Để phụ nữ khẳng định năng lực trên từng vị trí công việc

08/03/2016
Hà Nội là một trong những địa phương đi đầu trong công tác cán bộ nữ, với tỷ lệ cán bộ nữ tham gia công tác lãnh đạo, quản lý, nghiên cứu khoa học khá cao. Ở từng vị trí công việc, chị em đã khẳng định được vai trò, năng lực của mình.

Tăng số nữ tham gia cấp ủy

Phó Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Phan Chu Đức cho biết, những năm qua, thành phố rất quan tâm đến công tác cán bộ nữ. Số nữ tham gia cấp ủy ở cơ sở nhiệm kỳ 2015-2020 cũng có chuyển biến so với nhiệm kỳ trước với tỷ lệ 22,1% (nhiệm kỳ trước 16,2%); số nữ tham gia cấp ủy cấp trên cơ sở 16,5% (nhiệm kỳ trước 15%); số nữ tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố chiếm 12%. Hiện nay, thành phố có 4 nữ cán bộ chủ chốt trong Ban Thường vụ Thành ủy (chiếm 25%); 16 đồng chí là trưởng, phó các ban Đảng, HĐND thành phố, bí thư, phó bí thư quận, huyện ủy; 18 phó chủ tịch HĐND và UBND quận, huyện, thị xã và 23 nữ giám đốc, phó giám đốc các sở, ngành, đoàn thể.
 Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng cũng khẳng định, thời gian qua Thành ủy Hà Nội rất quan tâm đến công tác cán bộ nữ và công tác bình đẳng giới. Thành ủy đã ban hành Chỉ thị 07-CT/TU của Thành ủy "Về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng trong công tác quy hoạch, đào tạo và sử dụng cán bộ trẻ, cán bộ nữ của Đảng bộ TP Hà Nội"; Thông tri số 22-TT/TU về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ trong tình hình mới; Thông tri số 01-TT/TU về việc lãnh đạo Đại hội đại biểu phụ nữ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu phụ nữ TP Hà Nội lần thứ XV nhiệm kỳ 2016-2021. Từ sự quan tâm chỉ đạo này, trên từng vị trí lãnh đạo, quản lý, đội ngũ cán bộ nữ của thành phố đã không ngừng nâng cao năng lực chuyên môn, trình độ lý luận chính trị, năng lực điều hành; vận dụng và tổ chức thực hiện nghiêm túc, sáng tạo các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước thuộc lĩnh vực mình phụ trách, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của sở, ngành, địa phương, đơn vị, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Chị Trần Thị Phương Hoa (SN 1975), mới được bầu giữ chức Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội và bầu tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội khóa XVI, cho biết: "Đứng đầu một tổ chức chính trị - xã hội ở Thủ đô, tôi nhận thấy trọng trách của mình rất lớn, phải thực hiện cho được hai vai "giỏi việc nước, đảm việc nhà". Ngoài thực hiện tốt vai trò phụ nữ trong gia đình, tôi sẽ luôn nỗ lực, cố gắng cùng tập thể Ban Chấp hành Hội LHPN thành phố phát huy tinh thần đoàn kết, nhất trí, tận tâm, tận lực, đem hết khả năng, trí tuệ để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của hội...".

Hỗ trợ cụ thể, thiết thực

Dù đã được quan tâm, song tỷ lệ cán bộ nữ của thành phố chưa đồng đều giữa các cấp, các lĩnh vực và chưa tương xứng với sự phát triển của lực lượng lao động nữ của thành phố. Ở một số ngành, lĩnh vực, đơn vị, địa phương chưa có quy hoạch dài hạn về đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ nữ, nhất là cán bộ nữ chủ chốt.

Tại cuộc gặp mặt cán bộ nữ chủ chốt của TP Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã chỉ đạo Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ thành phố cần có giải pháp cụ thể, hiệu quả đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về giới, bình đẳng giới, chính sách pháp luật liên quan đến phụ nữ để các cấp, các ngành và mọi người dân nhận thức đúng đắn, sâu sắc hơn về vị trí, vai trò, khả năng to lớn của phụ nữ trong xã hội. Ban tiếp tục tham mưu cho Thành ủy các chủ trương, chính sách trong bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng lãnh đạo, quản lý cho cán bộ nữ các cấp; quy hoạch, đào tạo, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ; nghiên cứu đề xuất, tham mưu cơ chế đặc thù hỗ trợ, nâng cao năng lực cho cán bộ nữ. Trước mắt, có các hoạt động cụ thể hỗ trợ cho các nữ ứng cử viên đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Sửu, Trưởng ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ thành phố cho biết, năm 2016, ban tiếp tục triển khai Chỉ thị số 07 của Thành ủy Hà Nội, chủ động phát hiện, tạo nguồn, xây dựng quy hoạch, đào tạo bồi dưỡng cán bộ trẻ, cán bộ nữ. Trong đó mạnh dạn đề xuất, đề bạt, bổ nhiệm, bố trí sử dụng cán bộ nữ, giới thiệu người có đủ tiêu chuẩn tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Đặc biệt, Hội LHPN thành phố kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ các cấp; qua đó kịp thời kiến nghị, đề xuất với Thành ủy, UBND thành phố những bất cập trong quá trình triển khai thực hiện chính sách cho nữ giới; phát hiện, giới thiệu cán bộ nữ với các cấp ủy đảng xem xét, đề bạt, bổ nhiệm, luân chuyển…

Theo: Vũ Thủy, http://hanoimoi.com.vn/(MH)

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video