50 năm thành lập Singapore: Bình đẳng giới là bệ phóng

19/03/2015
50 năm kể từ ngày độc lập (9/8/1965), từ một đất nước nhỏ bé, nghèo tài nguyên thiên nhiên, Singapore đã chuyển mình để trở thành một cường quốc kinh tế, an toàn, thịnh vượng và hiện đại bậc nhất thế giới. Bình đẳng giới được xem là bệ phóng quan trọng để phát triển kinh tế Singapore.

Trao quyền cho phụ nữ

Được ban hành năm 1961, Hiến chương Phụ nữ Singapore đã đưa ra những quy định, điều khoản rõ ràng nhằm bảo vệ quyền và lợi ích của người phụ nữ, từ việc kết hôn đến ly hôn. Năm 1995, sau khi nước này ký Công ước về xóa bỏ mọi hình thức phân biệt đối xử với phụ nữ (CEDAW), phụ nữ càng được bảo vệ chặt chẽ bởi pháp luật. Mọi cặp vợ chồng đều phải đăng ký kết hôn thì mới được hưởng các chính sách ưu đãi của Chính phủ về nhà ở và khi sinh con. Gói hỗ trợ hôn nhân và làm cha mẹ (năm 2013) đưa ra các biện pháp hỗ trợ tiếp cận nhà ở để khuyến khích kết hôn và sinh con, đài thọ chi phí nuôi con, giúp các cặp vợ chồng cân bằng công việc và gia đình …Với những phụ nữ kết hôn muộn, khó có con thì Chính phủ sẽ hỗ trợ biện pháp y tế.

Phụ nữ được pháp luật bảo vệ trước bạo lực gia đình về thể chất, tinh thần cũng như các hành vi gây sợ hãi. Khi bị bạo lực, người vợ có thể gửi đơn ra tòa và được bảo vệ. Nếu gây bạo lực nghiêm trọng, người chồng bị đuổi khỏi nhà và lệnh bảo vệ cá nhân được ban hành. Nếu người chồng tiếp tục gây bạo lực thì cảnh sát sẽ bắt giam. Lệnh bảo vệ cá nhân được ban hành là lý do tốt để người vợ ly hôn chồng.

Quyền lợi của phụ nữ trong quan hệ lao động cũng được đảm bảo qua các chính sách lao động và việc làm của Chính phủ. Phụ nữ và nam giới có tuổi nghỉ hưu như nhau là 62. Trong khuôn khổ Chương trình tăng cơ hội lựa chọn việc làm cho phụ nữ năm 2007, Chính phủ đã đưa ra các biện pháp giúp phụ nữ thăng tiến hơn trong công việc và hỗ trợ những phụ nữ không có việc làm gia nhập lực lượng lao động. Chương trình xúc tiến việc làm 2013-2016 khuyến khích người sử dụng lao động có cơ chế làm việc linh hoạt đối với những phụ nữ muốn quay trở lại làm việc sau khi sinh con, phụ nữ đang trong thời gian nuôi con nhỏ.

Bên cạnh nỗ lực của Chính phủ, Hội đồng Quốc gia các tổ chức Phụ nữ Singapore (SCWO) bao gồm 57 tổ chức phụ nữ thành viên, có một số mô hình hoạt động nhằm tái dựng cuộc sống và nâng cao quyền năng cho phụ nữ như mô hình nhà tạm lánh dành cho phụ nữ bị bạo lực, trung tâm hỗ trợ duy trì hôn nhân, trung tâm công nghệ thông tin, trung tâm hỗ trợ pháp lý miễn phí…Năm 2012, SCWO đã khởi xướng Chương trình thúc đẩy bình đẳng giới trong các vị trí lãnh đạo và hội đồng quản trị các công ty. Bên cạnh đó, Hiệp hội Phụ nữ vì Hành động và Nghiên cứu (AWARE) cũng đã và đang có nhiều hoạt động nhằm bảo vệ và hỗ trợ phụ nữ. Năm 2013, AWARE tiến hành vận động hành lang để Chính phủ xem xét công nhận một số lĩnh vực phi quân sự là “nghĩa vụ quốc gia” nhằm đảm bảo phụ nữ cũng được tham gia thực hiện.

Nỗ lực vượt bậc

Với những tiến bộ của xã hội, phụ nữ Singapore có cơ hội học cao và đảm nhiệm các vị trí cao trong công việc. Phụ nữ nước này đang dần khẳng định vị thế trong xã hội. Tỉ lệ nữ sinh viên đại học chiếm 50,4%.

Theo thống kê lực lượng lao động của Singapore năm 2014, tỉ lệ việc làm cho lao động nữ khá cao: 76% cho lao động nữ trong độ tuổi từ 25 đến 54. Tỉ lệ nữ trong đội ngũ lãnh đạo của các công ty là 15%. Ngày càng có nhiều phụ nữ đảm nhiệm vị trí cao trong chính trường, điển hình là bà Halimah Yacob trở thành Chủ tịch Quốc hội năm 2013.Tỉ lệ nữ đại biểu Quốc hội là 25,3%. Bên cạnh đó, theo bảng xếp hạng của Tổ chức cứu trợ trẻ em, Singapore là nơi tốt nhất châu Á để sinh con. Hiện tại ở Singapore, tỉ lệ tử vong của người mẹ đã giảm tới 80%, tỉ lệ tử vong của trẻ em giảm 25% so với năm 2000.

Đối với công dân Singapore, được thực hiện nghĩa vụ quốc gia là một vinh dự: 100% nam giới trên 18 tuổi phải thực hiện nghĩa vụ quân sự.

*Singapore là quốc gia có mật độ triệu phú (tỉ lệ số hộ trên tổng số hộ dân là triệu phú) cao nhất thế giới: hơn 17% số hộ gia đình ở Singapore là hộ triệu phú.

*Ngân sách năm 2015 sẽ tập trung vào tương lai: xây dựng Singapore và đồng hành với từng công dân. Singapore xây dựng chế độ học tập suốt đời nhằm tạo cơ hội thuận lợi cho mỗi người dân mong muốn học tập và mọi người đều có cơ hội để phát huy đầy đủ tiềm năng của bản thân. Khoản tiền Singapore dành cho phát triển xã hội là 32 tỉ đô la Singapore (SGD), chiếm 47% tổng ngân sách 68,22 tỉ SGD của năm 2015.


Nguồn: Báo PNVN (KK)

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video