Phụ nữ 4.0 tự tin khẳng định giá trị và tài năng

10/03/2022
Ở thời đại 4.0, phụ nữ không chỉ tự tin, độc lập mà còn xây dựng các chuẩn mực, thước đo để khẳng định giá trị bản thân, hướng đến hình mẫu phụ nữ hiện đại. Họ vừa tham gia, đóng góp

Khó khăn không còn là rào cản…

Gắn bó với sự nghiệp giáo dục hơn 10 năm và đang công tác tại một ngôi trường có tên tuổi ở Hà Nội, nữ doanh nhân Trần Hương, Giám đốc truyền thông công ty cổ phần dược thảo công nghệ Nano hóa “thử sức” sang lĩnh vực kinh doanh. Năm 2020, chị cùng hai người bạn nữa đồng sáng lập nên thương hiệu Nano Đông trùng hạ thảo đầu tiên tại Việt Nam.

Nữ doanh nhân Trần Hương.

Vượt qua những khó khăn, thử thách do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, thương hiệu Nano Đông trùng hạ thảo ngày càng đứng vững trên thị trường, được người tiêu dùng đón nhận. Đến nay, công ty của chị đã ra mắt 13 sản phẩm chính, mở rộng thêm 8 chi nhánh tại các tỉnh, thành lớn như Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng và dự định sẽ tiếp tục mở chi nhánh tại Đà Nẵng, Nha Trang, Cần Thơ, TP Hồ Chí Minh… trong năm 2022. Công ty cũng là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam với các sản phẩm đông trùng hạ thảo đạt chứng nhận FDA của Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (giấy chứng nhận về chất lượng thực phẩm, dược phẩm phù hợp, đủ tiêu chí nhập khẩu vào Mỹ).

Theo doanh nhân Trần Hương, khi quyết định lập nghiệp, chị phải chấp nhận những rủi ro, thử thách, khó khăn đi kèm. Tuy nhiên, để chèo lái công việc kinh doanh vững vàng trước “sóng to, gió lớn”, chị và các đồng nghiệp đã luôn có những giải pháp tạo ra sự khác biệt. Trong đó, tố chất đầu tiên là phải có khao khát, ước mơ lớn hướng về cộng đồng, đồng thời bình tĩnh, tích cực, lạc quan để vượt qua thử thách của cuộc sống.

“Kinh doanh thời đại 4.0 không đơn thuần là bán sản phẩm mà còn là sự tận dụng lợi thế của công nghệ số để gắn kết, hỗ trợ nhau, xây dựng và phát triển thương hiệu trên nền tảng số. Do đó, phụ nữ cần học hỏi, trau dồi kiến thức, hiểu biết luôn làm mới mình để bắt kịp với xu hướng của thời đại” - chị Trần Hương khẳng định.

Với niềm yêu thích cái đẹp, cùng khả năng nhạy bén trong kinh doanh, nữ doanh nhân Bùi Thanh Hương (Chủ tịch công ty cổ phần và đầu tư Minh Minh Estyle, Chủ tịch công ty cổ phần Quốc tế Fulife, Chủ tịch sáng lập và điều hành Mạng lưới nữ lãnh đạo quốc tế Happy Women, Giám đốc điều hành Queen of the Spa…) cho rằng, để vượt qua áp lực trong kinh doanh, nữ doanh nhân luôn nhìn cuộc sống bằng sự tích cực, đồng thời nhận được sự thấu hiểu và cảm thông của mọi người xung quanh. “Tôi may mắn vì có được công việc tốt và một gia đình hạnh phúc. Trong công việc, tôi cháy hết mình, còn khi về nhà, tôi biến mọi giây phút bên cạnh người thân đều thật chất lượng” - doanh nhân Bùi Thanh Hương chia sẻ.

Nữ doanh nhân Bùi Thanh Hương.

Thành công trong công việc kinh doanh, chị Thanh Hương còn điều hành câu lạc bộ thiện nguyện Hoa hướng dương Việt Nam, Quỹ xã hội từ thiện Hành trình xanh, để chia sẻ, giúp đỡ những hoàn cảnh không may mắn trong cuộc sống. Chị còn điều hành Mạng lưới Nữ lãnh đạo toàn cầu Happy Women Leader Network, giúp đỡ, tạo cảm hứng khởi nghiệp cho nhiều phụ nữ trẻ. Theo chị Hương, thời đại 4.0 cũng đặt ra nhiều thách thức cho phụ nữ, nhất là trong tiếp cận và ứng dụng công nghệ mới. Tuy nhiên, với lợi thế mềm mỏng trong cách xử lý, tỉ mỉ trong công việc, họ đã biết dung hoà giữa công việc và gia đình, khiến gia đình là động lực, hậu phương vững chắc giúp họ tự tin, phấn đấu tốt hơn.

“Công, dung, ngôn, hạnh” của phụ nữ thời hiện đại

Nữ doanh nhân Lê Hải Yến, Tổng Giám đốc công ty Newday Media, Phó Chủ tịch Hiệp hội Nữ doanh nhân Hà Nội cũng cho rằng, phụ nữ muốn thành công, cần có bản lĩnh để đối mặt với các thử thách. Trong sự nghiệp, nữ doanh nhân Lê Hải Yến cũng là người luôn thích thử thách mới, luôn tạo cơ hội để mình được “đóng nhiều vai”: Vai trò lãnh đạo giúp chị có tầm nhìn, tính kỷ luật, cẩn thận và một e-kip triển khai logistics chuyên nghiệp. Ở vị trí đạo diễn cho chị nguồn cảm hứng sáng tạo, cảm nhận và trực giác nhạy bén… Trong mỗi vai trò, chị đều học được kiến thức, kinh nghiệm quý báu, đồng thời tạo ra ngọn lửa, truyền cảm hứng đến thế hệ kế tiếp.

Nữ doanh nhân Lê Hải Yến

Nữ doanh nhân Lê Hải Yến đã dẫn dắt doanh nghiệp phát triển và gặt hái nhiều thành công đáng tự hào trong những năm vừa qua: Lần đầu tiên một công ty truyền thông – tổ chức sự kiện tại Việt Nam nhận được giải thưởng cao nhất của Stevie Award: Cúp Vàng cho Chiến dịch truyền thông/PR xuất sắc của năm 2018, hạng mục Sự kiện & Lễ hội và Cúp Đồng cho hạng mục Nữ Doanh nhân xuất sắc của năm khu vực châu Á Thái Bình Dương năm 2018. Theo chị Hải Yến, xã hội phát triển cùng với xu hướng toàn cầu hóa là cơ hội để phụ nữ mở mang kiến thức, kết nối thông tin, mở rộng mối quan hệ, phát triển sự nghiệp.

Phụ nữ ngày nay không còn giới hạn mình trong căn bếp, việc nhà. Thực tế đã chứng minh, có rất nhiều người phụ nữ Việt “giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Họ vừa lo chu toàn cuộc sống gia đình, vừa khẳng định được bản thân ở các vị trí cao trong xã hội. Khi người phụ nữ vui vẻ, hạnh phúc, độc lập về kinh tế, thoải mái về tinh thần, thì cô ấy sẽ biết cách để làm cho gia đình, chồng con cảm thấy hạnh phúc.

Tuy nhiên, trong môi trường làm việc, phụ nữ vẫn gặp khá nhiều rào cản và định kiến xã hội. Họ có thể bị coi thường, ganh ghét và khó chịu khi có năng lực và tham vọng lớn. Ở một số doanh nghiệp mang tính chất truyền thống, phụ nữ ít được tin tưởng, tạo điều kiện, mức lương thấp hơn nam giới, mặc dù trình độ và học vấn ngang nhau do định kiến xã hội.

Chính vì vậy, nhiều phụ nữ muốn trở thành người tài giỏi, họ phải vượt qua nhiều rào cản. Theo doanh nhân Hải Yến, để tạo cơ hội cho phụ nữ phát triển và thăng tiến cần thúc đẩy bình đẳng giới, không giới hạn phụ nữ hay áp đặt quan niệm “việc của đàn bà”, “tính đàn bà”, “chuyện đàn bà”… cho họ mà cần khuyến khích, động viên để họ phát huy sở trường, năng lực, thực hiện ước mơ của mình.

“Vợ chồng tôi có những điểm tương đồng về nghệ thuật và quan niệm sống. Chồng tôi không chỉ chia sẻ vui buồn trong cuộc sống, công việc cùng vợ mà còn không ngần ngại làm việc nhà, chăm sóc con. Anh ấy đồng cảm và ủng hộ tôi trên con đường sự nghiệp. Mỗi lần đi công tác hay làm sự kiện ở xa, cả gia đình tôi đều đi với nhau, bởi tôi muốn các con được tiếp xúc và thấu hiểu công việc của mẹ, đồng thời, quan trọng hơn là chúng tôi luôn bên nhau dù ở bất cứ nơi đâu” - doanh nhân Hải Yến cho biết.

Còn doanh nhân Trần Hương thì cho rằng, ở bất kỳ thời đại nào, những phẩm chất “công, dung, ngôn, hạnh” đều là thước đo giá trị của phụ nữ Việt Nam. Trong thời đại mới, người phụ nữ không chỉ làm tròn trách nhiệm của người vợ, người mẹ mà còn phải yêu thương chính mình, đồng thời trau dồi kiến thức, kỹ năng để không thụt lùi với sự phát triển của cuộc sống. “Công” không đơn thuần là phụ nữ chỉ biết lo việc nội trợ, chăm sóc con cái mà còn khẳng định mình trong công việc chuyên môn, tham gia đóng góp vào các hoạt động xã hội, mang tới giá trị cho cộng đồng.

“Dung” không còn gói gọn trong 2 từ xinh đẹp mà là cả thần thái, sự tự tin và vẻ đẹp từ chính tâm hồn. “Ngôn” ngoài ý nghĩa nói năng nhỏ nhẹ, dịu dàng, lễ phép vẫn có thể là sự hóm hỉnh, hiểu biết và trí tuệ... “Hạnh” ở thời đại ngày xưa đôi khi gò ép người phụ nữ trong khuôn khổ cứng nhắc, tôn thờ chồng dù bản thân bất hạnh và bị dồn nén thế nào. Còn giữa xã hội hiện đại, phụ nữ có quyền tìm kiếm hạnh phúc thực sự cho bản thân…

“Với phụ nữ ngày nay cần tự tin mạnh mẽ, dám làm những gì mình suy nghĩ, nếu có thất bại thì đó chỉ là trải nghiệm” - doanh nhân Trần Hương chia sẻ.

baophunuthudo

Video