Dân vận khéo, phong trào nào cũng thành công

08/10/2015
Thực hiện lời dạy của Bác về công tác dân vận: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”, những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Lai Uyên, huyện Bàu Bàng đã làm tốt công tác vận động quần chúng, thực hiện có hiệu quả nhiều phong trào thi đua của hội, đem lại hiệu quả thiết thực trong việc chăm lo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho chị em phụ nữ.

Giúp nhau phát triển kinh tế

Bà Trịnh Thị Hằng, Chủ tịch Hội LHPN xã Lai Uyên khẳng định phong trào phụ nữ không thể mạnh, cũng như chị em không thể yên tâm tham gia công tác hội khi kinh tế gia đình không ổn định. Vì vậy, việc đầu tiên mà Hội LHPN xã tập trung thực hiện là đẩy mạnh phong trào giúp nhau phát triển kinh tế gia đình bằng các giải pháp cụ thể, nhằm hỗ trợ phụ nữ giảm nghèo bền vững.

Xác định hỗ trợ vốn là “đòn bẩy” để giúp chị em thoát nghèo, vươn lên làm giàu, thời gian qua, Hội LHPN xã Lai Uyên đã khai thác tối đa các nguồn vốn hỗ trợ từ nguồn quỹ hội, vốn “Ngày tiết kiệm Vì phụ nữ nghèo”, vốn Cisde đến vốn Ngân hàng Chính sách xã hội, vốn tổ xoay vòng... Chỉ tính riêng nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội, hiện Hội LHPN xã Lai Uyên đang quản lý hơn 10,5 tỷ đồng với hơn 900 hộ vay. Bên cạnh đó, hội cũng đã thành lập được 112 lượt tổ tương trợ vốn, giúp gần 1.700 lượt chị em vay vốn với số tiền giải ngân mỗi tháng từ 3 - 12 triệu đồng/ chị, em. Thực hiện phong trào “Tiết kiệm làm theo Bác, giảm nghèo bền vững”, hội cũng đã xây dựng được 37 tổ tương trợ với số tiền trên 355 triệu đồng. Đặc biệt, thực hiện phong trào “Nuôi heo đất tiết kiệm”, đến nay hội đã nuôi được 207 con heo đất, thu được gần 28 triệu đồng, giúp 6 chị em phụ nữ nghèo có vốn làm ăn.

Từ “Góc bếp điểm 10”, đến nay hội viên phụ nữ Chi hội ấp Bến Lớn đã mở rộng thực hiện 8 tiêu chí của cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Trong ảnh: Chị em cùng nhau giữ gìn đường sá sạch đẹp.Ảnh:T.THẢO

Song song với hỗ trợ vốn, Hội LHPN xã Lai Uyên còn quan tâm đến nhà ở cho phụ nữ khó khăn bằng việc vận động xây dựng “Mái ấm tình thương”. Trong 5 năm qua, Hội LHPN xã đã vận động xây tặng được 3 mái ấm tình thương với tổng kinh phí gần 133 triệu đồng. Trường hợp của chị Phạm Thị Tuyết Nga, ở ấp Bàu Bàng là một điển hình vươn lên sau khi được Hội LHPN xã quan tâm xây tặng mái ấm tình thương. Từ ngày có nhà mới, các thành viên trong gia đình ấy luôn rộn tiếng cười. Theo chị Nga, có nhà chị yên tâm để lo cái ăn, cái mặc hàng ngày vì không còn phải lo nhà dột, nhà sập như trước nữa. Vì vậy, cuộc sống gia đình chị ngày càng được cải thiện. Trước đây, gia đình chị Nga thuộc diện hộ nghèo của xã vì đông con, lại không có đất sản xuất, phải sống bằng nghề chăn nuôi thuê. Đồng lương ít ỏi, chật vật lo cái ăn còn không xong, nói chi đến chuyện nhà cửa, vì vậy mà bao năm qua, cả nhà chị Nga phải sống trong căn nhà nhỏ xiêu vẹo, dột nát. Thấy hoàn cảnh đáng thương của chị Nga, Hội LHPN xã Lai Uyên đã vận động doanh nghiệp và cán bộ, viên phụ nữ xã cùng đóng góp để xây tặng cho chị ngôi nhà khang trang. Ngày dọn về nhà mới, chị Nga mừng không ngủ được... Chị Nga chia sẻ: “Hồi có nhà mới, vợ chồng tôi vui lắm, đêm nào cũng ngồi ngắm nhà, hết góc nọ đến góc kia. Hai vợ chồng cứ nghĩ, nếu không có sự giúp đỡ của mọi người thì dẫu có làm lụng cả đời vợ chồng chúng tôi cũng không bao giờ có được căn nhà khang trang như thế”.

Thực hiện mô hình “Tiếp sức tới tương lai”, Hội LHPN xã Lai Uyên đã vận động được gần 2.200 cuốn tập cho học sinh nghèo; đỡ đầu 20 lượt học sinh nghèo hiếu học mỗi tháng 10kg gạo/học sinh với tổng giá trị 22,5 triệu đồng và vận động các tổ chức, cá nhân hảo tâm trao tặng 74 suất học bổng trị giá 32 triệu đồng.

Từ các nguồn vốn và những chương trình nói trên đã tạo điều kiện cho hội viên phụ nữ còn khó khăn có điều kiện chăn nuôi, trồng trọt, kinh doanh, phát tiển kinh tế gia đình, vươn lên trong cuộc sống. Cùng với công tác tạo nguồn vốn, hội còn giới thiệu làm việc cho chị em phụ nữ tại các công ty, xí nghiệp trên địa bàn. Với sự hỗ trợ tích cực của hội và sự nỗ lực của từng hội viên, cuộc sống của chị em ngày càng được cải thiện, góp phần đáng kể vào công tác giảm nghèo, tạo việc làm và xây dựng xã Lai Uyên ngày càng giàu mạnh.

“Có thể nói, phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế của Hội LHPN xã Lai Uyên đã giúp nhiều chị em phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn có việc làm ổn định, tăng thu nhập, vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng, góp phần đáng kể vào công tác giảm nghèo tại địa phương. Thời gian tới, với phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, hội sẽ tiếp tục vận động chị em đóng góp Quỹ “Ngày vì phụ nữ nghèo”; đồng thời tranh thủ các nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội và vận động các hội viên khá giúp chị em còn khó khăn để phát triển kinh tế, cùng nhau ổn định cuộc sống…”, bà Hằng cho biết.

Đẩy mạnh phong trào thi đua

Song song với chuyện chăm lo cái ăn, chỗ ở cho hội viên, Hội LHPN xã Lai Uyên còn chú trọng đến việc xây dựng phong trào thi đua: “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” và 4 phẩm chất đạo đức của phụ nữ Việt Nam thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước: “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”... Bà Trịnh Thị Hằng cho biết với những tên gọi khác nhau, hiện trên địa bàn xã đã thành lập và duy trì được 8 câu lạc bộ (CLB) hoạt động hiệu quả với khoảng 400 thành viên, điển hình như CLB Ngôi Nhà xanh, Góc bếp điểm 10... hoạt động rất hiệu quả và đã nhận được sự tham gia, hưởng ứng nhiệt tình của chị em phụ nữ. Chị Đỗ Thị Bé, Chủ nhiệm CLB “Góc bếp điểm 10” chia sẻ: “Ban đầu CLB “Góc bếp điểm 10” chỉ có 24 thành viên và bó hẹp ở chuyện chăm chút cho cái bếp, cái nhà mình sạch, thì nay CLB đã nhân rộng ra toàn Chi hội Phụ nữ ấp Bến Lớn và chị em cam kết thực hiện 8 tiêu chí trong cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Qua đó cho thấy hiệu quả của cuộc vận động khi được chị em đồng tình ủng hộ”.

Bằng sự năng động, sáng tạo trong tổ chức các hoạt động, Hội LHPN xã Lai Uyên đã trở thành “mái nhà chung” cho gần 1.900 hội viên phụ nữ, là nơi để chị em trải lòng, chia sẻ với nhau những vui buồn trong cuộc sống và hỗ trợ nhau cùng xây dựng gia đình ngày càng ấm no, tiến bộ, hạnh phúc.

 “Phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế của Hội LHPN xã Lai Uyên đã giúp nhiều chị em phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn có việc làm ổn định, tăng thu nhập, vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng, góp phần đáng kể vào công tác giảm nghèo tại địa phương. Thời gian tới, với phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, hội sẽ tiếp tục vận động chị em đóng góp Quỹ “Ngày vì phụ nữ nghèo”; đồng thời tranh thủ các nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội và vận động các hội viên khá giúp chị em còn khó khăn để phát triển kinh tế, cùng nhau ổn định cuộc sống…”

(Bà Trịnh Thị Hằng, Chủ tịch Hội LHPN xã Lai Uyên, huyện Bàu Bàng)

Theo: THU THẢO, http://baobinhduong.vn/ (MH)

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video