“Quỹ hỗ trợ phụ nữ nghèo” trợ giúp phụ nữ vươn lên phát triển kinh tế

27/07/2012
Sau 5 năm thành lập, Quỹ đã và đang cung cấp dịch vụ tài chính, phi tài chính cho hơn 250.000 lượt khách hàng. Từ nguồn vay vốn của Quỹ, nhiều hộ nghèo đã vươn lên trở thành doanh nhân vi mô, điển hình kinh tế giỏi được Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng Citibank Việt Nam vinh danh.

Vừa qua, Quỹ hỗ trợ phụ nữ nghèo Thanh Hóa đã long trọng tổ chức Lễ Kỷ niệm 5 năm ngày thành lập. Tới dự buổi lễ có đại diện của Tổ chức Cứu trợ trẻ em Việt Nam, Quỹ Unilever Việt Nam, Trung tâm tư vấn nguồn lực TCVM Doanh nghiệp nhỏ và vừa, Trung tâm hỗ trợ phụ nữ phòng chống HIV/AIDS và CSSKSS, Hội LHPN tỉnh Thanh Hóa, các Sở, ban, ngành đoàn thể của tỉnh Thanh Hóa cùng 15 khách hàng tiêu biểu và doanh nhân vi mô xuất sắc đại diện cho hơn 12.000 khách hàng vay vốn của Quỹ.

Quỹ hỗ trợ phụ nữ nghèo Thanh Hóa được thành lập năm 2008 trên cơ sở tiếp quản chương trình tài chính vi mô do tổ chức Cứu trợ trẻ em Mỹ (nay là tổ chức Cứu trợ trẻ em Việt Nam) tài trợ tại 3 xã nghèo Thăng Bình, Công Chính, Vạn Thắng (huyện Nông Cống, Thanh Hoá) với nhiệm vụ giúp phụ nữ và các gia đình vươn lên thoát nghèo. Đến nay, quy mô hoạt động cùa Quỹ đã được mở rộng ra 52 xã, phường thuộc 7 huyện, thị trên địa bàn tỉnh (Nông Cống, Hoằng Hóa, Thiệu Hóa, Thành phố, Hậu Lộc, Đông Sơn và Quảng Xương). Từ ngày thành lập đến nay, Quỹ đã và đang cung cấp dịch vụ tài chính, phi tài chính, giúp đỡ cho hơn 250.000 lượt khách hàng vươn lên làm giàu với số vốn cho vay trên 5 triệu USD. Nhiều hộ nghèo vay vốn của Quỹ đã vươn lên thoát nghèo, trở thành doanh nhân vi mô, là điển hình kinh tế giỏi được Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng Citibank Việt Nam vinh danh trên phạm vi toàn quốc. Với phương thức hoạt động hiệu quả, Quỹ đã được Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng Citibank Việt Nam, Nhóm công tác tài chính vi mô Việt Nam vinh danh là tổ chức tiêu biểu hàng đầu về hoạt động tài chính vi mô tại Việt Nam 5 năm liền. Hàng năm Quỹ vinh dự được đón các tổ chức tài chính vi mô trong hệ thống Hội LHPN Việt Nam và quốc tế đến thăm quan, học tập.

 Ảnh minh họa

 Chương trình giao lưu với khách hàng và cán bộ chi hội phụ nữ xuất sắc

Tham dự Lễ kỷ niệm, nhiều khách hàng tiêu biểu đã chia sẻ kinh nghiệm, quá trình thành công của mình. Mỗi người một hoàn cảnh khó khăn nhưng họ có chung sự hỗ trợ vốn, kiến thức quản lý sử dụng vốn vay của Quỹ và ý chí, nghị lực của bản thân. Thông qua hoạt động vay vốn, được chia sẻ kinh nghiệm làm ăn, học cách tiết kiệm các khoản tiền từ nhỏ nhất, được nâng cao kiến thức về dinh dưỡng, vệ sinh cá nhân cũng như các kiến thức sinh hoạt cộng đồng, các chị đã tự tin hơn, mạnh dạn vay vốn kinh doanh và từng bước vươn lên thoát nghèo. Quỹ đã đồng hành với sự nỗ lực của các chị để các chị trở thành những tấm gương phụ nữ nghèo điển hình làm kinh tế giỏi, nuôi con khỏe dạy con ngoan, xây dựng gia đình hạnh phúc. Buổi lễ cũng đã ghi nhận sự tin tưởng của chị em phụ nữ: ở đâu có chương trình tín dụng – tiết kiệm của Quỹ thì ở đó chị em phụ nữ được giao lưu, học hỏi tiến bộ hơn, phong trào sinh hoạt Hội sôi động hơn, các phong trào “xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, phong trào nuôi con khỏe, dạy con ngoan... của Hội được thành công hơn.

Với việc tài trợ kinh phí Hợp phần tín dụng – tiết kiệm thuộc Dự án “Khởi đầu mới” tại 2 xã nghèo Đông Anh, Đông Thịnh (huyện Đông Sơn), Quỹ Unilever Việt Nam đã đồng hành với Quỹ hỗ trợ phụ nữ nghèo Thanh Hóa gần 5 năm nay. Đến nay, chương trình đã được mở rộng ra 5 xã, thị trấn của huyện Đông Sơn và cung cấp vốn vay cho hàng ngàn hộ nghèo tại địa phương.

Phát biểu tại buổi lễ bà, Lê Thị Nương – Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Thanh Hóa, Chủ tịch HĐQL Quỹ đã bày tỏ sự tin tưởng Quỹ ngày càng phát triển, chất lượng dịch vụ được cải thiện, nâng cao hơn nữa, đáp ứng nhu cầu nguồn vốn của phụ nữ nghèo, phụ nữ có thu nhập thấp trên địa bàn tỉnh. Đồng thời mong muốn đội ngũ cán bộ nhân viên Quỹ không ngừng nỗ lực, phấn đấu hoàn thành mục tiêu sứ mệnh của mình với tầm nhìn là Một tổ chức Tài chính vi mô hàng đầu tại miền Trung Việt Nam, đầu mối chia sẻ, tư vấn, hỗ trợ thông tin và công nghệ tài chính vi mô tốt nhất.

Nhân dịp này Quỹ đã trao thưởng cho các tập thể và cá nhân xuất sắc đã đạt thành tích trong đợt phát động phong trào thi đua lập thành tích chào mừng 5 năm ngày thành lập Quỹ.

Dương Thị Hằng

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video