Quảng Trị: Ý chí phi thường từ tưởng khởi nghiệp độc đáo “Hoa đất sét” của cô và trò trường Trẻ em khuyết tật

19/12/2019
Sắc màu rực rỡ, mẫu mã phong phú đa dạng của những bình hoa thủ công được trưng bày tại gian hàng Hoa đất sét của cô và trò Trường Trẻ em khuyết tật tỉnh đã thu hút khách hàng ngay trong lần đầu tiên ra mắt tại Hội thảo kết nối tiêu thụ các sản phẩm từ các mô hình kinh tế của phụ nữ. Đây là sản phẩm đạt Giải Nhất tại Cuộc thi tìm kiếm ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp năm 2019 do Hội LHPN tỉnh Quảng Trị tổ chức.

Cô giáo Lê Thị Thúy Hoa, Hiệu trưởng Trường Trẻ em khuyết tật cho biết, sau khi nhà trường được tiếp nhận công nghệ làm hoa đất sét từ chuyên gia, cô trò Trường Trẻ em khuyết tật tỉnh đã cho ra đời hàng loạt sản phẩm với nhiều mẫu mã khác nhau, tiêu thụ trong và ngoài thành phố. Sản phẩm đã góp phần cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho những học sinh vốn thiệt thòi về mặt hình thức tại ngôi trường này.

Làm hoa đất sét là môn học hỗ trợ quá trình học tập và giảng dạy trong nhà trường. Học sinh Trường Trẻ em khuyết tật có tính đặc thù riêng nên môn học này còn rèn tính kiên nhẫn, tìm tòi, học hỏi, rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh; đồng thời hướng tới mục tiêu đào tạo nghề để cho các em có một số thu nhập để tự chủ trong cuộc sống sau này.

Hàng chục sản phẩm hoa xinh xắn, tỉ mỉ được nhào nặn từ đôi bàn tay của những học sinh khuyết tật đã mang đến cho người xem những cảm xúc thật khó tả về ý chí, nghị lực phi thường cùng tinh thần sáng tạo của những con người “tàn mà không phế”.

Từ đất sét, màu, thép, cô trò Trường Trẻ em khuyết tật đã cùng đồng sức, đồng lòng tạo nên những bình hoa đa dạng về hình dáng, màu sắc, chủng loại, phù hợp trang trí với nội dung, yêu cầu khác nhau như: trường học, hội trường, nhà trường, khách sạn.

Sản phẩm được làm bằng tay, có tính thẩm mĩ và độ bền cao. Vì sản phẩm làm thủ công nên tốn nhiều thời gian, khâu thiết kế, số lượng không nhiều, không thể sản xuất hàng loạt. Tuy nhiên, nhà trường có đội ngũ giáo viên nhiệt tình, năng động, kiên nhẫn, tận tình chỉ bảo cho học sinh. Các em học sinh ngoài học chữ đều mong muốn học nghề để được thể hiện chính mình nên đây là lợi thế để phát triển sản phẩm trở thành một hàng hóa đặc trưng của nhà trường.

Đặc biệt, sản phẩm hoa đất sét có tính cạnh tranh với các loại hoa khác trên thị trường, ví dụ như so với hoa tươi, người tiêu dùng đỡ tốn kém hơn vì sản phẩm này giữ được lâu. Còn so với các loại hoa giấy, hoa vải, hoa nhựa thì nguồn nguyên liệu của sản phẩm hoa đất sét thân thiện với môi trường hơn.

Để thu hút, phát triển khách hàng, cô trò của trường luôn sáng tạo để thay đổi mẫu mã và hình thức để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Những bình hoa đất sét của cô và trò Trường đã bước đầu được cộng đồng đón nhận và đồng cảm vì ý nghĩa nhân văn mà những học sinh khuyết tật gửi gắm vào tác phẩm.

Mai Lâm

Video