Đồng Tháp: Mô hình hùn vốn “chuộc đất, cất nhà” phát huy hiệu quả

11/08/2011
Các phong trào thu hút nhiều hội viên phụ nữ trong xã Phú Thành B (huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp) tham gia thực hiện có hiệu quả trong thời gian qua như: mô hình nuôi heo đất tiết kiệm, hũ gạo tình thương; tổ hùn vốn tiết kiệm... trong đó tiêu biểu nhất là mô hình hùn vốn xoay vòng “chuộc đất, cất nhà”.

Gia đình chị Nguyễn Thị Bông - hội viên phụ nữ ấp Phú Hòa là một minh chứng. Trước đây gia đình chị gặp rất nhiều khó khăn, chồng bỏ nhà đi, nợ nần, con còn nhỏ thường hay đau bệnh nên chị phải cầm cố 5 công đất ruộng để có tiền trị bệnh cho con và chi phí sinh hoạt trong gia đình. Cuộc sống gia đình đã khó khăn lại càng khó khăn hơn, chị phải đi làm thuê, làm mướn kiếm sống và khi dành dụm được một số tiền, chị được các chị trong Chi hội Phụ nữ ấp vận động, tham gia vào tổ hùn vốn “chuộc đất, cất nhà”.

Năm 2010, chị nhận tiền hùn vốn chuộc lại 5 công đất đã cầm cố và mua thêm được 5 công nữa để sản xuất nuôi con ăn học, hiện nay người con trai lớn của chị đã thi vào Đại học, người con Út đang chuẩn bị bước vào lớp 11, cuộc sống gia đình chị đã ổn định.

Cũng nhờ vào tổ hùn vốn “chuộc đất, cất nhà” của Hội Phụ nữ ấp mà chị Nguyễn Thị Kim Thanh nhận được 50 triệu đồng cộng thêm số tiền tiết kiệm từ chăn nuôi heo và làm ruộng, chị đã cất được căn nhà khang trang.

Được biết, năm 2007 tổ hùn vốn “Chuộc đất, đất nhà” do Chi hội Phụ nữ ấp Phú Hòa, xã Phú Thành B khởi xướng thành lập, ban đầu chỉ có 10 chị tham gia. Sau thấy mô hình này phát triển tốt và đáp ứng nguyện vọng của chị em nên đến tháng 4/2010, Chi hội Phụ nữ ấp Phú Hòa đã mạnh dạn thành lập mới thêm 5 tổ, mỗi tổ có 10 chị em. Thành viên trong tổ hùn vốn theo mùa vụ thu hoạch lúa. Mức hùn thấp nhất là 3 triệu đồng và cao nhất là 5 triệu đồng/thành viên/vụ. Số tiền hùn được dồn cho 1 thành viên trong tổ trên cơ sở bình xét hoàn cảnh khó khăn, người có hoàn cảnh khó khăn nhất được nhận vốn. Tới nay, đã có 16 chị được mượn vốn, trong đó 10 chị đã chuộc lại được 42.000m2 đất, với số tiền chuộc 320 triệu đồng và 6 chị cất lại nhà ở, trị giá mỗi căn từ 50 triệu đồng trở lên.

Các tổ hùn vốn này đã góp phần tích cực trong công tác xóa đói, giảm hộ nghèo ổn định cuộc sống.

Theo baodongthap online

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video