An toàn với phụ nữ và trẻ em trong tiếp cận dịch vụ tài chính

06/03/2019
Đó là thông điệp của TYM tới cộng đồng nhân Lễ phát động Năm An toàn cho phụ nữ và trẻ em sáng 6/3/2018 tại Quảng trường Tượng đài Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Là một đơn vị thuộc hội LHPN Việt Nam và luôn đồng hành, thực hiện sứ mệnh hỗ trợ chị em phụ nữ, TYM có mặt tại Lễ Phát động với không gian trưng bày “AN TOÀN VỚI PHỤ NỮ VÀ TRẺ EM TRONG TIẾP CẬN DỊCH VỤ TÀI CHÍNH”. Đó là những hình ảnh, câu chuyện của thành viên/khách hàng - những người đã được TYM cung cấp dịch vụ tài chính (vốn vay, tiết kiệm) hỗ trợ dịch vụ xã hội.

Nâng cao hiểu biết, năng lực về quản lý tài chính

Từ năm 1992, TYM tổ chức hàng nghìn lớp tập huấn, sinh hoạt chuyên đề chia sẻ về vai trò của phụ nữ trong xóa đói giảm nghèo và phát triển kinh tế gia đình, ghi chép thu-chi của hộ gia đình, quản lý luồng tiền ra - vào của hoạt động kinh doanh - sản xuất nhỏ, tư vấn lựa chọn và khởi sự dự án kinh doanh, sản xuất nhỏ. Ngoài ra, cán bộ TYM đến từng nhà giúp chị em phân tích tình hình kinh tế, nghề nghiệp của gia đình, tư vấn triển khai các dự án sản xuất, kinh doanh phù hợp; động viên chồng con góp sức cùng vợ/mẹ phát triển kinh tế.

Qua đó, nhiều phụ nữ nông thôn, nữ lao động làm thuê đã mạnh dạn bắt tay tự sản xuất, kinh doanh. Có những phụ nữ khi mới vào TYM còn chưa biết chữ, chưa từng một lần đứng trước đám đông thì nay đã đọc thông viết thạo, trở thành chủ xưởng sản xuất, thành tấm gương làm kinh tế giỏi tại địa phương. Điển hình như chị Dương Thị Tuyết (huyện Ý Yên, Nam Định) tham gia TYM năm 1998, khi đang làm nghề thu gom phế liệu. Được TYM hỗ trợ, được học hỏi từ chị em trong cụm, chị dần trưởng thành, năm 2002, vợ chồng chị mở được xưởng đúc đồng. Năm 2008 và 2011, chị được Quỹ Citi và tổ chức Planet Finance vinh danh Doanh nhân vi mô Việt Nam và toàn cầu. TYM còn đồng hành hơn 7.000 chị em phụ nữ trở thành doanh nhân vi mô, truyền cảm hứng cho hàng triệu chị em trên cả nước.

Trong 2 năm trở lại đây, trước những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu với đời sống và sinh kế của phụ nữ, TYM đã triển khai chương trình đào tạo ứng phó với rủi ro thiên tai và lập kế hoạch kinh doanh liên tục cho phụ nữ tại các vùng ven biển. Qua khóa học, các chị được hướng dẫn và tư vấn để có sự chuẩn bị kĩ lưỡng, giảm thất thoát trong thiên tai và đặc biệt có sẵn các phương án để tiếp tục kinh doanh, sản xuất sau thiên tai.

 Ảnh minh họa

 Là một đơn vị thuộc hội LHPN Việt Nam và luôn đồng hành, thực hiện sứ mệnh hỗ trợ chị em phụ nữ



Tạo điều kiện tiếp cận các dịch vụ tài chính an toàn, phù hợp

Từ năm 1992 TYM đã áp dụng các nguyên tắc hoạt động của tài chính vi mô vào hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế như: cho vay không cần thế chấp, cho vay vốn nhỏ nhưng liên tục qua các năm với mức vốn lớn dần lên tương ứng với khả năng quản lý vốn của người vay, thu hồi vốn và lãi hàng tuần/tháng nhằm tạo điều kiện cho người vay giảm gánh nặng hoàn trả tại một thời điểm, vay vốn song song với tiết kiệm nhỏ lẻ nhằm tạo thói quen tiết kiệm và tích lũy tài sản, …

Khi tiếp cận dịch vụ tài chính của TYM, khách hàng được phân tích, tư vấn để hiểu sản phẩm, hiểu quyền lợi và nghĩa vụ của mình, từ đó đưa ra quyết định lựa chọn sản phẩm khả thi nhất với bản thân và gia đình. Do đó phụ nữ tham gia TYM luôn tính toán dòng tiền hợp lý, đảm bảo tỉ lệ hoàn trả. Những trường hợp không thể hoàn trả đúng hạn đều được Hội-TYM tạo điều kiện tái cơ cấu khoản vay hoặc xóa nợ theo đúng quy định của pháp luật. Đặc biệt, phụ nữ nghèo, cận nghèo, phụ nữ khuyết tật hoặc sống chung với HIV/AIDS được TYM thiết kế các sản phẩm lãi suất thấp để các chị có cơ hội làm kinh tế và vươn lên thoát nghèo. Tỷ lệ hoàn trả vốn của TYM hơn 26 năm qua ở mức 99,99%.

Đến nay có hơn 10.000 phụ nữ nghèo, cận nghèo được tiếp cận vốn của TYM, trong đó hơn 6.000 chị đã thoát nghèo; hơn 300 phụ nữ sống chung với HIV/AIDS được tiếp cận vốn và các dịch vụ khác của TYM. Nhiều chị em cho biết, từ khi biết đến TYM, các chị không còn lo thiếu vốn hay phải tìm đến những nơi cho vay nặng lãi nữa, mà con cái các chị cũng học được kiến thức, thói quen từ mẹ trong việc quản lý chi tiêu và tiết kiệm. Nhiều chị em đã chuyển vai trò từ con thành viên TYM đến thành viên trẻ của TYM.

TYM

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video