa bàn phường, số bệnh nhân khỏi gia tăng, ca mắc mới giảm thiểu dần dần và giảm hẳn, nụ cười xuất hiện ngày càng nhiều thay vì tâm lý bồn chồn, bất an, căng thẳng. Dịch bệnh cơ bản được kiểm soát và đúng ngày 3/11, những cán bộ, chiến sỹ của các Tổ quân y cộng đồng đó đã rút quân, tạm biệt TP Hồ Chí Minh về cách ly tập trung 14 ngày liên tiếp trước khi sum họp với gia đình nhỏ của mình. Toàn đoàn xét nghiệm PCR đều âm tính, họ có thể mãn nguyện nở nụ cười chiến thắng và cùng nhau hẹn một ngày cùng quay lại TP Hồ Chí Minh mà không có COVID-19.

Vượt lên trên tất cả, họ giấu tất cả những niềm riêng lại, chỉ với mong mỏi và quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ được phân công, đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và kỹ năng nghề nghiệp trong lằn ranh của sinh tử để chạy đua cùng dịch bệnh, với tâm nguyện “càng cứu sống nhiều bệnh nhân COVID càng nhiều càng tốt”, với hy vọng và tin tưởng sẽ kiểm soát được dịch bệnh, trả lại cuộc sống bình thường với nhịp sống bình thường cho cộng đồng và xã hội.

Cùng với các đồng nghiệp nam, những chiến sĩ, những y bác sĩ nữ đã không chần chừ, mau chóng đăng ký xung phong lao vào "trận chiến với kẻ thù vô hình" ấy với mong muốn được chung tay, góp sức, hỗ trợ cho miền Nam ruột thịt sớm khống chế, đẩy lùi dịch bệnh. Một cuộc chiến đầy cam go, khốc liệt, đối diện với không ít hiểm nguy đó, thậm chí có thể đe dọa đến sự an toàn tính mạng của chính họ nữa, nhưng ai cũng quyết tâm, sẵn sàng bằng tinh thần, trách nhiệm, trí tuệ và kỹ năng nghề nghiệp của mình. Những người phụ nữ dịu dàng, nhẹ nhàng nhưng đầy bản lĩnh. Ở họ đều chung khát vọng được cống hiến cho cộng đồng. Trong gia đình, họ gánh trên vai sứ mệnh người mẹ, người vợ. Ngoài xã hội, họ gánh trên vai sứ mệnh người đem lại an toàn, giữ gìn tính mạng cho nhiều người khác, người chăm sóc và điều trị sức khỏe cho cộng đồng. Có người vì công việc mà vẫn đi sớm về khuya lẻ bóng chưa có gia đình, có người vì công việc mà con nhỏ phải nhờ ông bà chăm sóc nhưng sau tất cả vẫn là những tấm lòng “lương y như từ mẫu” đem hết khả năng và sức lực để trị bệnh cứu người.

Website ĐCSVN

Video