Võ Sĩ Thu Nhi – Hành trình trở thành nhà vô địch WBO thế giới và những mục tiêu mới

27/12/2021
Ngày 23/10, tuyển boxing Việt Nam tiếp tục đánh dấu bước ngoặt mới khi lần đầu tiên một nữ võ sĩ Việt Nam được Tổ chức Quyền Anh Thế giới – WBO trao đai vô địch. Cô ấy là Nguyễn Thị Thu Nhi - nữ võ sĩ từng đoạt đai WBO châu Á-Thái Bình Dương hồi tháng 2/2020
Khoảnh khắc Thu Nhi giành đai vô địch WBO tại giải AFC Women's Asian Cup 2022

Có thể nói, từ đầu năm 2021 đến nay, ngành thể thao Việt Nam không đạt được quá nhiều thành tích nổi bật ở các môn thi đấu quốc tế lẫn quốc nội. Mới đây, sau khi đội tuyển bóng đá nữ giành vé dự vòng chung kết AFC Women's Asian Cup 2022, thì vào ngày 23/10, tuyển boxing tiếp tục đánh dấu bước ngoặt mới  khi lần đầu tiên một nữ võ sĩ Việt Nam được Tổ chức Quyền Anh Thế giới – WBO trao đai vô địch. Cô ấy là Nguyễn Thị Thu Nhi - nữ võ sĩ từng đoạt đai WBO châu Á-Thái Bình Dương hồi tháng 2/2020.

Võ sĩ Thu Nhi, sinh ra và lớn lên trong một gia đình làm nông ở An Giang. Ngay từ bé cô phải rời quê lên TP mưu sinh qua nhiều công việc khác nhau. Chính những năm tháng khó khăn ấy đã rèn cho cô bản lĩnh sắt đá và tinh thần quả cảm, không ngại đương đầu với thách thức.

Không thể phủ nhận, để có được thành tích như ngày hôm nay, Thu Nhi phải trải qua quá trình nỗ lực rất nhiều để vượt qua hoàn cảnh cũng như con đường tập luyện của

bản thân.

 

Chia sẻ cơ duyên đến với “nghiệp đấm bốc” Thu Nhi cho biết, ban đầu cô làm quen với võ cổ truyền nhưng đến năm 13 tuổi được thầy hướng dẫn đưa sang boxing vì thấy được tiềm năng trong cô. Từ đó đến nay cô lao đầu luyện tập, không ngừng nỗ lực cho sự nghiệp.

Đến năm 2015, cuộc đời của Thu Nhi rẽ sang “một trang mới” khi cô may mắn được ông “bầu” làng võ người Hàn Quốc Kim Sang – Bum mời đấu biểu diễn ở giải boxing bán chuyên đầu tiên tại Việt Nam, đánh bại đối thủ Gretchen Abaniel từng ba lần đoạt giải vô địch thế giới - boxing Victory 8. Từ đó, cô chính thức hợp tác với bầu Kim để phát triển sự nghiệp.

Để đạt được những thành công như hiện nay Thu Nhi phải trải qua quá trình luyện tập khắc nghiệt và cũng đầy khó khăn

Trong ba năm trở lại đây, Thu Nhi liên tiếp gặt hái nhiều thành công trên con đường boxing chuyên nghiệp. Nữ võ sĩ chia sẻ: “Đoạt được đai đã rất khó, bảo vệ đai càng khó hơn bởi đó là mục tiêu của rất nhiều đối thủ. Vì thế, tôi không cho phép mình dừng lại mà sẵn sàng trở lại tập luyện cho những mục tiêu phía trước”.

Hiện tại, ngoài mục tiêu bảo vệ đai vô địch WBO, trong tương lai nữ võ sĩ còn muốn chinh phục các trận tranh đai ở các hệ thống khác trong làng boxing quốc tế như WBA (Hiệp hội boxing thế giới), IBF (Liên đoàn boxing quốc tế),..

Chiều ngày 23/10, võ sĩ Nguyễn Thị Thu Nhi đã làm nên lịch sử cho boxing Việt Nam khi thắng võ sĩ Tada (Nhật Bản) sau 10 trận đấu để giành đai WBO thế giới hạng nhẹ. Với thành tích này Thu Nhi trở thành võ sĩ đầu tiên của Việt Nam sở hữu đai boxing WBO thế giới.

Với sự lì đòn và tự tin rất lớn, Thu Nhi đánh rất hay trước võ sĩ Tada của Nhật Bản. Dù bất lợi về sải tay so với võ sĩ Nhật Bản nhưng Thu Nhi di chuyển nhiều và thường xuyên có những đòn đánh trực diện, qua đó nhiều lần đánh trúng mặt của Tada. Ngược lại, Tada giàu kinh nghiệm nên đánh đa dạng, trong đó có những cú đánh dưới vùng bụng để làm tổn hao thể lực của Thu Nhi. Tuy nhiên, Thu Nhi phòng ngự kín kẽ, và tấn công linh hoạt để hạn chế các đòn đánh của Tada.

Trận tranh đai WBO càng về cuối càng nóng khi hai đối thủ liên tục chơi ăn miếng trả miếng. Thậm chí, máu đã chảy trên khuôn mặt của Thu Nhi sau khi dính một cú đấm rất mạnh của Tada. Nhưng sự lì đòn và ngoan cường đã giúp cho võ sĩ có biệt danh "bông hồng đen" đứng vững, cũng như đánh trả lại Tada rất quyết liệt. Kết quả cuối cùng, Thu Nhi thắng sít sao với điểm số 96-94 trước Tada, qua đó viết nên trang sử mới cho boxing Việt Nam. Thu Nhi đã đi vào lịch sử khi trở thành võ sĩ đầu tiên của Việt Nam giành đai WBO thế giới hạng nhẹ.

Trước đó, Thu Nhi đã giành đai vô địch WBO hạng nhẹ châu Á - Thái Bình Dương 2020, Thu Nhi đã đánh bại đối thủ từng ba lần bước lên đỉnh vinh quang thế giới Gretchen Abaniel tại giải boxing Victory vào năm 2018. Giành HCV giải quốc gia 2015, ba HCV giải cúp từ năm 2014 đến 2016, HCV Đại hội TDTT toàn quốc 2018.
baophapluat

Video