Hội LHPN huyện Lệ Thủy làm tốt công tác thu hút hội viên cao tuổi, phụ nữ dân tộc thiểu số

17/02/2016
Cũng như nhiều địa phương khác trong tỉnh Quảng Bình, phụ nữ huyện Lệ Thủy khi bước qua tuổi 60 thường xin thôi tham gia sinh hoạt ở Hội Phụ nữ để tham gia vào Hội Người cao tuổi. Họ quan niệm “60 tuổi đã là già” và cũng bởi một lý do “tế nhị” khác nữa là họ không có điều kiện tham gia đóng hội phí.

Miễn hội phí, chăm lo sức khỏe cho phụ nữ cao tuổi

Để giải quyết được tình trạng đó, Hội LHPN huyện Lệ Thủy đã cùng các cơ sở tiến hành rà soát về điều kiện, hoàn cảnh của từng phụ nữ cao tuổi trên địa bàn để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, từ đó tìm biện pháp tháo gỡ khó khăn và vận động các mẹ trở lại tham gia sinh hoạt. Vừa miễn, giảm hội phí, vừa khuyến khích các mẹ tham gia vào các CLB “Liên thế hệ tự giúp nhau”, các CLB thể dục dưỡng sinh để được tư vấn, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về chăm sóc sức khỏe người cao tuổi… Bên cạnh đó, Hội còn thành lập các “Tổ phụ nữ Hội mẹ” tại các xã biển Ngư Thủy Nam, Ngư Thủy Trung… thu hút 1.215 mẹ tham gia. Đối với những mẹ gặp khó khăn, hoạn nạn trong cuộc sống, Hội đã vận động chị em trong chi hội hỗ trợ, giúp đỡ cả về vật chất lẫn tinh thần để các mẹ thấy ấm lòng và gắn bó nhiều hơn với tổ chức Hội. Nhờ vậy, đến nay nhiều cơ sở Hội trên địa bàn huyện đã giải quyết được tình trạng “khủng hoảng hội viên cao tuổi”. Một số cơ sở Hội như Phong Thủy, Mỹ Thủy, Ngư Thủy Nam… tỷ lệ thu hút đạt trên 92%.

Thành lập các mô hình câu lạc bộ và tăng cường hoạt động kết nghĩa để thu hút hội viên phụ nữ dân tộc thiểu số

Lệ Thủy có 2 xã biên giới và 01 xã miền núi có đông đồng bào dân tộc Vân Kiều sinh sống là Kim Thủy, Lâm Thủy và Ngân Thủy. Hầu hết cuộc sống của bà con nơi đây còn gặp nhiều khó khăn,quanh năm đầu tắt mặt tối với nương rẫy. Vì vậy, làm thế nào để thu hút phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ dân tộc thiểu số vào tổ chức Hội là bài toán không hề đơn giản. Để giải được bài toán đó, Hội tập trung tăng cường các hoạt động hỗ trợ chị em phụ nữ dân tộc được vay vốn, tập huấn các kiến thức về trồng trọt, chăn nuôi và làm các nghề phụ phát triển kinh tế gia đình. Triển khai mô hình kết nghĩa giữa những đơn vị vững mạnh xuất sắc và các đơn vị vùng dân tộc miền núi đặc biệt khó khăn như: Sơn Thủy với Ngân Thủy; Lộc Thủy với Lâm Thủy…để tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ của các đơn vị được giao lưu, học hỏi chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau, đồng thời cũng là dịp để khích lệ các chị em phụ nữ Vân Kiều tham gia vào tổ chức Hội.

Đặc biệt, trước thực trạng hơn 80% chị em phụ nữ đồng bào dân tộc có thói quen hút thuốc lá, Hội LHPN huyện đã về các bản xây dựng các CLB “Vì sức khỏe và môi trường” tại Bản Mới, xã Lâm Thủy và Bản Còi Đá, xã Ngân Thủy nhằm nâng cao nhận thức của chị em phụ nữtrước những tác hại do thuốc lá gây ra, từ đó thay đổi dần thói quen có hại này để đảm bảo sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Đến nay, đã có48 phụ nữ tham gia mô hình bỏ được thói quen hút thuốc lá. Từ những kết quả ban đầu đó, Hội đã tiến hành nhân rộng thêm 4 CLB, trong đó có 2 CLB “gia đình trẻ” tại Kim Thủy thu hút được 85 hội viên tham gia. Hội cũng xây dựng, nâng cao chất lượng hoạt động 16 nhóm tiết kiệm theo mô hình vốn vay thôn bản tại xã Ngân Thủy, có 687 thành viên tham gia với số tiền tiết kiệm gần 1 tỷ đồng, đây cũng là một trong những mô hình đang được tiếp tục nhân rộng tại Kim Thủy. Từ những hoạt động thiết thựcđó, đến nay tỷ lệ thu hút hội viên của 3 xã dân tộc miền núi đã tăng lên 80,2% (tăng 6,2% so với đầu nhiệm kỳ).

Bài học kinh nghiệm

Để tập hợp thu hút được ngày càng đông chị em phụ nữ tham gia vào tổ chức Hội, nhất là những đối tượng đặc thù như phụ nữ vùng dân tộc thiểu số, phụ nữ cao tuổi, nữ thanh niên thì đòi hỏi các cấp Hội cần phải có sự năng động, sáng tạo, tư duy mới trong từng cách làm phù hợp với tâm tư, nguyện vọng của từng đối tượng phụ nữ. Các mô hình cần có sự hỗ trợ của các cấp Hội về nội dung, phương thức hoạt động và đặc biệt là đội ngũ cán bộ Hội phải thực sự tâm huyết, bám sát cơ sở để gây dựng phong trào và thúc đẩy phong trào.

Thời gian tới, Hội LHPN huyện Lệ Thủy sẽ tiếp tục duy trì và đa dạng hóa các mô hình tập hợp, thu hút hội viên nói chung, phụ nữ đặc thù nói riêng, góp phần thực hiện chỉ tiêu thu hút hội viên phụ nữ từ 18 tuổi trở lên tham gia tổ chức Hội, tạo đà để thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm cho nhiệm kỳ tới. 

Võ Thị Thanh Thủy, Chủ tịch Hội LHPN huyện Lệ Thủy

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video