“Tự hào mang quốc kỳ Việt Nam đến Bắc Cực”

15/05/2009
Nhà thám hiểm Nga Viktor Bunin, Thiếu tướng, Trưởng ban của Ủy ban cựu chiến binh Cơ quan an ninh Liên bang, an ninh Quốc gia và các cuộc chiến cục bộ - bày tỏ niềm tự hào vì đã đưa quốc kỳ Việt Nam đến đỉnh điểm Cực Bắc của Trái Đất.

Phóng viên Vietnam+ đã phỏng vấn ông sau chuyến đi cùng nhà thám hiểm Nikolai Kalyakin.
 
Lá cờ đỏ sao vàng của Việt Nam đã tung bay ở chính tâm của Bắc Cực. Ý tưởng này xuất phát từ đâu, thưa ông?
 

Bunin: Ông Nikokai Kolesnic, Chủ tịch Tổ chức xã hội Liên khu vực các cựu chuyên gia quân sự Liên Xô tại Việt Nam, từ lâu đã đề xuất việc đưa quốc kỳ Việt Nam lên điểm Cực Bắc. Ông từng có mặt ở Việt Nam trong những năm tháng chiến tranh ác liệt nhất. Tình cảm của ông dành cho các bạn hết sức sâu nặng. Ủy ban cựu chiến binh Cơ quan an ninh Liên bang, an ninh Quốc gia và các cuộc chiến cục bộ, ủng hộ sáng kiến này bởi chúng tôi rất khâm phục nhân dân Việt Nam đã anh dũng chiến đấu vì nền độc lập của dân tộc mình. Đây cũng là biểu hiện của tình hữu nghị truyền thống giữa Liên bang Nga và Việt Nam.
 
Ngoài quốc kỳ Việt Nam, các ông còn mang theo quốc kỳ của những nước nào nữa?
 

Bunin: Chỉ có quốc kỳ Việt Nam và Nga, không có cờ của quốc gia nào khác.
 
Xin ông miêu tả đôi lời về chặng hành trình tới Cực Bắc với lá cờ Việt Nam.
 

Bunin: Chúng tôi đi ba chặng máy bay đường dài, hai chặng trực thăng chỉ để có mặt ở đỉnh điểm Cực Bắc của Trái Đất vỏn vẹn 5 giờ. Nhiệt độ âm 50 độ C, gió thổi với tốc độ 120 km/giờ. Mặc dù có bộ quần áo chuyên dụng nhưng tôi vẫn thấy rất lạnh. Khi quốc kỳ Việt Nam tung bay thì đồng hồ chỉ 4 giờ 35 phút của ngày 4/4. Ở điểm Cực Bắc mặt trời luôn luôn chiếu sáng, hoàn toàn không có đêm, nếu muốn gọi là đêm thì đó là “đêm trắng,” “đêm Bắc Cực” (cười). Cảnh tượng lá cờ đỏ thắm, ngôi sao vàng trải ra trên nền tuyết trắng hơi ngả màu xanh nhạt thật đẹp mắt, tôi không thể nào quên.
 
Tiêu chuẩn nào để chọn người đi Bắc Cực, thưa ông?
 

Bunin: Thám hiểu Bắc Cực hay Nam Cực chỉ cần sức khỏe tốt, và dĩ nhiên là cả mong muốn nữa. Anh thấy đấy, tôi đã nghỉ hưu rồi mà vẫn đi được Bắc Cực. Cuối năm nay tôi sẽ đến Nam Cực. Mang theo quốc kỳ Việt Nam đến đó là một ý tưởng tốt. Nhưng chúng tôi còn muốn mời một đại diện của Việt Nam đích thân tới điểm Cực Nam của Trái Đất. Thời điểm thuận lợi là cuối năm, lúc này ở Nam Cực là mùa hè, nhiệt độ “chỉ” âm 60 – 70 độ C thôi, người xứ nóng như Việt Nam vẫn chịu đựng tốt, sau một thời gian tập luyện.
 
Ông có thể chia sẻ cảm nhận của ông lúc này không?
 

Bunin: Tôi rất tự hào vì đã hoàn thành sứ mệnh đưa quốc kỳ Việt Nam đến Bắc Cực, và nếu cần sẽ còn làm điều này ở Nam Cực. Tôi càng vui vì chúng tôi đã kịp chuyển lá cờ cho ngài Đại sứ trước Ngày Chiến thắng 30/4 của các bạn. Đã hai lần đến Bắc Cực và một lần đến Nam Cực thám hiểm nhưng mong muốn của tôi là một lần nào đó được “thám hiểm” đất nước Việt Nam tươi đẹp./.

Trần Quang Vinh/Mátxcơva (Vietnam+)

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video