Đắk Lắk: Những phụ nữ vùng biên khởi sự từ mô hình trồng cà tím Senyo theo công nghệ Nhật Bản

13/03/2018
Đó là chị Lê Thị Nguyên và Lang Thị Oanh, trú tại thôn 10 xã Ya Tờ Mốt, huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk. Đến thăm mô hình cà tím Senyo theo công nghệ Nhật Bản của hộ gia đình hai chị Nguyên và Oanh, được chị Nguyên cởi mở chia sẻ về những vất vả khó khăn mà gia đình chị cũng như các hộ gia đình phụ nữ khác khi tham gia mô hình này đã trải qua để gặt hái được thành công như hôm nay.

Chị Nguyên kể lại, năm 2013 chị Nguyên cùng gia đình di cư tự do lên vùng đất xã Ya Tờ Mốt lập nghiệp. Thời gian đầu từ nguồn tiền tích góp được nhiều năm làm lụng cùng với tài sản bán từ quê gia đình chị mua mảnh đất để làm nhà và trồng các loại cây nông sản như bà con ở địa phương. Nhưng do diện tích đất sản xuất ít, lại cộng thêm việc giá cả thất thường, thiên tai diễn biến khó lường dẫn tới thu nhập rất bấp bênh. Tình cờ trong một lần lên thành phố Buôn Ma Thuột xin làm công cho một nhà vườn, chị Nguyên thấy mô hình cà tím Senyo của chủ vườn đang trong giai đoạn thu hoạch, quá ấn tượng với vườn cà tím, chị hỏi chủ nhà địa chỉ chuyên phân phối giống và hướng dẫn cách trồng cà tím.

Thời gian đầu gia đình chị Nguyên và chị Oanh trồng thử nghiệm 6 sào cà tím, được sự hỗ trợ từ công ty Thủy sản Bạc Liêu về kỹ thuật ủ phân, cách trồng và chăm sóc cây cà tím, gia đình chị sau 6 tháng đầu tư chăm sóc đã cho thu hoạch vụ đầu, trừ chi phí thu lãi trên 220 triệu đồng.

Trong quá trình làm, từ khâu chăm sóc đến khâu thu hoạch luôn có cán bộ kỹ thuật của công ty tận tình hướng dẫn và khi thu trái được công ty bao tiêu sản phẩm và đảm bảo giá cả. Chính điều này khiến gia đình các chị yên tâm sản xuất, không lo đầu ra của sản phẩm.

Chị Oanh cho biết: Sau khi trồng khoảng 50 ngày là bắt đầu cho thu hoạch, thời điểm rộ cứ mỗi ngày hái một lần, mỗi lần hái được khoảng 100 kg/sào, giá thu mua từ 6,5 ngàn đến 8,5 ngàn đồng/kg. Thu hoạch cà xong, gia đình mang đến điểm thu mua, cân rồi nhận tiền luôn, không phải lo đầu ra nên nông dân chúng tôi rất phấn khởi và yên tâm.

Sau một vài vụ trồng, đúc rút cho mình nhiều kinh nghiệm, đến nay gia đình chị Nguyên, chị Oanh và một số chị khác trong mô hình đã có 4 hec ta đất trồng gối vụ cà tím Senyo cho thu nhập quanh năm. Chỉ tính riêng trong năm 2017, gia đình chị Nguyên đã thu lãi trên 450 triệu đồng, Chị Oanh thu lãi trên 460 triệu đồng.

Là hội viên phụ nữ, không chỉ biết làm giàu cho bản thân, chị Nguyên, chị Oanh và các thành viên trong mô hình trồng cà tím Senyo theo công nghệ Nhật Bản còn luôn thể hiện tinh thần đoàn kết, sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm với các chị em khác có hoàn cảnh khó khăn cùng nhau vươn lên thoát nghèo. Chị Oanh được Hội LHPN tỉnh Đắk Lắk tặng Bằng khen năm 2017; chị Nguyên được Hội LHPN huyện và xã biểu dương là nhân tố điển hình về phát triển kinh tế, khởi nghiệp - khởi sự kinh doanh thành công.

Phạm Thị Anh Minh - Chủ tịch Hội LHPN huyện Ea

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video