Đoàn kết, sáng tạo, bình đẳng và phát triển

19/10/2007
Trong những ngày thu lịch sử này, phụ nữ cả nước tưng bừng đón chào sự kiện trọng đại của giới: Đại hội Đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ X và kỷ niệm 77 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 – 20/10/2007).

77 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, sự chỉ đạo của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam nói chung, phụ nữ Bình Thuận nói riêng đã luôn trưởng thành và có nhiều đóng góp quan trọng vào thắng lợi chung; góp phần tô thắm thêm trang sử hào hùng của dân tộc; viết nên những trang sử truyền thống của phụ nữ Việt Nam. Xứng đáng với lời khen tặng của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”. Tổ quốc, dân tộc và nhân dân ta đời đời ghi khắc công ơn các mẹ, các chị, những người đã cống hiến công sức, xương máu cuộc đời và những người thân yêu nhất của mình cho độc lập tự do của dân tộc, hòa bình, ấm no, hạnh phúc cho nhân dân. Lịch sử Việt Nam mãi tôn vinh những tấm gương bất khuất, kiên trung của các mẹ, các chị, của những Bà mẹ VNAH trong 2 cuộc kháng chiến thần thánh chống quân xâm lược Pháp và Mỹ.

Ngày nay, tinh thần bất khuất, kiên cường đó của các mẹ, các chị vẫn đang cùng đồng hành cùng dân tộc. Trong chặng đường 20 năm đổi mới đất nước vừa qua, với hành trang là lòng tự hào dân tộc, ý thức tự lực tự cường, phát huy cao độ truyền thống cao đẹp của phụ nữ Việt Nam. Với tinh thần “năng động, sáng tạo, trung hậu, đảm đang”, các tầng lớp phụ nữ Việt Nam, trong đó có phụ nữ tỉnh nhà đã đồng lòng, góp sức, chung tay làm nên những thành tựu cực kỳ quan trọng, góp phần làm nên một vị thế mới cho Việt Nam trên trường quốc tế, đưa đất nước, dân tộc tự tin, vững chãi bước vào thế kỷ 21.

Hiện nay, phụ nữ đang có mặt ở hầu hết các lĩnh vực, các mũi nhọn kinh tế, có đơn vị, có ngành phụ nữ chiếm tỷ lệ khá đông: chiếm 49,95% lực lượng lao động trong sản xuất nông – lâm - ngư nghiệp, 36,69% trong sản xuất công nghiệp, xây dựng, 51,8% trong các ngành dịch vụ du lịch, thương mại, tài chính, ngân hàng, bưu chính viễn thông, 53,9% lao động trong các doanh nghiệp, 25% chủ các doanh nghiệp là nữ, 57,42% trong toàn ngành y tế, trên 69% cán bộ, giáo viên, giảng viên của ngành giáo dục - đào tạo là nữ… Đông đảo các tầng lớp phụ nữ đã vượt qua khó khăn trở ngại trong lao động sản xuất, kinh doanh, trong đời sống, mưu sinh để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, và thiên chức của mình. Đồng thời ngày càng khẳng định vai trò quan trọng của phụ nữ trong đời sống xã hội, trên mọi lĩnh vực: kinh tế, văn hóa – xã hội, trong xây dựng Đảng, Nhà nước và xây dựng nền quốc phòng toàn dân, trên lĩnh vực đối ngoại và hợp tác quốc tế, đặc biệt là trong đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng, chống các tệ nạn xã hội và âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch.

Tổng kết lại chặng đường 20 năm đổi mới, nhằm tôn vinh phụ nữ trong công cuộc đổi mới, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã tổ chức hội nghị biểu dương điển hình phụ nữ tài năng toàn quốc thời kỳ đổi mới với 260 phụ nữ, tập thể nữ được biểu dương, đại diện cho hàng ngàn phụ nữ tài năng trên cả nước. Trong đó có 43 điển hình doanh nghiệp, 29 điển hình thuộc lĩnh vực y tế, 29 thuộc lĩnh vực giáo dục, 25 thuộc công nghiệp, 18 thuộc nông nghiệp, 10 thuộc lĩnh vực tài chính, ngân hàng, 9 thuộc lĩnh vực VHVN, thể dục thể thao, 2 điển hình HS, SV, 1 điển hình là đại biểu khuyết tật. Đặc biệt có 35 điển hình là cán bộ chuyên trách Hội Liên hiệp phụ nữ và Liên đoàn Lao động các cấp, 34 anh hùng (4 anh hùng LLVT, 30 anh hùng lao động)… Càng chứng tỏ vai trò, tài năng, trí tuệ của phụ nữ Việt Nam trong công cuộc đổi mới, xây dựng đất nước theo mục tiêu dân giàu nước mạnh xã hội dân chủ công bằng và văn minh.

Sự trưởng thành và phát triển của phụ nữ Việt Nam gắn bó chặt chẽ mật thiết với sự chỉ đạo, lãnh đạo sâu sát của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam từ Trung ương đến cơ sở. Những thành tựu to lớn, đáng tự hào mà phụ nữ Việt Nam đạt được, đã khẳng định vai trò của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, đồng thời cũng cho thấy, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam luôn đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động phù hợp với thực tiễn cuộc sống và yêu cầu đổi mới của cách mạng Việt Nam.

Phấn khởi tự hào với truyền thống 77 năm phát triển và trưởng thành của Hội LHPN Việt Nam, nhất là những thành tựu trong 20 năm đổi mới. Với ý chí, sự năng động, sáng tạo và quyết tâm cao, tin tưởng rằng cán bộ, hội viên và các tầng lớp phụ nữ Bình Thuận, với cùng phụ nữ cả nước sẽ thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, sớm đưa tinh thần Đại hội Đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ X, Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị đi vào cuộc sống; đoàn kết, thống nhất thực hiện thắng lợi 6 nhiệm vụ trọng tâm mà Trung ương Hội Phụ nữ đề ra.

Phú Thủy
Bình Thuận

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video