Thanh Hóa: Trao "cần câu" để phụ nữ làm nên sản nghiệp

01/10/2022
"Trao con giống, tạo sản nghiệp" là cách mà Hội LHPN tỉnh Thanh Hóa đang triển khai trong nhiều năm qua, nhằm "trao cần câu" để chị em chủ động thay đổi, vươn lên trong cuộc sống.
Gia đình thành viên Tổ hợp tác tại xã Phú Lệ (Quan Hóa) nhận lợn giống

Như "vớ được cọc"

Bản Sại, xã Phú Lệ, huyện Quan Hóa (Thanh Hóa) có địa hình núi cao, dốc. Hộ dân sống gần các con suối nhỏ có nguy cơ sạt lở cao nên đã có nhiều hộ mất trắng sản nghiệp vào mùa mưa bão. Việc làm thêm không có, nông sản thu hoạch không ổn định nên đời sống bà con nơi đây còn nhiều khó khăn.

Nắm bắt được tình hình này, Hội LHPN tỉnh Thanh Hóa đã hỗ trợ không hoàn lại nguồn vốn giúp các hộ cùng nhau tạo dựng cơ nghiệp. Mỗi hộ gia đình được hỗ trợ lợn nái đen sinh sản (1 mẹ, 2 con hoặc 2 con nái) nuôi để nhân đàn. 20 hội viên phụ nữ nghèo, cận nghèo của bản Sại được nhận con giống đều tham gia tổ hợp tác nuôi lợn nái đen sinh sản do nữ làm chủ ở xã Phú Lệ.

Hội LHPN tỉnh trao con giống cho các thành viên THT chăn nuôi lợn nái đen sinh sản do phụ nữ làm chủ ở xã Phú Lệ (Quan Hóa)

Ngày đi nhận con giống, hầu như gia đình nào cũng có tới 2 hoặc 3 người đi cùng với tâm trạng háo hức. Mặc dù các chị không phải hoàn lại vốn cho tổ chức hội nhưng phải có trách nhiệm chăm sóc tốt để sinh sản và lứa đầu sẽ trao cho Hội LHPN xã để tiếp tục trao cho hộ nghèo, hộ khó khăn khác để cùng nhau vươn lên thoát nghèo.

Chị Hà Thị Huân (SN 1992) chia sẻ: "Tôi được hỗ trợ 1 lợn nái kèm 2 lợn con. Gia đình đã làm chuồng kiên cố. Vợ chồng tôi rất phấn khởi. Đây là động lực giúp gia đình tôi và nhiều gia đình trong bản làm ăn kinh tế, có kế sinh nhai".

Các thành viên Tổ hợp tác chăn nuôi lợn nái đen sinh sản do phụ nữ làm chủ xã Phú Lệ (Quan Hóa) mang con giống về nhà chăm sóc trong niềm hân hoan, phấn khởi

Chị Lê Thị Hường, tổ dân phố Vạn Xuân Thành, phường Xuân Lâm (thị xã Nghi Sơn), kể: "Năm 2015, gia đình tôi được trao 1 con bê cái sinh sản đúng lúc gia cảnh vô cùng khó khăn, chồng bị bệnh hiểm nghèo. Một mình tôi nuôi 3 con ăn học trong điều kiện nhà nông cực kỳ chật vật. Như "vớ được cọc" giữa dòng sông, ngày nhận con giống, mẹ con tôi vui mừng dắt bò về mà rơi nước mắt".

Sau 6 năm, từ 1 con bê cái sinh sản được trao ban đầu, giờ nhà chị đã có 5 con bê, trong đó, chị Hường đã bán được 2 con để chi phí sinh hoạt và làm vốn buôn bán nhỏ ở chợ. Hiện còn 3 con (1 mẹ, 2 con) đang được nuôi để nhân đàn và bán lấy vốn quay vòng.

Chị Đỗ Thị Thơm, Chủ tịch Hội LHPN phường Xuân Lâm, cho biết, phong trào "Đàn bò tình thương" được Hội LHPN thị xã chỉ đạo thực hiện từ năm 2011, phường Xuân Lâm là đơn vị đầu tiên có hộ được trao con giống. Đến nay, Hội đã trao 14 con bò gốc cho 14 hộ. Số bò gốc đã sinh sản được 33 con bê con qua các năm. Nhiều hộ chăm sóc tốt, nên từ 1 con giống ban đầu đã sinh sản được từ 2 đến 5 bê con/hộ.

Xã Mường Chanh (huyện Mường Lát), khoảng 8 năm trước đây có nhiều bản "trắng" đàn bò, nhưng từ năm 2017, Hội LHPN tỉnh triển khai mô hình tổ hợp tác chăn nuôi bò sinh sản bản Chai và trao 25 con cho 25 thành viên; trao 10 con cho tổ hợp tác bản Na Him. Đến nay, tổng đàn bò của 2 tổ hợp tác tăng lên 144 con, các thành viên đã bán 62 con, còn lại vẫn được các hộ tiếp tục chăm sóc để tái đàn. Nhiều hộ trong hai tổ hợp tác đã phát triển đàn tương đối nhiều, như hộ chị Vi Thị An có 20 con, Vi Thị Xòm có 16 con, Vi Thị Mồn có 14 con...

Tăng tính gắn bó, tương trợ lẫn nhau

Những năm qua, sau nhiều lần rà soát, triển khai thực hiện các chương trình, dự án để rút kinh nghiệm, Hội LHPN tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo, hướng dẫn hội cấp dưới xây dựng các mô hình, phương án hỗ trợ hội viên, phụ nữ nghèo phát triển kinh tế phù hợp, trong đó chú trọng hợp đồng trách nhiệm và quản lý tài sản, tài chính đối với những mô hình hỗ trợ để hội viên nhận thức đúng, xóa bỏ tư tưởng trông chờ, ỷ lại.

Cán bộ hội LHPN phường Xuân Lâm thăm, động viên chị Lê Thị Hường, tổ dân phố Vạn Xuân Thành - đối tượng được hội trao con giống làm sinh kế

Theo thống kê của Hội LHPN tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2016-2020, toàn tỉnh có 370 hộ được trao 507 con giống ban đầu (bò, dê), trong đó có 82 con được sinh ra, nhiều hộ bán có thu nhập, hiện tại còn 425 con đang được các hộ chăm sóc tiếp tục nhân đàn. Từ năm 2021 đến nay, cũng với hình thức trao con giống, Hội LHPN tỉnh đã trao 80 con lợn, 40 dê sinh sản và 4.000 gà giống cho hội viên, phụ nữ nghèo giúp các hộ có điều kiện sản xuất, nâng cao chất lượng cuộc sống, giảm nghèo bền vững.

Bà Phạm Thị Thúy, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Thanh Hóa, cho biết: "Nếu thoát nghèo độc lập thì rất khó, phải có sự liên kết, hỗ trợ, kích cầu cho các hộ để các hộ có phương pháp, có động lực và quyết tâm làm mới thoát nghèo. Cách làm này giúp tổ chức Hội LHPN tỉnh và các cấp hội cơ sở thực hiện bài bản, khoa học và hiệu quả hơn, chuyên nghiệp hơn, đồng thời tăng tính gắn bó, tương trợ lẫn nhau trong cuộc sống".

Cán bộ hội LHPN phường Xuân Lâm thăm, động viên chị Lê Thị Hường, tổ dân phố Vạn Xuân Thành - đối tượng được hội trao con giống làm sinh kế
PNVN

Video