“Phụ nữ Tuyên Quang giúp nhau viên gạch hồng”

22/12/2015
Mỗi một phụ nữ góp ít nhất 10 viên gạch trở lên để giúp đỡ hội viên phụ nữ khó khăn xây dựng một công trình vệ sinh đảm bảo quy định, đó chính là mô hình “Phụ nữ Tuyên Quang giúp nhau viên gạch hồng” của các cấp Hội Phụ nữ Tuyên Quang.

Sau một thời gian triển khai, mô hình đã tạo sức hút và được hội viên phụ nữ toàn tỉnh tích cực hưởng ứng. Đây cũng là hoạt động thiết thực trong thực hiện phong trào “Phụ nữ Tuyên Quang chung sức xây dựng nông thôn mới” gắn với cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 5 sạch".

Triển khai điểm từ tháng 6 năm 2015, mô hình đã tạo điều kiện cho các hộ hội viên phụ nữ xây dựng được nhà tắm, công trình vệ sinh đảm bảo quy định. Bằng cách tập hợp các gia đình chị em chưa có nhà tiêu hợp vệ sinh để tuyên truyền, vận động, Hội đã vận động chị em quyên góp bằng gạch hoặc tiền mặt cho nhau nhận quay vòng để xây dựng công trình vệ sinh của gia đình. Kết quả, tại mô hình điểm đã quyên góp được 39 triệu đồng, hỗ trợ cho 26 hộ gia đình hội viên phụ nữ xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh, chuồng trại và sửa chữa nhà ở.

Bên cạnh đó, Hội LHPN tỉnh cũng phối hợp với Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh triển khai tuyên truyền, vận động hộ gia đình xây mới hoặc cải tạo nhà tiêu hợp vệ sinh, cải thiện kiến thức về các hành vi rửa tay với xà phòng tại 2 huyện Yên Sơn và Hàm Yên. Hiện nay đã có 292 hộ gia đình (trong đó có 68 hộ hội viên phụ nữ nghèo, 15 hộ hội viên phụ nữ cận nghèo) làm nhà tiêu hợp vệ sinh theo tiêu chuẩn quy định của Bộ Y tế. Hội LHPN tỉnh đã hỗ trợ 90 triệu đồng để xây dựng 60 nhà tiêu hợp vệ sinh cho 60 hộ nghèo từ nguồn vốn do Tổ chức iDE tài trợ.

Mô hình “Phụ nữ Tuyên Quang giúp nhau viên gạch hồngđã và đang được các cơ sở Hội toàn tỉnh tích cực hưởng ứng thực hiện, giúp hội viên phụ nữ xây dựng được các công trình vệ sinh gia đình khang trang, sạch sẽ, góp phần thiết thực cùng địa phương hoàn thiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. 

Phương Thảo, Hội LHPN tỉnh Tuyên Quang

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video