Đoàn đại biểu cấp cao Hội LHPN Việt Nam thăm hữu nghị Campuchia

05/10/2009
Nhận lời mời của bà Men Sam An, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Hoàng gia Campuchia, kiêm Chủ tịch Hội Phụ nữ Campuchia vì Hòa bình và Phát triển, đồng chí Nguyễn Thị Thanh Hòa, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội LHPNVN đã dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao PNVN thăm hữu nghị Campuchia từ ngày 30/9/2009 – 4/10/2009.

Ngay sau khi đoàn tới Thủ đô Nôngpênh, Chủ tịch Hội Phụ nữ Campuchia Men Sam An đã hội đàm với Chủ tịch Hội Nguyễn Thị Thanh Hòa, với sự tham dự của một số nữ Bộ trưởng, Thứ trưởng, Trưởng các Ban Thượng viện và các cơ quan hữu quan Campuchia. Hai bên đã thông báo cho nhau về tình hình phát triển kinh tế, xã hội và kết quả thực hiện bình đẳng giới ở mỗi nước, cũng như những vấn đề liên quan đến phụ nữ; trao đổi ý kiến về các biện pháp tăng cường quan hệ hữu nghị - hợp tác giữa phụ nữ hai nước.

Nhằm nâng cao hiệu quả hợp tác, Chủ tịch Hội Nguyễn Thị Thanh Hòa và Chủ tịch Men Sam An đã ký Thoả thuận Hợp tác 7 điểm giai đoạn 2009 – 2012 giữa Hội LHPNVN và Hội PN Campuchia vì Hòa bình và phát triển. Theo đó, hai bên sẽ thường xuyên chia sẻ thông tin, kinh nghiệm về những hoạt động thúc đẩy sự tham gia, đóng góp của phụ nữ đối với sự phát triển ở mỗi nước, cũng như giáo dục phụ nữ gìn giữ, phát huy mối quan hệ hữu nghị hợp tác truyền thống giữa hai nước. Hai bên sẽ tích cực chỉ đạo hội phụ nữ các tỉnh/thành, nhất là các địa phương có chung biên giới, đẩy mạnh các hoạt động phát triển tổ chức hội ở cơ sở, hỗ trợ phụ nữ nâng cao quyền năng trong mọi lĩnh vực, phòng chống các tệ nạn v.v… nhằm xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và cùng phát triển.

Nhân dịp này, Hội LHPNVN đã gửi tặng hơn 13.000 USD và 30 bộ máy tính giúp phụ nữ CPC tổ chức các hoạt động tăng thu nhập, tiếp cận công nghệ thông tin và phần nào khắc phục hậu quả do cơn bão vừa qua gây ra.

Trong thời gian ở thăm Campuchia, đoàn đã vinh dự được tiếp kiến Quốc vương Norodom Sihamoni, Chủ tịch Quốc hội Sămđéc Heng Somring, Phó Chủ tịch Thượng viện Tep Ngon và ngài Say Chhum, Thường trực Ban Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Nhân dân Campuchia. Tại các buổi tiếp kiến, Quốc vương Sihamoni và các nhà lãnh đạo cấp cao Campuchia đã đánh giá cao những thành tựu to lớn trong mọi lĩnh vực mà nhân dân VN dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản VN đã đạt được, bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc về sự ủng hộ và giúp đỡ to lớn, quý báu của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đã và đang dành cho nhân dân Campuchia trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và công cuộc xây dựng đất nước ngày nay.

Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Hòa chân thành cảm ơn Quốc vương và các nhà lãnh đạo cấp cao Campuchia đã dành cho nhân dân VN những tình cảm và sự hợp tác quý báu; đồng thời bày tỏ sự vui mừng trước sự phát triển năng động của nhân dân CPC trong công cuộc xây dựng đất nước hòa bình, hòa hợp dân tộc và phồn vinh cũng như sự quan tâm của các nhà lãnh đạo nhằm tăng tỷ lệ phụ nữ tham gia quản lý, lãnh đạo.

Đoàn đã đến thăm Bộ Phụ nữ Campuchia, thăm Sở Phụ nữ ở tỉnh Pursat, Battambang, Bontey Mean Chay và Siem Riep, thăm một số Trung tâm dạy nghề do Phu nhân Thủ tướng Hun Sen đỡ đầu và thăm một số di tích văn hóa, lịch sử của Campuchia. Tại Bộ Phụ nữ, Bộ trưởng ChumTeav Oeng KanthaPhavy đã thân mật tiếp đoàn. Hai bên trao đổi về những hoạt động và kết quả đạt được trong việc thực hiện bình đẳng giới, cũng như các luật pháp, chính sách, chiến lược và chương trình quốc gia vì sự tiến bộ và phát triển của phụ nữ.

Nhân dịp này, Bà KanthaPhavy thay mặt lãnh đạo Bộ và Hội PN CPC gửi tặng 1.000 USD tới phụ nữ VN ở vùng bị ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 9.

Trần Hòa

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video