Đại hội Phụ nữ Việt Nam tại Hàn Quốc lần thứ nhất

12/09/2014
Vừa qua, tại trung tâm truyền hình CTS, thành phố Seoul, Hàn Quốc, Đại hội Phụ nữ Việt Nam tại Hàn Quốc lần thứ nhất đã được tổ chức với sự tham gia của 300 đại biểu phụ nữ đại diện của các khu vực, địa phương ở Hàn Quốc. Đại hội vinh dự được đón ông Nguyễn Mạnh Đông - Công sứ, Phó Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc; đại diện chính quyền Hàn Quốc - nghị sĩ quốc hội No Chon Lee cùng phu nhân; đại diện phòng phúc lợi đa văn hóa Hội đồng thị chính Seoul và rất nhiều các cơ quan tổ chức khác đến dự.

Bộ trưởng Bộ Bình đẳng giới Kim Hee Jong gửi điện hoa chúc mừng và cử đại diện tới dự. Nữ nghị sỹ quốc hội Kwan Un Hee cũng đã gửi video chúc mừng.

Thay mặt Ban Tổ chức Đại hội, bà Đỗ Thanh Quý đã giới thiệu quá trình thành lập và hoạt động của Hội Phụ nữ Việt Nam tại Hàn Quốc, cơ cấu tổ chức Hội, mục đích, ý nghĩa của việc tổ chức Đại hội Phụ nữ Việt Nam tại Hàn Quốc lần thứ nhất. Ban Tổ chức bày tỏ lòng cảm ơn tới Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc, chính quyền thành phố Seoul,Hãng hàng không quốc gia Việt Nam, Ngân hàng Hana, Đài truyền hình Xin chào TV và các cơ quan tổ chức đã ủng hộ, giúp đỡ Hội trong thời gian qua.

Phát biểu chào mừng Đại hội, ôngNguyễn Mạnh Đông nhấn mạnh “Đại hội đại biểu phụ nữ Việt Nam tại Hàn Quốc lần thứ nhất là một sự kiện hết sức có ý nghĩa đối với toàn thể cộng đồng phụ nữ Việt Nam tại Hàn Quốc,…”. Đại sứ quán ghi nhận sự đóng góp của chị em cho sự nghiệp xây dựng và phát triển cộng đồng người Việt Nam tại đây”. Nghị sỹ quốc Hội No Chon Lee biểu dương thành tích hoạt động trong mọi lĩnh vực của phụ nữ Việt Nam và hứa sẽ hết sức ủng hộ cho hoạt động của Hội, cải tiến thay đổi chính sách để người nhập cư có cuộc sống thoải mái và hạnh phúc tại Hàn Quốc.

Trong một buổi chiều thảo luận sôi nổi, Đại hội đã thông qua Nghị quyết về bổ sung, chỉnh sửa quy chế hoạt động, quy chế quản lý tài chính và thông qua kế hoạch hoạt động của Hội Phụ nữ Việt Nam tại Hàn Quốc giai đoạn 2015-2017. Kế hoạch hoạt động tập trung vào bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ tổ chức Hội, mở rộng chi hội cơ sở tại các địa phương, đẩy mạnh phong trào văn hóa văn nghệ, mở thêm các lớp dạy tiếng Việt, tiếng Hàn, nâng cấp trang Web của Hội, vận động ủng hộ quỹ hỗ trợ cộng đồng, tổ chức các sự kiện hàng năm như tết truyền thống, kỷ niệm ngày thống nhất đất nước 30/4, ngày phụ nữ Việt Nam 20/10 và Festival Việt Nam mùa thu hàng năm. Đặc biệt kế hoạch xây dựng trung tâm văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc được tất cả Hội viên cùng các đại biểu rất quan tâm. Ban chấp Hội PN Việt Nam tại Hàn Quốc giai đoạn 9/2014 - 9/2016 gồm 35 ủy viên đại diện cho 15 khu vực địa phương và phân thành 4 ban chuyên trách.

Bà Lê Thị Anh Thư đã được bầu làm Chủ tịch Hội, 4 Phó chủ tịch phụ trách các ban chuyên trách là bà Mai Thị Hồng Ngọc đại diện Uijeongbu, bà Ngụy Thị Thúy Hương đại diện khu vực Ilsan, bà Lê Ngọc Binh và bà Trần Thị Hồng Thu đại diện Seoul. Các chị đều là hạt nhân cốt cán và đang hoạt động rất tích cực trong tổ chức hội Phụ nữ và Hội người Việt Nam tại Hàn Quốc .

Đại hội đã thành công tốt đẹp, mở ra một giai đoạn phát triển mới cho Hội phụ nữ Việt Nam ở Hàn Quốc, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của chị em về một tổ chức Hội hoạt động quy củ, chính thức và là nơi chị em có thể giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ lẫn nhau, giữ gìn, phát huy văn hóa và truyền thống tốt đẹp của Việt Nam và có những hoạt động thiết thực hướng về quê hương.

Sau Đại hội, Ban chấp hành Hội Phụ nữ Việt Nam ở Hàn Quốc sẽ hoàn tất các thủ tục đăng ký tư cách pháp nhân với chính quyền sở tại để đi vào hoạt động chính thức.

Hội Phụ nữ Việt Nam tại Hàn Quốc khởi nguồn từ Hội đồng hương Việt Nam tại Seoul ra đời năm 1998 với hội viên chủ yếu là phụ nữ Việt Nam nhập cư trước 1975, sau đó mở rộng sang khu vực Kyonggido (2000). Năm 2008, Ban chấp hành lâm thời Hội Phụ nữ Việt Nam tại Hàn Quốc được thành lập, và đến năm 2010 sát nhập để thành lập Hội người Việt Nam tại Hàn Quốc. Ban chấp hành Hội gồm 35 thành viên, 1 Chủ tịch, 3 Phó Chủ tịch và 4 Ban chuyên môn (Đối ngoại, Tài chính, Văn hóa & Giáo dục, và Phúc lợi Xã hội). Hội có 15 chi Hội ở các địa phương.

Hội phụ nữ Việt Nam tại Hàn Quốc đã có nhiều hoạt động thiết thực nhằm đoàn kết, thống nhất và hỗ trợ cộng đồng người Việt tại Hàn Quốc, nổi bật như thông dịch miễn phí trong sinh hoạt gia đình, giao dịch với các cơ quan, tổ chức, dịch giấy tờ pháp lý,…; tư vấn pháp luật; tư vấn giải quyết các mâu thuẫn gia đình; cung cấp thông tin xã hội; tổ chức các lớp tiếng Hàn, tiếng Việt cho cộng đồng người Việt; các hoạt động quảng bá văn hóa Việt Nam như trình diễn áo dài, làm nón lá, lễ hội ẩm thực Việt, trải nghiệm lễ cưới truyền thống Việt Nam, kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc,…; các hoạt động thiện nguyện, quyên góp ủng hộ cộng đồng tại Hàn Quốc, đồng bào trong nước và nhân dân thế giới... Các hoạt động của Hội được chính quyền sở tại ủng hộ và đánh giá cao.


TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video