"Đổi đời" nhờ nghề thu mua phế liệu

03/12/2005
Là con gái lớn trong gia đình đông em nên chị Nguyễn Thị Phước ở thị xã Đông Hà, Quảng Trị phải bỏ học khi hết cấp II để phụ giúp bố mẹ.

Đến khi lập gia đình, đời sống vợ chồng chị cũng rất khó khăn vì cả hai đều không có công ăn việc làm ổn định. Ngôi nhà tranh vách đất khi trời mưa gió dột nát không còn chỗ ngủ, vợ chồng chị chỉ biết ngậm ngùi ôm 3 đứa con vào lòng rồi thức đến sáng. Khổ như vậy nên câu hỏi làm gì để thoát nghèo luôn là điều mà vợ chồng chị thường xuyên trăn trở. Hướng thoát nghèo mở ra khi chị được tham gia lớp tập huấn về sản xuất kinh doanh do Hội phụ nữ thị xã tổ chức và liên hệ thấy thị trường quê mình có thể phát triển nghề thu mua phế liệu. Cũng nhờ sự giúp đỡ của Hội, vợ chồng chị mạnh dạn vay ngân hàng 5 triệu đồng làm vốn mở cửa hàng.


Ban đầu, anh chị trực tiếp đi đến các nơi hỏi mua, sau khi đã quen với khách, chị chỉ đứng ở cửa hàng thu mua. Với phương châm mua bán thực thà, trung thực, không ép giá nên cửa hàng anh chị ngày càng có nhiều khách các nơi đến nhập hàng. Lượng hàng nhập trung bình mỗi tháng từ 15 đến 20 tấn sắt, phế liệu các loại. Với công việc này, anh chị đã tạo việc làm thường xuyên cho 15 lao động không có việc làm trên địa bàn với mức lương trung bình là 600.000đồng/tháng. Năm 2003, để thuận lợi trong kinh doanh, anh chị đã mua một chiếc ô tô để chuyên chở hàng hóa trị giá 120 triệu đồng, nhờ đó tiết kiệm được rất nhiều thời gian và chi phí. Hiện nay, công việc kinh doanh đã tạo cho gia đình chị một nguồn thu khoảng 50 triệu đồng/năm. Trên mảnh đất của ngôi nhà dột nát năm xưa là một cơ ngơi khang trang trị giá 320 triệu đồng, tiện nghi đầy đủ. Các con anh chị đều chăm ngoan và được học hành đến nơi đến chốn.


Công việc kinh doanh bận rộn nhưng chị vẫn dành nhiều thời gian để tham gia phong trào thi đua, các hoạt động của ban chấp hành Hội phụ nữ, đặc biệt là hoạt động tạo việc làm giúp phụ nữ nghèo cải thiện kinh tế gia đình. Chị cũng vinh dự liên tục được bầu chọn là hội viên xuất sắc và được nhân dân tín nhiệm bầu vào làm đại biểu Hội đồng nhân dân phường khóa IX.

Đăng An

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video