'Biến' rác thành... con giống

15/08/2018
Hội LHPN huyện Thanh Chương (Nghệ An) đã phối hợp với ngành Chăn nuôi Thú trực tiếp hướng dẫn cho hội viên quy trình chăn nuôi và phòng bệnh cho vật nuôi, giúp hội viên chăn nuôi có hiệu quả,

Tìm giải pháp cho phụ nữ thoát nghèo trong bối cảnh hiện nay luôn là một trăn trở lớn của các cấp lãnh đạo Hội LHPN. Những khó khăn đó càng thôi thúc cán bộ phụ nữ cơ sở huyện Thanh Chương (Nghệ An) sáng tạo cách làm mới hiệu quả, đem lại lợi ích kinh tế cho các hội viên và góp phần bảo vệ môi trường sống vốn đang ngày càng ô nhiễm ở các vùng nông thôn. Mô hình “Biến rác thải thành con giống” là một ví dụ.

Giữa năm 2016, Hội LHPN xã Thanh Lâm có sáng kiến gây quỹ giúp hội viên nghèo bằng cách nhận thu gom rác thải cộng đồng. Rác được phân loại để xử lý, trong đó có các phế liệu như vỏ bia, vỏ chai nhựa và bao bì được các chị gom bán để nhập quỹ. Đến tháng 12/2016, Hội đã có nguồn quỹ hơn 10 triệu đồng để trang trải hoạt động.

Đây là một nguồn quỹ không nhỏ cho Hội trong bối cảnh nguồn ngân sách còn hạn hẹp. Với số vốn đó, hội đã có sáng kiến mua con giống cho hội viên nghèo phát triển kinh tế gia đình. Những thành công của Hội LHPN Thanh Lâm đã tạo hiệu ứng tích cực trong nhiều xã lân cận của trong cụm thi đua.

Tháng 3/2017, trên cơ sở thành công của chi hội cơ sở, Ban Thường vụ Hội LHPN huyện Thanh Chương ban hành Kế hoạch “Biến rác thải thành con giống” và được triển khai đồng bộ trên địa bàn 40 xã và thị trấn.

Tính đến tháng 6/2017, trên toàn huyện đã có 19 xã tiến hành hỗ trợ giống cho hội viên với gần 5.000 con gà (10-13 ngày tuổi), trung bình mỗi hộ 50 con và 96 con lợn giống sinh sản. Nguồn gà được nhập từ 4 cơ sở xuất gà giống “Thương hiệu Gà Thanh Chương” trên địa bàn.

Để việc chăn nuôi có hiệu quả, Hội LHPN huyện đã phối hợp với cán bộ Trung tâm Chăn nuôi Thú y huyện và cán bộ thú y xã đến trực tiếp hướng dẫn cho hội viên quy trình chăn nuôi và phòng bệnh cho vật nuôi. Ngoài ra hội còn khuyến khích các hội viên đầu tư mua thêm con giống và xây dựng nguồn quỹ quay vòng để hỗ trợ các hội viên khác cùng phát triển chăn nuôi.

Đánh giá về tính hiệu quả của sáng kiến, chị Trịnh Thị Lý, Chủ tịch Hội LHPN xã Thanh An, cho biết: “Từ khi có kế hoạch của Hội, các chị em rất phấn khởi tích cực tham gia xây dựng quỹ. Nhiều chi hội đã xây dựng nguồn quỹ từ thu gom rác thải vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Hội LHPN xã Thanh An bước đầu đã bàn giao 800 con gà giống với trị giá 12 triệu đồng cho 16 gia đình hội viên đặc biệt khó khăn. Do chất lượng con giống tốt nên triển vọng hiệu quả chăn nuôi rất cao”.

Bước đầu số quỹ trên toàn huyện chưa cao, chỉ mới gần 100 triệu đồng nhưng đây là một hoạt động ý nghĩa, không chỉ giúp các chị em vươn lên thoát nghèo mà còn góp phần bảo vệ môi trường sinh thái ở vùng nông thôn.

Đánh giá về triển vọng của kế hoạch, chị Nguyễn Thị Hiền Lương, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện, cho biết: “Theo kế hoạch đề ra, các hội viên đặc biệt khó khăn sẽ được trích nguồn quỹ này để hỗ trợ đàn gà từ 30 con trở lên. Kế hoạch này đang góp phần thực hiện thắng lợi Đề án của UBND huyện về “Phát triển một số vật nuôi gắn xây dựng thương hiệu và tiêu thụ sản phẩm giai đoạn 2016-2020” và xây dựng thương hiệu tập thể “Gà Thanh Chương”. Hiện nay, thương hiệu “Gà Thanh Chương” đang được nhiều địa phương trên cả nước biết đến, đó là điều kiện thuận lợi để phụ nữ Thanh Chương vươn lên làm giàu từ chăn nuôi.

PNVN

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video