Sơn La: Chị Lò Thị Ọn làm kinh tế giỏi

22/04/2020
Chị Lò Thị Ọn (sinh năm 1974), là hội viên chi hội phụ nữ Bản Phướng, xã Cà Nàng, huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La là một tấm gương sáng trong phát triển kinh tế gia đình. Với mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm (bò, dê thả đồi, vịt, gà, lợn thả vườn), đã mang lại thu nhập cho gia đình chị Ọn trên 200 triệu đồng/năm.
Mô hình nuôi gà, vịt của gia đình chị Lò Thị Ọn

Trước đây, hai vợ chồng chị Ọn đều làm nghề nông, cuộc sống nhiều khó khăn.  Năm 1996, chị được tiếp cận nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách Xã hội với mức vay khởi điểm là 5 triệu đồng. Anh chị bàn nhau đầu tư vào mô hình nuôi gà, vịt. Đến năm 2005, anh chị mạnh dạn vay thêm vốn từ Ngân hàng để mở rộng chăn nuôi bò, dê, gà, vịt với quy mô lớn hơn.

Chị Ọn cho biết, trong quá trình chăn nuôi, anh chị rất chịu khó tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm kỹ thuật từ những hộ gia đình thành công ở địa phương.  Với quy mô diện tích nuôi đàn gà, vịt rộng 1.200m2, chị đầu tư xây chuồng nuôi gà, vịt rộng rãi, luôn vệ sinh chuồng sạch sẽ và có lắp đặt hệ thống đèn điện chiếu sáng và sưởi ấm cho gia cầm; có lịch theo dõi và tiêm thuốc phòng dịch, cho ăn cám vi sinh và kết hợp với nấu cám bằng rau, ngô và cây chuối nên chất lượng thịt gà, vịt vừa ngon, vừa đảm bảo tiêu chuẩn an toàn thực phẩm. Nhờ vậy, việc tiêu thụ gà, vịt của gia đình anh chị rất thuận lợi, được các nhà hàng dưới huyện và người dân trong bản, ngoài xã biết, tìm đến thu mua.   

Hiện nay gia đình, đàn bò của gia đình chị có 20 con, 20 con dê thả đồi, 250 con vịt, trên 200 con gà và 25 con lợn thả vườn. Ngoài ra, gia đình chị Ọn còn có 4.500m2 diện tích đất để trồng ngô, lúa; 1.500m2 diện tích trồng cây chuối để nấu cám cho gà, vịt, trồng cỏ voi cho bò ăn. Với mô hình phát triển kinh tế chăn nuôi gia súc, gia cầm và trồng ngô, lúa mấy năm gần đây, gia đình chị Ọn đã có thu nhập từ 200 triệu đến 250.000 đồng/năm.

Bà Hoàng Thị Đoàn – Chủ tịch Hội LHPN xã Cà Nàng cho biết: Chị Ọn là hội viên phụ nữ rất nhiệt tình tham gia các hoạt động do Hội phát động. Chị không chỉ biết làm giàu cho gia đình mà còn rất nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi lợn, gà, bò, dê cho các chị em hội viên phụ nữ khác trong bản để cùng nhau phát triển kinh tế, làm giàu trên mảnh đất quê hương”.

Bùi Thị Hậu

Video