Nhân rộng mô hình câu lạc bộ

23/04/2009
Trong thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tân Thành (TX.Ngã Bảy) đã thành lập và tổ chức hoạt động có hiệu quả mô hình CLB Phụ nữ tìm hiểu pháp luật và CLB Gia đình hạnh phúc. Mô hình này sẽ tiếp tục được nhân rộng trong thời gian tới...

“Trước đây, có nhiều chị em chưa xác định được hành vi nào bị xem là vi phạm pháp luật về hôn nhân và gia đình, bạo lực gia đình, phạm pháp hình sự... Nhưng qua các buổi sinh hoạt, được nghe các tuyên truyền viên chuyên trách tuyên truyền những quy định của Luật Đất đai, hình sự, dân sự,... bản thân tôi và các chị em phụ nữ tiếp thu được một lượng kiến thức cơ bản về pháp luật để vận dụng trong cuộc sống” - bà Hà Thị Tuyết, thành viên CLB Phụ nữ tìm hiểu pháp luật của xã Tân Thành cho biết. 

CLB Phụ nữ tìm hiểu pháp luật mà bà Tuyết nói, được Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tân Thành thành lập từ năm 2004, lúc đầu có 30 thành viên. CLB này đã duy trì hoạt động hơn 4 năm và đến nay có 60 thành viên. Sinh hoạt của CLB khá nề nếp, ổn định theo quy chế của Ban chủ nhiệm CLB đề ra. Mỗi tháng sinh hoạt một lần, linh động tổ chức xoay vòng ở các ấp khác nhau để làm sao trong một năm, mỗi ấp được tổ chức sinh hoạt ít nhất 2 lần. Ngoài các thành viên chính thức, mỗi buổi sinh hoạt của CLB còn thu hút nhiều người dân tham gia. 

Cùng với việc phát huy hiệu quả hoạt động của CLB Phụ nữ tìm hiểu pháp luật, năm 2008, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tân Thành còn thành lập CLB Gia đình hạnh phúc ở ấp Bảy Thưa, với 17 cặp vợ chồng tham gia. Theo Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Tân Thành Nguyễn Ngọc Điệp, việc thành lập CLB Gia đình hạnh phúc nhằm tập hợp những cặp vợ chồng hạnh phúc, chưa hạnh phúc,... lại với nhau sinh hoạt CLB, để họ trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, đồng thời gắn kết trách nhiệm giữa họ trong việc giữ gìn hạnh phúc gia đình. 

Bà Hà Thị Phụng, thành viên CLB Gia đình hạnh phúc, nói: “Hoạt động của CLB xoay vòng từ gia đình này đến gia đình khác, trong những buổi sinh hoạt như thế này, các cặp vợ chồng sẽ san sẻ với nhau nhiều điều bổ ích, như làm thế nào để giải quyết mâu thuẫn vợ chồng, phương pháp nào hay trong việc nuôi dạy con cái, những mô hình làm ăn có hiệu quả. Qua các buổi sinh hoạt, giúp nhiều cặp vợ chồng hàn gắn được những rạn nứt mà trước đây tưởng rằng khó có thể giải quyết được”. Thông qua sinh hoạt CLB gia đình hạnh phúc, hàng tháng, mỗi thành viên đóng góp xây dựng nguồn quỹ 50.000 đ để tương trợ những người có hoàn cảnh khó khăn. 

Về hiệu quả hoạt động từ các CLB này, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Thành Nguyễn Thị Kiều Lan, đánh giá: “Qua 5 năm đi vào hoạt động, các hình thức tuyên truyền của CLB Phụ nữ tìm hiểu pháp luật ngày càng phong phú, đa dạng, thu hút được đông đảo chị em phụ nữ tham gia. Qua các buổi sinh hoạt của CLB, đa số chị em phụ nữ đã nắm bắt được những vấn đề cơ bản được quy định trong Luật Đất đai, Hôn nhân Gia đình, Luật Phòng chống bạo lực gia đình, hình sự, dân sự... Từ đó, trong những năm gần đây, ở xã này không có chị em phụ nữ nào vi phạm pháp luật. Đối với CLB Gia đình hạnh phúc, bước đầu đã cho kết quả, nhiều cặp vợ chồng trước đây sống không hạnh phúc, thường xuyên gây gổ với nhau, nay trở nên hòa thuận, hạnh phúc, nêu tấm gương cho nhiều cặp vợ chồng trong xã noi theo...”. 

Được biết, trong thời gian sắp tới, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tân Thành sẽ nhân rộng mô hình CLB này ra các ấp trong địa bàn.

Theo Hậu Giang Điện tử

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video