Phát triển dịch vụ tài chính số, tạo quyền năng kinh tế cho phụ nữ và người thu nhập thấp

07/07/2022
Người thu nhập thấp và phụ nữ ở Việt Nam có cơ hội được nâng cao quá trình trải nghiệm về sản phẩm và dịch vụ hiện đại đáp ứng tối đa các nhu cầu tài chính một cách nhanh chóng và thuận tiện, phù hợp với xu hướng chung của cách mạng công nghiệp 4.0.
Ngân hàng Chính sách xã hội và Mastercard ký kết thỏa thuận hợp tác về phát triển các sản phẩm, dự án công nghệ số cho khách hàng

Ngân hàng Chính sách xã hội và Mastercard vừa tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác về phát triển các sản phẩm, dự án công nghệ số cho khách hàng của Ngân hàng Chính sách xã hội nhằm góp phần thực hiện Chiến lược quốc gia về tài chính toàn diện và chuyển đổi số.

Chủ trì lễ ký có Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Hoàng Minh Tế và Phó Chủ tịch phụ trách phát triển thị trường Mastercard khu vực Châu Á-Thái Bình Dương Sharon Chew.

Tham dự Lễ ký thỏa thuận hợp tác có Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Úc tại Việt Nam Benjamin Davis; Trưởng đại diện Quỹ Châu Á tại Việt Nam Michael DiGregorio; Giám đốc Quốc gia MasterCard tại Việt Nam Winnie Wong; đại diện lãnh đạo các tổ chức quốc tế ở Việt Nam; Lãnh đạo Ngân hàng Chính sách xã hội

Cơ sở hợp tác giữa Ngân hàng Chính sách xã hội và MasterCard khởi đầu từ dự án "Dịch vụ ngân hàng trên điện thoại di động - Tài chính toàn diện và tạo quyền năng kinh tế cho người thu nhập thấp và phụ nữ ở Việt Nam", với sự tài trợ của Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia và sự phối hợp của Quỹ Châu Á trong giai đoạn 2019 - 2023.

Theo đó, Mastercard sẽ hỗ trợ Ngân hàng Chính sách xã hội thủ tục gia nhập thành viên chính thức của Mastercard với hệ thống dịch vụ thanh toán số tiên tiến và uy tín trên toàn cầu, phát triển dịch vụ phát hành thẻ, tư vấn chuyển đổi số và chiến lược công nghệ thông tin theo kế hoạch thỏa thuận hợp tác.

Tăng cường và cải thiện tiếp cận tới các dịch vụ tài chính toàn diện cho người yếu thế

Chia sẻ tại buổi lễ, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Hoàng Minh Tế cho biết: "Sự hợp tác giữa Ngân hàng Chính sách xã hội và Mastercard phát triển các sản phẩm dịch vụ ngân hàng trên nền tảng công nghệ hiện đại nhằm tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng, cải thiện sự tiếp cận các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt cho người nghèo và các đối tượng yếu thế".

Phó Chủ tịch phụ trách phát triển thị trường Mastercard của khu vực Châu Á-Thái Bình Dương Sharon Chew cho biết: "Tài chính toàn diện không chỉ là việc mọi người chuyển tiền thông qua các ứng dụng hay mua hàng trực tuyến mà còn bao gồm việc tìm ra cơ chế đơn giản giúp mở rộng cơ hội kinh tế, để mọi người thuộc mọi tầng lớp trong xã hội có thể hưởng lợi từ nền kinh tế kỹ thuật số hiện đại. Vì vậy, Mastercard quyết định hợp tác với Ngân hàng Chính sách xã hội nhằm tăng cường và cải thiện tiếp cận tới các dịch vụ tài chính toàn diện cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác".

Với sứ mệnh thực hiện tín dụng chính sách cho người nghèo và các đối tượng yếu thế nhằm góp phần giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội, Ngân hàng Chính sách xã hội đang từng ngày nâng cao quá trình trải nghiệm về sản phẩm và dịch vụ hiện đại đáp ứng tối đa các nhu cầu tài chính của người nghèo và các đối tượng yếu thế một cách nhanh chóng và thuận tiện, phù hợp với xu hướng chung của cách mạng công nghiệp 4.0.

Lãnh đạo Ngân hàng Chính sách xã hội cho biết việc triển khai dự án sẽ góp phần hỗ trợ nâng cao năng lực cho ngân hàng cung cấp các dịch vụ tài chính số đa dạng và thuận tiện cho các khách hàng; trong đó có người nghèo, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vay vốn học tập, người khuyết tật, người dân tộc thiểu số, lao động đi làm việc ở nước ngoài… trên toàn quốc, đặc biệt ở những vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa và miền núi.

Hiện tại, Ngân hàng Chính sách xã hội đang phục vụ hơn 6,4 triệu khách hàng, với tổng dư nợ đạt 273.541 tỷ đồng; trong đó gần 80% khách hàng đang sinh sống tại vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa và khu vực miền núi, khách hàng nữ chiếm 60% và đến 90% khách hàng nữ tham gia hoạt động sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp và phi nông nghiệp.

PNVN

Video