Điểm sáng trong công tác đào tạo nghề, giới thiệu việc làm

28/02/2006
Có “thâm niên” 16 năm, lại có đội ngũ cán bộ, giảng viên tâm huyết, say nghề, trình độ đại học chiếm 65%,

mỗi năm Trung tâm dạy nghề Hội LHPN Hải Phòng thu hút được hơn một nghìn học viên đến dự học, trong số đó 85-90% được giới thiệu và có việc làm ổn định với mức thu nhập từ 500.000-1.500.000đồng/tháng đã đưa Trung tâm trở thành một điểm sáng trong hệ thống dạy nghề của TP cảng cũng như Hội LHPN cả nước.

 

Đạt được kết quả đó, Ban giám đốc, cán bộ CNV Trung tâm luôn chủ động, sáng tạo đổi mới, đa dạng các hình thức tuyển sinh thông qua mạng lưới đội ngũ cán bộ hội phụ nữ các cấp; phối hợp với Ban văn hóa các xã, phường, thị trấn tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh, tổ chức và tham gia hội nghị khách hàng cung ứng học viên, các hội thi, hội giảng; thông báo tuyển sinh trên báo Hải phòng, Đài phát thanh truyền hình Thành phố.

 

Trong công tác đào tạo, ngoài việc chú trọng nâng cao chất lượng giảng dạy, quan tâm đến đội ngũ giáo viên, cộng tác viên, liên kết với các trường, các trung tâm khác, Trung tâm thường xuyên tiếp cận thị trường lao động, đi thực tế tại cơ sở để cải tiến nội dung, chương trình đào tạo phù hợp với yêu cầu mỗi ngành nghề theo cơ chế mới, đáp ứng nhu cầu của người học. Từng bước tiến hành xây dựng giáo trình nội bộ cho các bộ môn: May công nghiệp, Kỹ thuật nấu ăn, Nghệ thuật cắm, tỉa hoa, trang điểm làm đẹp, làm bánh, nghiệp vụ khách sạn, may trang phục, pha chế đồ uống, bó hoa.

 

Ban giám đốc Trung tâm luôn chú trọng việc đào tạo bồi dưỡng trình độ học vấn, chuyên môn, nâng cao năng lực cho đội ngũ giáo viên; xây dựng các chương trình giảng dạy hợp lý cụ thể đối với từng môn học, từng giáo viên, tạo điều kiện cho họ vừa tham gia giảng dạy tại trung tâm vừa theo học các khoá học Đại học, cao học khác...; tạo điều kiện cho giáo viên tham gia các khoá tập huấn kỹ năng giảng dạy, nghiệp vụ sư phạm, bồi dưỡng kiến thức công nghệ điện tự động hoá, kiến thức tin học, ngoại ngữ... Tổ chức hội thảo, hội giảng về xây dựng chương trình đào tạo, trình diễn giờ giảng mẫu của giáo viên, giáo án mẫu, làm công cụ dạy học tự tạo, hội nghị khách hàng tiếp nhận lao động... chất lượng giảng dạy của giáo viên ngày càng nâng cao.

 

Trong nhiều năm qua, với sự quan tâm tạo mọi điều kiện của Thành phố từ nguồn kinh phí cửa Dự án Tăng cường các Trung tâm dạy nghề của Thụy sĩ (SWISS CONTAD,) Trung tâm đã kiến thiết được một hệ thống phòng học, phòng thực hành khang trang, trang thiết bị hiện đại phục vụ cho các môn, ngành học, đáp ứng nhu cầu học đi đôi với hành cho học viên ở các ngành nghề khác nhau.

 

Hiện nay mỗi năm trung tâm thu hút trên l.200 học viên từ các quận huyện thị của thành phố và các tỉnh lân cận đến Trung tâm để học tập đào tạo các nghề. Học viên sau khi tốt nghiệp các khoá học, được Trung tâm giới thiệu việc làm đạt 85-90%, có thu nhập ổn định từ 500.000đ đến 1.500.000đ/tháng.

 

Cùng với chức năng dạy nghề, giới thiệu việc làm, nhiều năm qua Trung tâm đã thực hiện tốt chức năng tư vấn hôn nhân hạnh phúc gia đình, với nhiều hình thức tư vấn trực tiếp và tư vấn gián tiếp qua điện thoại cho phụ nữ kiến thức làm mẹ, làm vợ trong gia đình, các biện pháp quản lý chăm sóc giáo dục con lứa tuổi vị thành niên, kỹ năng tổ chức cuộc sổng gia đình, bí quyết giữ gìn hạnh phúc hôn nhân.

 

Từ năm 2000 đến nay, Trung tâm dạy nghề Hội LHPN Hải Phòng liên tục được nhận các danh hiệu thi đua: Bằng khen, cờ thi đua xuất sắc của Uỷ ban nhân dân Thành phố, bằng khen và cờ thi đua xuất sắc của Bộ Lao động thương binh và xã hội. Đặc biệt năm 2005, Trung tâm được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen về thành tích hoạt động đào tạo dạy nghề và giới thiệu việc làm giai đoạn 2002 – 2004.

Trung tâm Thông tin

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video