Phụ nữ thành phố Hà Giang liên kết phát triển kinh tế

18/04/2020
Hội LHPN thành phố Hà Giang xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình Tổ phụ nữ liên kết phát triển kinh tế đa dạng ở các lĩnh vực, giúp mang lại thu nhập ổn định; từng bước cải thiện cuộc sống cho hội viên
Đàn gia cầm của gia đình chị Đỗ Thị Ngân, phường Minh Khai.

Với mục đích phát huy vai trò làm chủ của hội viên, phụ nữ và tạo sự liên kết trong phát triển kinh tế, nhằm giúp các chị em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên; thời gian qua, Hội LHPN thành phố Hà Giang đã xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình Tổ phụ nữ liên kết phát triển kinh tế. Với hoạt động đa dạng ở các lĩnh vực, mô hình đã giúp mang lại thu nhập ổn định; từng bước cải thiện cuộc sống cho hội viên.

Triển khai từ đầu năm 2017 đến nay, Hội LHPN thành phố Hà Giang đã xây dựng được 27 mô hình Tổ liên kết phát triển kinh tế. Các tổ hoạt động trên nguyên tắc tự nguyện, bình đẳng cùng có lợi và tự chủ tài chính bằng nguồn đóng góp của các thành viên. Mỗi cấp Hội trên địa bàn đã linh hoạt lựa chọn xây dựng mô hình phù hợp với thực tế tại địa phương. Do đó, các mô hình hoạt động đa dạng ở các lĩnh vực, như: Trồng trọt, chăn nuôi, sản xuất bánh, kinh doanh dịch vụ, nấu cỗ… Đặc biệt, nhằm tạo điều kiện cho các hội viên có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế, các cấp Hội còn triển khai mô hình Tổ liên kết phát triển kinh tế và nuôi lợn nái luân chuyển. Từ khi triển khai đến nay, đã luân chuyển được trên 200 con lợn nái cho các hộ phụ nữ nghèo, cận nghèo trên địa bàn…

 Đồng chí Nguyễn Thị Tươi, Chủ tịch Hội LHPN phường Minh Khai, cho biết:  Hội có trên 1.200 hội viên đang sinh hoạt tại 22 chi hội. Nhằm tạo cho hội viên có môi trường học hỏi, truyền đạt kinh nghiệm sản xuất; Hội LHPN phường đã vận động chị em tham gia 2 Tổ liên kết kinh tế chăn nuôi tổng hợp và kinh doanh dịch vụ ăn uống nhằm giúp các hội viên có thêm kiến thức, nâng cao tay nghề. Hội thường xuyên phối hợp với các đơn vị chuyên môn mở các lớp tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật về chăn nuôi gia súc, gia cầm sạch, chất lượng cao, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm… Đến nay, 2 Tổ liên kết sản xuất trên địa bàn ngày càng phát triển, thu hút đông đảo hội viên tham gia; tạo chuyển biến về tư duy sản xuất, nâng cao tình đoàn kết và không còn  hộ hội viên nghèo.

Được thành lập vào cuối năm 2017, Tổ liên kết chăn nuôi tổng hợp thuộc Chi hội 1, Hội LHPN phường Minh khai đến nay đã có 14 thành viên. Hình thức hoạt động, hội viên trong tổ tự chăn nuôi các loại gia cầm, lợn tại gia đình; đến kỳ thu hoạch, tổ sẽ đứng ra giới thiệu thương lái và duy trì đầu ra ổn định để tiêu thụ sản phẩm cho hội viên. Không chỉ có thêm nhiều kinh nghiệm trong chăn nuôi, điều làm chị em hội viên yên tâm hơn cả là không phải lo lắng đầu ra cho sản phẩm; từ đó, phấn khởi sản xuất, cải thiện kinh tế gia đình. Chị Đỗ Thị Ngân, thành viên tổ cho biết: “Gia đình thường xuyên duy trì nuôi trên 100 con gà và 10 con lợn thịt. Khi tham gia Tổ liên kết, không còn tình trạng “mạnh ai nấy làm” mà chúng tôi có sự trao đổi kinh nghiệm, thống nhất với nhau trong cách chọn giống, mua thức ăn, tiêm phòng dịch và chăm sóc gia súc, gia cầm theo hướng an toàn. Mỗi năm, sau khi trừ chi phí, gia đình còn thu được trên 100 triệu đồng”.

Từ việc tích cực triển khai mô hình Tổ phụ nữ liên kết phát triển kinh tế của Hội LHPN thành phố Hà Giang đã phát huy được vai trò của hội viên, phụ nữ trong phát triển kinh tế gia đình. Trong thời gian tới, Hội sẽ đẩy mạnh phong trào phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh để hướng xây dựng thêm nhiều mô hình liên kết. Cùng với đó, tăng cường quảng bá, giới thiệu sản phẩm của các Tổ liên kết đến với những nhà hàng, siêu thị để có thêm đầu ra.

baohagiang.vn

Video