An Giang: Nâng cao vai trò phụ nữ

17/06/2010
Vài năm trở lại đây, khi Tỉnh ủy triển khai thực hiện Nghị quyết số 11-NQ.TW của Bộ Chính trị về “Công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước” và kiện toàn bộ máy hoạt động của Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ các cấp thì vai trò phụ nữ trong tỉnh càng được phát huy. Phụ nữ được tạo điều kiện và ra sức phấn đấu khẳng định năng lực và có nhiều đóng góp quan trọng vào thành tựu phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Việc thực hiện 5 mục tiêu vì sự tiến bộ phụ nữ và bình đẳng giới đã đạt được những kết quả khả quan, làm cho vị thế của phụ nữ không ngừng được nâng lên. Hai năm qua, cấp tỉnh đã đề bạt, bổ nhiệm 18/67 cán bộ nữ vào các chức vụ lãnh đạo, quản lý, đạt tỷ lệ 26,84%. Hiện nay, số cơ quan, đơn vị cấp tỉnh có nữ cán bộ lãnh đạo, quản lý chiếm 25/57 đơn vị, chiếm tỷ lệ đến 43,8%. Riêng tỷ lệ phụ nữ được kết nạp Đảng ngày một tăng đáng kể, nâng tổng số nữ đảng viên toàn tỉnh lên 9.876/38.719 đảng viên, chiếm 25,50% so với tổng số đảng viên toàn tỉnh. Tỷ lệ nữ tham gia vào cơ quan quyền lực cao nhất của Nhà nước cũng ngày một tăng lên, đạt 40%. Ở địa phương, tỷ lệ nữ tham gia vào Hội đồng nhân dân các cấp cũng được nâng lên với 10/71 đại biểu cấp tỉnh (chiếm 14,8%), 87/429 đại biểu cấp huyện, thị xã, thành phố (20,27%) và 730/4465 đại biểu cấp xã, phường, thị trấn (tỷ lệ 16,34%).

 

Đánh giá về tình hình thực hiện các mục tiêu vì sự tiến bộ phụ nữ và bình đẳng giới trong thời gian qua, Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, Phó ban Thường trực Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ tỉnh An Giang Nguyễn Bảo Yến cho biết: Thời gian qua được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự phối hợp có hiệu quả của các Sở, ban ngành, đoàn thể, các địa phương trong hoạt động vì sự tiến bộ phụ nữ, bình đẳng giới nên các chính sách đối với phụ nữ được quan tâm thực hiện đúng mực. Các ngành, các địa phương đã đưa các chương trình hoạt động phụ nữ lồng ghép vào việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội hàng năm nên hiệu quả mang lại rất cao. Các mục tiêu đề ra: Nâng cao chất lượng cuộc sống, nâng cao trình độ văn hóa, tạo việc làm, chăm sóc sức khỏe, giáo dục cho trẻ em gái, phát triển nguồn nhân lực nữ… đều có chuyển biến tích cực, nhiều mục tiêu thực hiện đúng kế hoạch. Tuy nhiên, về mục tiêu tăng cường sự tham gia của phụ nữ trong bộ máy lãnh đạo các cấp, các ngành dù có tiến bộ nhưng công tác này tới đây cần phải được nâng chất hơn, để phụ nữ phát huy được năng lực và cống hiến nhiều hơn.

Theo baoangiang online

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video