Bắc Ninh: Phát huy vai trò của Hội LHPN trong bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới

01/03/2022
Trong những năm gần đây, các khu, cụm công nghiệp, khu đô thị và nông thôn mới (NTM) trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh phát triển nhanh, dân số cơ học tăng cao làm cho lượng rác thải sinh hoạt phát sinh ngày càng nhiều, gây ô nhiễm môi trường.
Tổ phụ nữ "sinh kế" thôn Phượng Trì, Thị trấn Thứa, huyện Lương Tài sử dụng vi sinh IMO để bón cho cây trồng

Hiệu quả từ những mô hình bảo vệ thực vật

Theo thống kê từ Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Ninh, trên địa bàn toàn tỉnh mỗi ngày phát sinh khoảng 870 tấn rác thải sinh hoạt, và mỗi năm tăng thêm khoảng 10%, tập trung tại các địa phương có nhiều công nhân làm việc tại các khu công nghiệp. Tình trạng quá tải ở các bãi rác tập trung, nước thải không được xử lý gây ô nhiễm, còn tình trạng đổ trộm rác thải ra ven đường, kênh mương...; nhiều thôn, khu phố và hầu hết các gia đình chưa phân loại rác thải từ hộ gia đình.

Lãnh đạo Hội LHPN tỉnh Bắc Ninh, huyện Lương Tài tham gia "Tết trồng cây" do Hội LHPN huyện Lương Tài tổ chức.

Trước những thách thức trên, phát huy vai trò của Hội LHPN các cấp tỉnh Bắc Ninh trong công tác bảo vệ môi trường (BVMT), góp phần xây dựng NTM, từ năm 2018 đến nay, các cấp Hội phụ nữ tỉnh đã đăng ký với cấp ủy, chính quyền cùng cấp và triển khai thực hiện có hiệu quả hơn 960 công trình BVMT, với nhiều mô hình hay cách làm mới; sáng tạo góp phần tham gia xây dựng NTM được các cấp Hội duy trì và phát triển, nhân rộng, có sức lan tỏa cao trong cộng đồng, như mô hình "Làng 3 sạch/Khu phố 3 sạch", "Làng NTM kiểu mẫu/Khu dân cư kiểu mẫu", "Khu dân cư không rác thải", "Chi hội phụ nữ 5 không 3 sạch" hay "Đường hoa/ Đường cây phụ nữ", đoạn đường phụ nữ tự quản…

Một trong những mô hình tiêu biểu về BVMT được các cấp Hội phụ nữ tỉnh triển khai có hiệu quả là: "Mô hình phân loại và xử lý rác thải sinh hoạt tại hộ gia đình bằng vi sinh IMO". Đây là mô hình do Hội LHPN tỉnh phối hợp với "Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp và chuyển giao công nghệ ngành bán lẻ" thực hiện từ năm 2020.

Để triển khai mô hình, các cấp Hội phụ nữ tỉnh đã tổ chức tập huấn hướng dẫn phân loại, xử lý rác thải hữu cơ tại 8 huyện, thị xã, thành phố cho cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia; tổ chức tặng các thùng để xử lý rác hữu cơ làm vi sinh IMO cho các hộ gia đình. Do thành phần của vi sinh IMO được làm từ nước sạch, men rượu, sữa chua, men tiêu hóa, chuối chín, đường phèn, cám gạo nên rất thân thiện với môi trường.

Ngoài việc sử dụng vi sinh IMO trong xử lý rác thải hộ gia đình, các cấp Hội phụ nữ còn hướng dẫn các hộ gia đình sử dụng trong sản xuất, chăn nuôi, tại các bãi tập kết rác thải ở địa phương. Điển hình như Hội LHPN huyện Gia Bình đã sử dụng vi sinh IMO để xử lý rác thải tại 14 bãi tập kết rác thải sinh hoạt tại 14 xã/thị trấn của huyện.

Đến nay, sau hơn 1 năm triển khai mô hình, các cấp Hội phụ nữ tỉnh đã vận động được 45.332 hộ gia đình hội viên phụ nữ (chiếm tỷ lệ 22,3%) thực hiện phân loại rác thải tại nguồn và sử dụng vi sinh IMO để xử lý rác hữu cơ; có 357 mô hình kinh tế hộ, hợp tác xã do phụ nữ làm chủ ứng dụng IMO trong sản xuất và chăn nuôi, trong đó có 63 hộ nuôi trồng thủy sản, 88 trang trại chăn nuôi, 206 hộ trồng trọt...

Ngoài ra, nhiều mô hình BVMT cũng được Hội LHPN tỉnh chỉ đạo các cấp Hội tích cực triển khai như: Mô hình "Khu dân cư không rác thải", với 8.609 hộ tham gia; "Làng/khu phố 3 sạch", với 45.074 hộ tham gia; duy trì hiệu quả 12 "Làng NTM/khu dân cư kiểu mẫu", với 2.976 hộ tham gia, 12 "Chi hội Phụ nữ 5 không- 3 sạch"... với gần 63.800 hộ gia đình tham gia, chủ yếu ở các huyện Lương Tài, Gia Bình, Yên Phong, Quế Võ, Tiên Du.

Từ các mô hình, cách làm sáng tạo của Hội phụ nữ các cấp, phong trào xây dựng NTM, đô thị văn minh đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

Theo: http://phunuvietnam.vn/

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video