Đại biểu trẻ nhất Đại hội Phụ nữ: Muốn gắn bó lâu dài cùng công tác Hội

10/03/2017
"Lần đầu tiên tham dự nhưng em vẫn muốn được gắn bó lâu dài với công tác Hội. Điều này mang lại cho em nhiều trải nghiệm, cơ hội tiếp xúc và học hỏi được nhiều hơn", Nguyễn Thu Minh Châu chia sẻ

Bước vào tuổi 18, Nguyễn Thu Minh Châu - học sinh lớp 12 chuyên Toán, trường chuyên Thăng Long – TP Đà Lạt (Lâm Đồng) là đại biểu trẻ tuổi nhất tham dự Đại hội Đại biểu Toàn quốc khóa XII (nhiệm kỳ 2017 – 2022).

Là học sinh chuyên toán và mang kinh nghiệm “chinh chiến” tại các cuộc thi học sinh giỏi, Nguyễn Thu Minh Châu là chủ sở hữu của hàng loạt giải thưởng qua hàng năm. Có thể kể đến giải nhì cuộc thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn toán 2017, huy chương bạc năm 2015 và huy chương đồng 2016 của cuộc thi Olympic truyền thống 30/4 khu vực miền nam (môn toán) năm 2015, giải ba học sinh giỏi cấp tỉnh môn toán 2016, dự tuyển học sinh giỏi quốc gia toán năm 2017…

Thế nhưng thành tích ấn tượng nhất với Minh Châu, lại không nằm ở môn học sở trường này. Năm 2016, cô học sinh nhỏ bé của Việt Nam đã được vinh danh tại Hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế - Intel ISEF 2016 diễn ra tại Mỹ với một đề tài thuộc lĩnh vực sinh học: “Nghiên cứu khả năng gắn và tiêu diệt một số tế bào ung thư của kháng thể kháng nhân”. Trước khi được giải ba tại “đấu trường” quốc tế này, đề tài do Minh Châu và bạn học Hoàng Lữ Đức Chính cùng thực hiện, cũng đã đạt giải nhất cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia.

Theo Minh Châu, việc nghiên cứu khả năng gắn và tiêu diệt tế bào ung thư của kháng thể kháng nhân đã được một số tạp chí thế giới đề cập đến, tuy nhiên chưa có ai thực hiện nghiên cứu về vấn đề này. Đó là lý do vì sao, cô nữ sinh cấp III trường chuyên Thăng Long lại luôn thôi thúc mình thực hiện. “Khi lựa chọn một công trình nghiên cứu, em luôn muốn làm gì đó có tính ứng dụng cao, thiết thực. Đề tài xuất phát từ hiện trạng đang có nhiều người Việt đang phải đối đầu với căn bệnh ung thư quái ác này”, Minh Châu nói.

Mặc dù khá tự tin với ý tưởng của mình, nhưng khi bắt tay vào đề tài, Minh Châu và Đức Chính đã gặp không ít khó khăn. Là học sinh chuyên toán nên Minh Châu thừa nhận phải tìm hiểu, và đọc thêm nhiều sách và tài liệu liên quan đến lĩnh vực sinh học tế bào và phân tử. Bất kể lúc nào rảnh rỗi cũng như tận dụng mọi ngày nghỉ cuối tuần, Minh Châu đều dành thời gian trong phòng thí nghiệm của Viện Nghiên cứu hạt nhân để thực hành. “Trong quá trình làm, chúng em phải nuôi cấy tế bào ung thư tuyến tiền liệt, tế bào ung thư phổi và ung thư não để lấy mẫu thử nghiệm. Tuy nhiên, khó khăn nhất là việc bóc tách và điều chế kháng thể kháng nhân bởi chúng quá nhỏ và dính rất chặt”.

Sau hơn 9 tháng “đánh vật” trong vòng thí nghiệm, Minh Châu đã bước đầu nghiên cứu được tác dụng tiêu diệt ung thư của kháng thể kháng nhân, nghiên cứu trên quy mô tế bào. Theo đó, kháng thể kháng nhân kết hợp với i-ốt phát quang gắn vào tế bào ung thư và có tác dụng tiêu diệt tế bào ung thư phổi, ung thư não theo đường máu. Không dừng lại ở thành công này, Minh Châu vẫn luôn ấp ủ kế hoạch tiếp tục phát triển đề tài của mình để nghiên cứu thử nghiệm trên động vật. Tuy nhiên, mục tiêu trước mắt của cô gái nhỏ vẫn là kỳ thi Học sinh giỏi quốc gia 2017 và theo học tại trường Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh, để được thỏa niềm đam mê từ nhỏ của mình là trở thành một bác sĩ giỏi.

Khi được chọn là đại biểu trẻ nhất tham gia vào Đại hội Đại biểu phụ nữ toàn quốc khóa XII, Minh Châu không giấu được niềm vui và tự hào của mình: “Đây thực sự là một dịp quý hiếm đối với bản thân em, đặc biệt là việc em được tham dự một Đại hội lớn như vậy trước khi bước qua tuổi 18”. Nhưng cô nữ sinh Đà Lạt không chỉ xem đây là một “món quà” đặc biệt dành cho mình mà còn coi đó là một “cột mốc” đánh dấu mối lương duyên của mình và công tác Hội phụ nữ. "Lần đầu tiên tham dự nhưng em vẫn muốn được gắn bó lâu dài với công tác Hội. Điều này mang lại cho em nhiều trải nghiệm, cơ hội tiếp xúc và học hỏi được nhiều hơn", Nguyễn Thu Minh Châu chia sẻ.

phunuonline

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video