Quảng Ngãi: Hiệu quả từ hoạt động vay vốn giúp hội viên, phụ nữ xã Tịnh Bình phát triển kinh tế

22/12/2021
Trong những năm qua, Hội LHPN xã Tịnh Bình, huyện Sơn Tịnh luôn tích cực triển khai việc hỗ trợ vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đến các hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã. Từ nguồn vốn ưu đãi này, đã giúp đỡ chị em có điều kiện đầu tư phát triển sản xuất chăn nuôi, trồng trọt, buôn bán nhỏ, từng bước vươn lên thoát nghèo, phát triển kinh tế hộ gia đình.
Ngân hàng Chính sách xã hội huyện giải ngân vốn vay cho hội viên, phụ nữ xã Tịnh Bình

Hội phụ nữ xã đã phối hợp chặt chẽ với cán bộ tín dụng phụ trách địa bàn thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở việc quản lý vốn đối với các Tổ tiết kiệm và vay vốn; tham mưu phân khai nguồn vốn, xét duyệt đối tượng vay vốn, lập thủ tục hồ sơ vay được kịp thời; công tác thu hồi nợ được thực hiện đảm bảo theo quy định.

Từ năm 2016-2021, Hội LHPN xã phối hợp với Ngân hàng CSXH huyện nhận ủy thác trên 9,5 tỷ đồng. Cụ thể, có 7 chương trình cho vay thông qua Hội, bao gồm: cho vay hộ nghèo, cận nghèo, thoát nghèo giải quyết việc làm, học sinh, sinh viên, nước sạch vệ sinh môi trường và chương trình cho vay xây dựng nhà ở phòng tránh bão lụt. Hiện, Hội đang quản lý 4 Tổ tiết kiệm và vay vốn, hầu hết các hộ tiếp cận vốn vay ưu đãi đều đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh có hiệu quả.

Điển hình như mô hình kinh doanh tổng hợp của gia đình chị Nguyễn Thị Nhung, ở thôn Bình Nam, chị đã mạnh dạn vay 50 triệu đồng từ Hội LHPN xã Tịnh Bình do Ngân hàng CSXH huyện ủy thác, cùng với số tiền chị tích lũy được đầu tư kinh doanh mở tiệm tạp hóa để buôn bán. Hiện cơ sở của gia đình chị buôn bán ổn định, tạo thêm thu nhập cho gia đình. Ngoài mô hình kinh doanh tổng hợp của chị Nhung, còn có mô hình chăn nuôi tổng hợp của chị Huỳnh Thị Luận, thôn Bình Nam; dịch vụ nấu ăn, nuôi bò lai, bò sinh sản của chị Trần Thị Hương, thôn Bình Bắc cũng phát triển kinh tế mô hình đạt hiệu quả cao.

Từ nguồn vốn vay của Ngân hàng CSXH huyện, trong 5 năm qua, Hội LHPN xã Tịnh Bình đã giúp được 88 hộ thoát nghèo, trong đó có 68 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ, có 23/5 hộ được giúp (vượt 18 hộ so với chỉ tiêu Nghị quyết đề ra), góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn xã đến nay xuống còn 1,54%.

Kim Cúc

Video